Biến thể Delta và những biểu hiện khiến chúng ta dễ nhầm với cảm lạnh

T/h | 18/08/2021, 09:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Biến thể Delta được coi là biến thể nguy hiểm nhất của đại dịch Covid-19. Biến thể Delta có biểu hiện như đau đầu, sổ mũi, đau họng... giống với cảm lạnh

Biến thể Delta là biến chủng của virus SARS-CoV-2 được phát hiện phổ biến trong các ca dương tính Covid-19 gần đây tại một số quốc gia như Mỹ, Ấn Độ và cả Việt Nam.

WHO đã nhiều lần đưa ra cảnh báo biến thể Delta thuộc nhóm biến thể đáng lo ngại nhất hiện nay.

WHO đã nhiều lần cảnh báo về biến thể Delta. Ảnh: AFP
WHO đã nhiều lần cảnh báo về biến thể Delta. Ảnh: AFP.

Biến chủng Delta lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ. Hiện nay, nó đã lan rộng ra hơn 80 quốc gia. Sự lây lan nhanh chóng của biến chủng này đã vượt ngoài dự đoán của nhiều chuyên gia dịch tễ trên thế giới.

Theo tiến sĩ Jeffery Barrett, Giám đốc Sáng kiến gene Covid-19 tại Viện Wellcome Sanger (Anh), hiện không có dữ liệu cho thấy biến thể Delta gây ra triệu chứng bất thường hơn so với những biến thể khác. Các biểu hiện biến chủng Delta cũng gần tương tự đối với các triệu chứng của các bệnh nhân mắc Covid-19 trước đây như ho, sốt, mất khứu giác...

Trong khi đó, Tiến sĩ Lara Herrero, chuyên gia về virus và bệnh truyền nhiễm thuộc Đại học Griffith (Úc) lại cho rằng, những người nhiễm biến thể Delta có nhiều triệu chứng phổ biến và khác so với các dấu hiệu của chủng SARS-CoV-2 ban đầu.

Biến thể Delta có thể dễ nhầm lẫn với các biểu hiện của bệnh cảm thông thường. Ảnh: AFP.
Biến thể Delta có thể dễ nhầm lẫn với các biểu hiện của bệnh cảm thông thường. Ảnh: AFP.

Cụ thể, những biểu hiện biến thể Delta hay gặp là: đau đầu, đau họng và sổ mũi. Những triệu chứng này sẽ có sự khác biệt với từng nhóm đối tượng đã tiêm hoặc chưa tiêm vắc xin Covid-19.

Cụ thể, những người nhiễm biến thể Delta nhưng chưa tiêm vắc xin Covid-19 sẽ có triệu chứng phổ biến là đau đầu, sổ mũi, đau họng, hắt xì, ho dai dẳng.

Còn những người đã tiêm vaccine có những dấu hiệu bao gồm: đau đầu, sổ mũi, hắt xì, đau họng.

Các nhà khoa học cũng lưu ý, những biểu hiện lâm sàng do biến chủng Delta gây ra rất dễ khiến mọi người nhầm lẫn với bệnh cảm lạnh thông thường. Từ đó dẫn đến nguy cơ biến chứng nặng và tăng tỉ lệ tử vong ở người mắc bệnh.

Bài liên quan
Xuất hiện các ca nhiễm cùng lúc 2 biến thể SARS-CoV-2
Giới chức y tế Thái Lan ngày 13/7 cho biết, 7 công nhân tại công trường xây dựng lớn ở thủ đô Bangkok đã bị nhiễm cùng lúc hai biến thể Alpha và Delta.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến thể Delta và những biểu hiện khiến chúng ta dễ nhầm với cảm lạnh