Bốn phương

'Biểu cảm đặc biệt' của ông Trump khi trả lời thẩm vấn

Đăng Minh 20/01/2024 16:45

GDTĐ - Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump chuyển từ bình tĩnh sang phẫn nộ khi lấy lời khai về vụ kiện dân sự gian lận tài chính.

AP cho hay bị Tổng chưởng lý bang New York (Mỹ) Letitia James khởi kiện, ngày 13/4 năm ngoái ông Trump phải đến văn phòng của bà ở Manhattan để trả lời thẩm vấn về các cáo buộc gian lận tài chính.

Tại đây, ông Trump đã trả lời các câu hỏi thẩm vấn trong suốt 7 giờ.

Dù nhiều tháng đã trôi qua nhưng đoạn video này mới lần đầu được Văn phòng Tổng chưởng lý bang New York công bố hôm 19/1 (giờ Mỹ).

Nội dung đoạn video cho thấy vị tổng thống thứ 45 nước Mỹ chuyển từ bình tĩnh và lạnh lùng sang phẫn nộ với các công tố viên.

trump00.png
Biểu cảm của ông Trump chuyển từ bình tĩnh sang phẫn nộ khi trả lời thẩm vấn quan toà hôm 13/4/2023. Ảnh: AP

Ngồi khoanh tay trước các công tố viên, có lúc ông Trump giận dữ gọi các cáo buộc nhắm vào bản thân và gia đình. Ông không ngại sử dụng “ngôn ngữ mạnh” để đối đáp với các công tố viên, coi những cáo buộc là “một sự ô nhục”, “sự khủng khiếp” và “cuộc săn phù thuỷ” mang động cơ chính trị.

Đoạn video còn thấy ông Trump nhếch mép cười mỉa và bĩu môi khi bà James, thuộc Đảng Dân chủ, giới thiệu và “cam kết thực hiện một quy trình pháp lý công bằng và vô tư” đối với ông.

Bà James kiện ông Trump và các con là Donald Trump Jr, Eric Trump và Ivanka Trump gian lận tại tập đoàn Trump Organization.

trumpppp.png
Bất chấp đang vướng hàng loạt vụ án nhưng ông Trump vẫn đang là ứng viên sáng giá nhất đại diện Đảng Cộng hoà tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024. Ảnh: Reuters

Hồ sơ vụ kiện nói rằng những người liên quan đã lừa dối nhân viên sở thuế, bên cho vay và công ty bảo hiểm trong nhiều năm bằng cách thường xuyên “thổi phồng” giá trị tài sản. Mục đích của việc này nhằm "để được vay ưu đãi, nhận quyền lợi bảo hiểm và đóng thuế thấp hơn".

Trong video, ông Trump còn nói với các công tố viên rằng “vụ kiện thật điên rồ” và bà James “đã kiện thay các ngân hàng”.

Cựu tổng thống Mỹ cũng phàn nàn chính quyền New York “dành toàn bộ thời gian để điều tra tôi, thay vì ngăn chặn tội phạm bạo lực trên đường phố”.

Trong khi trả lời thẩm vấn, ông cũng nói rằng “thương hiệu” Donald Trump có giá trị hơn 10 tỉ USD.

Ông gọi đó là “tài sản quý giá nhất mà tôi có” và cho rằng thành công chính trị của ông là nhờ tên tuổi và cá tính của ông.

“Tôi trở thành tổng thống Mỹ vì thương hiệu của tôi. Tôi đã trở thành tổng thống. Tôi nghĩ đó là thương hiệu hot nhất thế giới”, ông nhấn mạnh.

Đoạn video còn thể hiện, ông Trump nhắc tên nhiều tài sản giá trị bản thân đang sở hữu như bất động sản Seven Springs ở New York, bất động sản Mar-a-Lago ở Florida, Trump Tower hay sân golf đẳng cấp thế giới.

Tại phiên điều trần trước đó vào tháng 8/2022, ông Trump đã viện dẫn đặc quyền của Tu chính án thứ 5 chống lại việc tự buộc tội và đã sử dụng quyền này hơn 400 lần để từ chối trả lời các câu hỏi.

Bài liên quan
NÓNG: Ông Donald Trump chính thức bị truy tố hình sự ở New York
(NLĐO) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ bị truy tố sau cuộc điều tra về khoản tiền bịt miệng trả cho ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Biểu cảm đặc biệt' của ông Trump khi trả lời thẩm vấn