Binh sĩ Ukraine nói về nỗi ám ảnh lớn nhất khi ra trận trên xe tăng Leopard 2

19/06/2023, 19:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Binh sĩ Ukraine thừa nhận rủi ro đáng kể khi điều khiển xe tăng hiện đại được phương Tây cung cấp vì luôn trở thành mục tiêu hàng đầu của các lực lượng Nga.

Binh sĩ Ukraine nói về nỗi ám ảnh lớn nhất khi ra trận trên xe tăng Leopard 2 - 1

Một xe tăng Leopard 2 chiến đấu gần tiền tuyến.

“Đối với đối phương, chúng tôi luôn là mục tiêu đầu tiên”, Sasha, 55 tuổi, chỉ huy kíp lái xe tăng Leopard 2A6, nói trên báo Đức Spiegel.

Misha, một pháo thủ 25 tuổi, trong kíp lái của Sasha, nói mình đã hai lần gặp may. “Hai trong số các xe tăng tôi sử dụng trong chiến đấu bị phá hủy. Tôi vẫn may mắn sống sót”, Misha thuật lại quá trình chiến đấu trước khi được chuyển sang kíp lái xe tăng Leopard.

Hudzik, lính xe tăng 22 tuổi, nói rằng nhiều đồng đội đã tìm cách để không phải lái xe tăng Leopard ra trận, ví dụ như giả vờ là xe tăng gặp trục trặc.

Cả ba binh sĩ Ukraine trên đều không phản đối những người không muốn chiến đấu. Misha biết mình gặp may bởi nếu một ngày bị đối phương đánh trúng, đặc biệt là ở phần tháp pháo, xe tăng sẽ “biến thành tro bụi”.

“Tốt hơn là né tránh nhiệm vụ chiến đấu còn hơn phải tháo chạy giữa trận đánh”, Hudzik nói thêm.

Binh sĩ Ukraine nói về nỗi ám ảnh lớn nhất khi ra trận trên xe tăng Leopard 2 - 2

Trưởng xe tăng Leopard 2A6, Sasha, 55 tuổi.

Trong vài ngày qua, Sasha, Misha và Hudzik đang tham gia chiến dịch phản công quy mô lớn ở mặt trận Zaporizhzhia. Tại mặt trận này, quân đội Ukraine giành được một số ngôi làng ở khu vực tranh chấp. Nhưng chưa có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy tuyến phòng thủ kiên cố của Nga bị xuyên thủng.

Ba binh sĩ Ukraine nói phòng tuyến Nga được cài mìn dày đặc. Ít nhất 3 xe tăng Leopard trong quá trình tiến công đã bị trúng mìn trong ngày đầu tiên. Một chiếc bị phá hủy, chiếc thứ hai may mắn vẫn di chuyển được còn chiếc thứ ba bị bỏ lại và đến nay các binh sĩ Ukraine vẫn chưa thể thu hồi.

Misha nói ấn tượng nhất về xe tăng Leopard 2A6 là kính nhìn đêm rất hiện đại, giúp thấy mục tiêu dễ hàng hơn. Nhưng xe tăng Leopard 2A6 cũng không phải cỗ máy hoàn hảo.

Các thợ máy phải liên tục sửa chữa hai xe tăng Leopard 2A6, bao gồm thay hệ thống ổn định nòng pháo. “Xe tăng vẫn có thể chiến đấu, nhưng hệ thống đo laser luôn gặp sự cố khi chuyển mục tiêu", Misha nói.

Trưởng xe Sasha kể chuyện các binh sĩ thuộc Lữ đoàn Azov tìm đến đơn vị trong những ngày đầu phản công, nói về ý định giải cứu một xe tăng Leopard 2A4 bị mắc kẹt tại khu vực giao tranh. Họ không biết cách khởi động xe và muốn kíp vận hành xe tăng Leopard 2A6 của Sasha hỗ trợ.

Sasha và các đồng đội cố gắng giải mã những bảng hiệu tiếng Đức trong khoang lái chiếc Leopard 2A4. Binh sĩ đơn vị Azov cũng kể về tình trạng hỗn loạn trong trận đánh và cả những vụ bắn nhầm đồng đội giữa binh sĩ Ukraine. "Đối phương đã thu được hai xe tăng", binh sĩ này nói với Sasha.

Trong những ngày chờ mệnh lệnh chiến đấu, Misha kể chuyện một đồng đội ở đơn vị khác bị trúng đạn pháo khi đang ngồi nghỉ bên cạnh xe tăng Leopard. Misha biết cái chết có thể đến bất cứ lúc nào và tránh nghĩ về điều đó. “Vẫn có những lúc chúng tôi để suy nghĩ đó lọt vào tâm trí", Misha chia sẻ.

Bài liên quan
Tổng thư ký NATO Stoltenberg tiếp tục tại vị?
Ông Jen Stoltenberg nhiều khả năng sẽ giữ chức vụ Tổng thư ký NATO tròn một thập kỷ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Binh sĩ Ukraine nói về nỗi ám ảnh lớn nhất khi ra trận trên xe tăng Leopard 2