Xe thể thao Frigate 07 thuộc dòng Ocean của BYD. Ảnh: Xinhua
" Nếu có một điều mà chúng tôi đã làm đúng, tôi sẽ nói rằng chúng tôi vượt trội so với các đối thủ về mặt công nghệ ", Chủ tịch BYD Wang Chuanfu nói trong một cuộc phỏng vấn.
Đổi mới là chìa khóa cho sự phát triển của BYD. Ngay từ sớm, BYD đã tìm ra cách sản xuất pin điện thoại di động ở nhiệt độ phòng, giúp hãng có lợi thế hơn so với các đối thủ đòi hỏi phòng khô đắt tiền để lắp ráp.
Hai thập kỷ sau, công ty đã mở rộng quy mô đổi mới lĩnh vực xe điện. Pin Blade của BYD vượt trội với năng lượng và khả năng chịu nhiệt cao hơn so với các loại pin khác.
Vào năm 2022, công suất sản xuất pin xe điện (EV) của BYD đạt 70,4 GWh, chiếm 13,6% thị trường toàn cầu, trở thành nhà sản xuất pin xe điện lớn thứ ba thế giới sau CATL và LG.
Tesla thay đổi thái độ
Tesla đã rất ấn tượng với BYD đến nỗi họ đã bắt đầu sử dụng pin Blade của BYD vào năm ngoái cho những chiếc SUV hạng trung tại Berlin Gigafactory.
Quan trọng hơn, BYD đang sở hữu toàn bộ chuỗi cung ứng pin EV, từ khoáng chất, nguyên liệu thô đến bộ pin thành phẩm, giúp BYD kiểm soát tốt hơn chi phí, tỷ suất lợi nhuận và việc giao hàng.
BYD cũng điều hành bộ phận lưu trữ năng lượng riêng và thiết kế chip bán dẫn sử dụng trong nhà. Lợi thế không chỉ giúp BYD kiểm soát chi phí mà còn đảm bảo sản xuất nhanh chóng và giao hàng ổn định.
BYD đã phát triển mạnh vào năm ngoái trong khi các đối thủ cạnh tranh từ Nio đến Tesla gặp khó khăn do chuỗi cung ứng bị gián đoạn trong đại dịch Covid-19, đồng thời ghi nhận mức tăng trưởng doanh số bán hàng tăng 150%.
"Sự cạnh tranh về chi phí giữa các nhà sản xuất xe điện rất khốc liệt, nếu bạn không thể giảm chi phí, bạn sẽ không có lợi thế" , Yale Zhang, CEO Automotive Foresight ở Thượng Hải, cho biết. "Khả năng kiểm soát của BYD đối với chuỗi cung ứng của chính họ là vô địch".
Mẫu xe điện e6 đầu tiên của BYD. Ảnh: Reuters.
Han - mẫu EV hàng đầu của BYD đã đi một chặng đường dài so với e6. Là một chiếc sedan bốn cửa kiểu dáng đẹp, gầm thấp, Han có phạm vi hoạt động 715 km sau một lần sạc và có thể tăng tốc từ trạng thái dừng lên 100 km/h trong 3,9 giây.
Với buồng lái bọc da Nappa và các chi tiết trang trí bằng gỗ, mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện này được bán với giá khoảng 300.000 NDT.
SCMP cho hay, đây là nhà sản xuất ô tô đầu tiên của Trung Quốc sở hữu và phát triển công nghệ nội bộ - một bước đột phá đi từ con số 0 đến lấp đầy khoảng cách giữa công nghệ.
Tuy nhiên, BYD còn rất nhiều việc phải làm, Chen Jinzhu, CEO Shanghai Mingliang Auto Service, cho biết, BYD còn thiếu sức mạnh công nghệ để phát triển hệ thống lái tự động và buồng lái kỹ thuật số, những tính năng hiện đã trở thành tiêu chuẩn khi ô tô điện ngày càng được bán dưới dạng ô tô thông minh.
Theo ông này, hình thành quan hệ đối tác với các công ty công nghệ để tinh chỉnh những chiếc xe của mình dường như là chiến lược tốt nhất.
BYD đang dốc toàn lực để biến những chiếc xe điện của mình trở nên thông minh hơn – giống như "siêu điện thoại di động có bánh xe", như cách Chủ tịch Wang mô tả – để cạnh tranh với các đối thủ hạng sang.
"Khi ngành công nghiệp tạo ra những chiếc ô tô mới thông minh hơn, những thay đổi lớn sẽ diễn ra trong cuộc sống hàng ngày của mọi người" , ông Wang phát biểu trong một hội nghị vào tháng 9/2018 tại Thâm Quyến.
"Kỷ nguyên mới của phương tiện thông minh đã đến và đến năm 2035, chúng sẽ thống trị đường phố".
BYD dựa vào các đối tác để giúp nó trở nên thông minh hơn như tham gia dự án Apollo của Baidu vào năm 2017 để sử dụng nền tảng mở để phát triển khả năng tự lái. Han EV sử dụng hệ thống HiCar dựa trên hệ điều hành Harmony của Huawei Technologies.
BYD cũng đang xuất khẩu các mẫu xe của mình. BYD tích cực quảng bá ô tô điện trên khắp Nam Mỹ, Châu Âu, Đông Nam Á, Ấn Độ và Trung Đông. Tại Mỹ, BYD đã sản xuất xe buýt chạy bằng pin ở thành phố Lancaster, California từ năm 2017.
SCMP cho biết, trước cú lội ngược dòng ngoạn mục của BYD, CEO Tesla thay đổi thái độ hoàn toàn.
"Chúng tôi rất tôn trọng các công ty sản xuất xe Trung Quốc" , tỷ phú Elon Musk nói. "Họ có khả năng cạnh tranh cao nhất trên thế giới… Rất nhiều sự tôn trọng dành cho các công ty ô tô Trung Quốc..."
BYD thận trọng hơn, tiết lộ chỉ một phần tư trong số 26,86 triệu ô tô mới bán ra năm ngoái tại Trung Quốc là xe điện.
Brian Luo, Trợ lý tổng giám đốc BYD, cho biết. "Chúng tôi vẫn còn nhiều không gian để mở rộng, mặc dù chúng tôi đã phát triển nhanh chóng, xét trên mức độ thâm nhập của xe điện hiện tại".
Theo UBS, cứ 5 chiếc ô tô mới tham gia giao thông ở Trung Quốc thì sẽ có 3 chiếc chạy bằng điện vào năm 2030.
"Tôi đã nghe mọi người so sánh chúng tôi với Tesla, gọi chúng tôi là Volkswagen của Trung Quốc, hay General Motors của Trung Quốc. Chúng tôi không phản đối những so sánh như vậy, nhưng chúng tôi chưa bao giờ so sánh mình với bất kỳ công ty nào," Luo nói. "Đó là bởi vì chúng tôi không bao giờ chỉ là một nhà sản xuất ô tô".