Bộ ba sách văn học kinh điển thiếu nhi giúp trau dồi văn viết

Thúy Khang | 20/06/2022, 18:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Mùa hè này, nhiều phụ huynh mong muốn tìm cho con sách văn học cho các bé giải trí mà vẫn có chiều sâu. Đặc biệt, các tác phẩm đã được yêu thích bởi nhiều thế hệ, đã khẳng định được chân giá trị, và là những quyển sách gối đầu giường của những nhà khoa học, những nghệ sỹ, bác sỹ, chính trị gia và những người thành công khác trong cuộc sống.

“Hoàng tử và chú bé nghèo khổ” là tác phẩm hấp dẫn mà đại văn hào Mark Twain đặc biệt viết riêng cho độc giả nhí ở mọi lứa tuổi. Câu chuyện mở đầu bằng sự gặp gỡ tình cờ của hai cậu bé giống hệt nhau về ngoại hình nhưng lại có số phận trái ngược nhau hoàn toàn; Một người là Hoàng tử Edward của nước Anh; Một người là Tom, chú bé nghèo khó sống ở khu ổ chuột của London.

dsc_9587.jpg
Chú chó Kazan”.

“Hoàng tử và chú bé nghèo khổ” là tác phẩm hấp dẫn mà đại văn hào Mark Twain đặc biệt viết riêng cho độc giả nhí ở mọi lứa tuổi. Câu chuyện mở đầu bằng sự gặp gỡ tình cờ của hai cậu bé giống hệt nhau về ngoại hình nhưng lại có số phận trái ngược nhau hoàn toàn; Một người là Hoàng tử Edward của nước Anh; Một người là Tom, chú bé nghèo khó sống ở khu ổ chuột của London.

Sau một sự hoán đổi tình cờ, Tom vào thế chỗ của Hoàng tử, còn Edward thì khoác lên mình áo rách rưới và bắt đầu cuộc phiêu lưu tìm lại địa vị bản thân. Một chú bé Tom giờ đang ở “trên muôn vạn người” nhưng luôn sống trong nỗi bất an, sợ hãi rằng một ngày thân phận thật của mình bị vạch trần.

Một Hoàng tử lớn lên trong nhung lụa là giờ phải lang thang đầu đường xó chợ, chịu vô số uất ức, hiểu lầm, sỉ nhục bên cạnh những người cùng cực nhất trong xã hội.

Những tình huống éo le, dở khóc dở cười cũng từ đó xuất hiện, đi kèm với không ít nhưng rắc rối khác. Liệu rằng Edward có trở về được với ngai vàng của mình và Tom có kết cục ra sao?

7-1-1-.png
“Hoàng tử và chú bé nghèo khổ”.

“Chú chó Kazan” kể về một chặng đời đầy phiêu lưu của chú chó kéo xe có tên là Kazan, mang trong mình một phần tư dòng máu sói và ba phần tư là husky.

Thiên nhiên và cuộc sống ở vùng hoang dã Tây Bắc Châu Mỹ qua góc nhìn của Kazan và nhờ tài miêu tả, kể chuyện vô cùng đặc sắc của nhà văn James Oliver Curwood đã được tái hiện sinh động như những thước phim đầy màu sắc và chan chứa cảm xúc.

Câu chuyện bắt đầu khi Kazan là chú chó kéo xe đầu đàn, theo chủ nhân đến làm việc ở vùng hoang dã phương Bắc. Những cuộc gặp gỡ kỳ lạ, những trận chiến đấu sinh tử, những lần thoát chết trong gang tấc, những tháng ngày đối diện với bão tuyết dữ dội hay trận cháy rừng lịch sử… vô vàn những sự kiện biến động xảy dến với Kazan.

Và trước mỗi biến cố của cuộc đời, Kazan lại càng chứng tỏ mình là “chú chó của hoang dã, thuộc hàng to lớn trong giống loài của mình và không biết sợ hãi, cũng giống như những người đã mang chú đi qua những nguy hiểm của một thế giới băng giá”.

hoang-tu-be-bia-mem.jpg
“Hoàng tử bé”.

Được đánh giá là một trong những cuốn sách hay nhất, thơ mộng nhất mọi thời đại, “Hoàng tử bé” kể về một phi công gặp nạn ở sa mạc Sahara vì động cơ máy bay bị hỏng nên buộc phải hạ cánh khẩn cấp, tại đây anh gặp gỡ một chú bé kỳ lạ có mái tóc vàng. Hóa ra đó là hoàng tử từ một tiểu hành tinh khác đến, đó là tiểu hành tinh B612 xa xôi và từ đây câu chuyện về cuộc đời của chú dần được hé lộ.

Trẻ em thích “Hoàng tử bé vì cuốn sách ngắn, câu chữ đơn giản, lại có nhiều hình vẽ minh họa đẹp mê ly. Người lớn thích “Hoàng tử bé” vì cuốn sách khiến họ nhận ra nhiều bài học vốn đơn giản nhưng hay bị lãng quên. Làm say đắm biết bao trái tim như thế, Hoàng Tử Bé xứng đáng trở thành áng văn chương bất hủ mà mãi mãi chúng ta muốn đem làm quà tặng của tình yêu.

Đây là bộ ba cuốn sách phù hợp cho các bạn trẻ từ 8 tuổi đến mãi mãi về sau, bởi đều là những kiệt tác đã nuôi dưỡng tâm hồn nhân loại hàng thế kỷ qua. Mỗi độ tuổi lại nhận thấy một điều thú vị khi đọc lại.

Những cuốn sách này không chỉ giúp trau dồi ngôn ngữ và khả năng biểu đạt bằng văn viết mà còn truyền tải các giá trị đạo đức và nhân bản một cách mềm mại nhất. Nhưng không một chiều. Vì thế, mỗi bạn nhỏ đọc một cuốn tiểu thuyết lại ra những góc nhìn khác nhau. Góc nhìn thì tạo nên quan điểm sống.

Bài liên quan
Sách thiếu nhi được vinh danh Thương hiệu Vàng 2022
(GDTĐ) - Giải thưởng Thương hiệu Vàng 2022 đã vinh danh một đơn vị xuất bản sách thiếu nhi. Điều này cho thấy sự công nhận ngày một rõ nét và rộng rãi của xã hội đối với vị trí, vai trò của sách trong đời sống tiêu dùng hằng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ ba sách văn học kinh điển thiếu nhi giúp trau dồi văn viết