Bố bận rộn vẫn được con cái yêu nhờ 8 tuyệt chiêu đơn giản này

15/07/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đối với những ông bố bận rộn, tốt nhất nên học hỏi kinh nghiệm của các chuyên gia để có thể thay đổi mối quan hệ với con cái mình trở nên tốt đẹp hơn.

Đối với các ông bố, việc nuôi dạy con cái không phải dễ dàng, nhất là đối với những đứa trẻ thông minh và quyết đoán. Về vấn đề này, các chuyên gia tại Đại học Harvard (Mỹ) đã đưa ra 8 lời khuyên, hy vọng có thể giúp các ông bố thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với con cái mình.

Kimberly Wolf, một nhà giáo dục, diễn giả và nhà tư vấn tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Harvard đã chia sẻ với trang CNBC rằng, trong việc nuôi dạy con cái, cô có cơ hội tiếp xúc với nhiều người bố cảm thấy lạc lõng khi dạy con. Họ thường tự hỏi bản thân rằng, liệu mình có phải là “người dưng” đối với con cái hay không?

Wolf cho biết, cô đã dành phần lớn sự nghiệp của mình để giúp các ông bố cải thiện kỹ năng giao tiếp và ảnh hưởng của họ với tư cách là cha mẹ để nuôi dạy những đứa con thông minh, tự tin và quyết đoán.

Cô chia sẻ có 8 điều mà các ông bố có thể vận dụng để cải thiện mối quan hệ với con mình:

Bố bận rộn vẫn được con cái yêu quý nhờ 8 tuyệt chiêu đơn giản này - 1

1. Đừng ngại thảo luận những vấn đề đáng lo ngại

Wolfe chia sẻ rằng, người bố nên cố gắng thảo luận càng nhiều vấn đề càng tốt với con mình, kể cả những vấn đề gây phiền nhiễu. Đó không chỉ là thuyết giảng về một vấn đề, mà là thể hiện và chia sẻ quan điểm của người bố và lắng nghe để con cái cảm thấy được yêu thương, quan tâm.

2. Ở bên cạnh

Khi con cái đang đọc sách, ngay cả khi bạn đôi khi không nói một lời nào, chỉ ngồi yên bên cạnh, hoặc mang cho con món đồ ăn nhẹ yêu thích. Điều này cho thấy sự hiện diện của người bố trong cuộc sống của con mình, tạo cơ hội thân thiết với con hơn.

 3. Tạo khoảnh khắc kết nối

Wolf tin rằng, người bố và con cái có thể xem TV, đọc sách, ăn tối, hoặc đi nghỉ cùng nhau. Nếu người bố đi công tác xa hoặc vì lý do nào đó xa con cái, họ có thể giữ liên lạc qua điện thoại, video call, nhắn tin… Khi con cái lớn dần, chúng sẽ nhớ mãi những khoảnh khắc như vậy.

Bố bận rộn vẫn được con cái yêu quý nhờ 8 tuyệt chiêu đơn giản này - 2

4. Tận dụng tốt cơ hội giáo dục

Wolf khuyên rằng, nếu bạn đang xem một chương trình truyền hình với con mình, hãy tìm những điều bạn có thể bình luận, chẳng hạn như mối quan hệ giữa 2 nhân vật, hoặc khi bạn đang lái xe chở con đi đâu đó, hãy tận dụng cơ hội này để hỏi han và nói chuyện với con mình.

Wolf cho biết Mitch Prinstein, giáo sư tâm lý học và khoa học thần kinh tại Đại học Bắc Carolina từng chia sẻ với cô rằng: "Trẻ em rất nhạy cảm với việc liệu cha mẹ chúng có lo lắng về điều gì đó hay không. Nếu chúng biết cha mẹ sẽ không phản ứng thái quá hay phán xét, chúng có nhiều khả năng nói về nó một cách cởi mở hơn”.

5. Lặp lại những điều mà buộc con cái phải chấp nhận

Wolf nói rằng, nếu bạn tiếp tục nói với con cái mình những điều như "đừng sử dụng ma túy", nhiều khả năng chúng sẽ chấp nhận.

Cha mẹ thành công không coi đây là "thuyết giáo". Họ biết rằng, càng lặp đi lặp lại những điều này thì càng có nhiều khả năng con cái lớn lên sẽ chấp nhận, ngay cả khi chúng dường như muốn chống lại khi còn là thanh thiếu niên.

Bố bận rộn vẫn được con cái yêu quý nhờ 8 tuyệt chiêu đơn giản này - 3

6. Không làm nhiều việc cùng một lúc

Wolf cho biết các cuộc gọi và email công việc có thể được xử lý sau. Khi ở bên con cái, bạn nên tránh xa máy tính và điện thoại. Tất nhiên, bạn cũng có thể yêu cầu con mình đặt điện thoại xuống.

7. Chú ý đến những điều nhỏ nhặt

Wolf kể lại rằng, bất cứ khi nào cô và bố mình đi ăn trong nhiều thập kỷ, bố cô sẽ gọi một cốc nước có ống hút vì răng cô rất nhạy cảm.

Nó có vẻ như là một điều nhỏ nhặ, nhưng nó luôn nhắc nhở Worf rằng, bố quan tâm và biết về những đặc điểm của con gái mình.

Wolf gợi ý rằng, các ông bố có thể viết ra những món ăn, sách hoặc sở thích yêu thích của con gái, sau đó tìm cơ hội để thể hiện sự ủng hộ và quan tâm của mình.

8. Đừng đợi đến cuối tuần

Wolfe kết luận rằng, mọi người làm việc căng thẳng từ thứ 2 đến thứ 6 và sau đó thư giãn vào cuối tuần. Thế nhưng, con cái có thể cần nghỉ học vào một buổi tối giữa tuần để có thể thư giãn.

Vì vậy, bạn có thể đi xem phim, thăm viện bảo tàng hoặc ăn tối với con cái vào một buổi tối trong tuần.

Wolf nói rằng, khi cô học cấp 2, bố sẽ đưa cô đi xem phim vào một buổi tối trong tuần. Thói quen này không chỉ có lợi cho mối quan hệ của họ mà còn giúp cô hạnh phúc hơn và dạy cho giá trị của sự cân bằng giữa công việc - cuộc sống.

Bài liên quan
Cha mẹ nên dạy điều này để con lớn lên kiếm được nhiều tiền
Nhiều cha mẹ vẫn còn e ngại khi nói về điều này với con.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bố bận rộn vẫn được con cái yêu nhờ 8 tuyệt chiêu đơn giản này