Bộ Công an: Không bắt buộc phải đổi bằng lái xe sang thẻ nhựa PET để tích hợp vào VNeID

PV | 05/12/2023, 15:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thông tin trên được Thượng tá Nguyễn Thành Vĩnh, Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an) cung cấp.

Chưa có văn bản nào quy định phải đổi GPLX cũ sang thẻ PET

Thượng tá Nguyễn Thành Vĩnh, Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - C06, Bộ Công an) cho biết việc đổi giấy phép lái xe (GPLX) sang dạng thẻ PET là không cần thiết và gây lãng phí nguồn lực xã hội, thay vào đó Cục Đường bộ Việt Nam sẽ sớm bổ sung, làm sạch dữ liệu GPLX để sớm tích hợp.

Theo Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, trong hơn 55 triệu GPLX đã cấp ra hiện nay thì đã có 31 triệu GPLX được tích hợp và hiển thị đầy đủ trên VNeID, rất nhiều trong đó là GPLX cũ. 

Ông Vĩnh chia sẻ: "Ngay cả bản thân tôi cũng chưa đổi sang thẻ nhựa PET vẫn tích hợp được bình thường nhưng với điều kiện là thông tin phải kê khai đầy đủ, không thiếu, ví dụ không thiếu tháng sinh ngày sinh, thông tin của số chứng minh nhân dân (CMND) cũ trùng khớp với số CMND trên trên dữ liệu dân cư".

Bộ Công an: Không bắt buộc phải đổi bằng lái xe sang thẻ nhựa PET để tích hợp vào VNeID - Ảnh 1.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, có hơn 20 triệu GPLX bằng giấy bìa được cấp từ năm 1995 đến tháng 7/2013 không thể tích hợp VNeID, do các giấy phép này chỉ hiển thị tên, năm sinh của người dân, không có ngày, tháng sinh nên không đồng bộ dữ liệu cư dân quốc gia.

Vì vậy, Cục Đường bộ Việt Nam khuyến khích người dân đổi GPLX từ giấy bìa sang vật liệu PET; khi đó GPLX mới sẽ cập nhật theo CCCD 12 số, phù hợp dữ liệu hệ thống dân cư để dễ dàng tích hợp.

Lưu ý, việc đổi GPLX sang thẻ PET là khuyến khích, không mang tính bắt buộc như nhiều người lầm tưởng. Hiện nay chưa có văn bản nào quy định người dân phải đổi bằng lái xe máy bản giấy sang thẻ nhựa (PET).

Tại Điều 81 của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nêu: "Giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1/7/2012 phải được đổi sang giấy phép lái xe mới theo lộ trình do Chính phủ quy định". Tuy nhiên, đây là dự thảo, Luật chưa được thông qua nên quy định đổi bằng cũng chưa có hiệu lực.

Hướng dẫn tích hợp GPLX vào VNeID

VNeID (viết tắt của "Vietnam Electronic Identification") là ứng dụng định danh điện tử trên thiết bị di động được phát triển bởi Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về Dân cư.

Để tích hợp thông tin bằng lái xe vào ứng dụng VNeID, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

Truy cập vào ứng dụng VNeID trên điện thoại, chọn mục "Ví giấy tờ" và nhấn chọn mục "Tích hợp thông tin" từ giao diện hiện ra.

Tại giao diện tiếp theo, bạn chọn "Tạo yêu cầu mới", sau đó chọn "Giấy phép lái xe" để bắt đầu tích hợp bằng lái xe vào ứng dụng.

Bộ Công an: Không bắt buộc phải đổi bằng lái xe sang thẻ nhựa PET để tích hợp vào VNeID - Ảnh 2.

Bộ Công an: Không bắt buộc phải đổi bằng lái xe sang thẻ nhựa PET để tích hợp vào VNeID - Ảnh 3.

Bước tiếp theo, bạn điền số giấy phép lái xe, hạng giấy phép, đánh dấu vào tùy chọn "Tôi xác nhận các thông tin ở trên là đúng", sau đó nhấn nút "Gửi yêu cầu".

Sau khi gửi yêu cầu thành công, người dùng sẽ phải chờ một thời gian để được phê duyệt. Nếu thông tin nhập chính xác và không gặp lỗi gì, người dùng sẽ nhận được thông báo thông tin được phê duyệt và giấy phép lái xe sẽ được tích hợp thành công vào ứng dụng VNeID.

Lưu ý: Các bước thực hiện trên có thể thay đổi tuỳ thuộc vào chính sách của nền tảng. Để có được thông tin chính xác nhất, vui lòng tham khảo hướng dẫn tại website: https://vneid.com/

Bài liên quan
Bộ Công an giữ nguyên quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe
Bộ Công an tiếp tục khẳng định giữ nguyên quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công an: Không bắt buộc phải đổi bằng lái xe sang thẻ nhựa PET để tích hợp vào VNeID