"Nguyên lý thị trường sẽ có tác dụng tốt trong đầu tư cho chất lượng. Chúng ta ghi nhận yếu tố tích cực của thị trường", ông Sơn nêu.
Tuy nhiên theo Bộ trưởng, việc dạy theo chương trình mới là thách thức với giáo viên. Trong đó các giáo viên với kinh nghiệm, năng lực tốt sẽ tương đối thuận lợi nhưng cũng có một sốgiáo viên thấy khó khăn.
Do đó chủ trương của Bộ là phát huy giáo viên thích ứng tốt, hỗ trợ những người còn khó khăn.
Người đứng đầu ngành giáo dục cũng thông tin trong thực tế triển khai năm lớp 1-2 vừa qua, nhiều giáo viên rất hào hứng.
"Trong các cuộc khảo sát giáo viên cũng rất ghi nhận những đổi mới của chương trình. Do vậy nếu muốn kết luận rằng chương trình như thế tốt hay không tốt cần có đánh giá rất bài bản, chứ không phán xét cảm tính", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói thêm.
Về việc cử tri nêu bộ sách Cánh Diều có "hạt sạn", Bộ trưởng đề nghị cần chỉ rõ sạn ở chỗ nào, trang nào, số bao nhiêu để kịp thời soát xét, sửa chữa. Nếu phát hiện sạn chỗ nào sẽ gửi cho nhóm tác giả, nhà xuất bản xử lý ngay.
"Còn nếu là câu chuyện sách giáo khoa lớp 1 đã qua vài năm được chỉnh sửa, soát xét. Quy trình của bộ thẩm định sách giáo khoa do các cá nhân, nhà xuất bản trình lên hiện đều cẩn thận nhất có thể", Bộ trưởng nói.
Theo Bộ trưởng, trong 3 năm qua đã có hơn 1.300 tác giả, nhà khoa học tham gia biên soạn sách. Do đó mong người dân đồng lòng, phối hợp để triển khai tốt chương trình, kịp thời phát hiện, báo về những chỗ chưa hợp lý, khuyết điểm.
Về quy chế hoạt động của hội cha mẹ học sinh, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định "đúng là vấn đề rất nhạy cảm". Thời gian đầu năm học, báo chí đã phản ánh về việc một số hội cha mẹ học sinh liên quan đến việc thu chi...
"Việc này Bộ đang xem xét sửa đổi thông tư quy định hoạt động của hội cha mẹ học sinh. Nhưng sửa chữa như thế nào, định hướng ra sao cần cân nhắc rất thấu đáo", Bộ trưởng nói.