Bộ GD&ĐT hướng dẫn gỡ khó dạy học các môn tích hợp

Hà Linh, | 24/10/2023, 17:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau nhiều ý kiến của giáo viên về việc gặp khó trong dạy học tích hợp ở bậc THCS, Bộ GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch dạy học các môn học này cũng như hoạt động trải nghiệm nhằm gỡ khó cho các cơ sở giáo dục.

Đối với môn Môn Lịch sử và Địa lí, theo hướng dẫn mới, các nhà trường phân công giáo viên bảo đảm sự phù hợp giữa chuyên môn được đào tạo với nội dung dạy học được phân công (theo phân môn Lịch sử, phân môn Địa lí và các chủ đề liên môn).

Việc phân công giáo viên đã được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn đảm nhận việc dạy học toàn bộ chương trình môn học phải thực hiện từng bước, bảo đảm yêu cầu về chuyên môn của giáo viên để bảo đảm chất lượng dạy học.

Việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên và định kì được thực hiện trong quá trình dạy học theo từng phân môn. Nội dung bài kiểm tra, đánh giá định kì phù hợp với nội dung và thời lượng dạy học theo từng phân môn Lịch sử và phân môn Địa lí tính đến thời điểm kiểm tra, đánh giá.

Hiệu trưởng phân công giáo viên chủ trì phụ trách môn học ở mỗi lớp phối hợp các giáo viên cùng dạy học môn học ở lớp đó để tổng hợp điểm, ghi điểm, nhận xét vào sổ theo dõi, đánh giá học sinh và học bạ.

Ưu tiên giáo viên dạy theo chủ đề

Về Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, Bộ GD&Đt yêu cầu, ưu tiên phân công giáo viên phụ trách theo từng chủ đề để thuận lợi trong việc xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, hướng dẫn và đánh giá học sinh trong quá trình trải nghiệm theo yêu cầu cần đạt của chủ đề đó.

Kế hoạch tổ chức thực hiện hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được xây dựng theo từng chủ đề. Ví dụ, đối với chủ đề hướng nghiệp, giáo viên công nghệ sẽ có ưu thế trong việc tổ chức cho học sinh tìm hiểu kiến thức về chương trình và tổ chức cho học sinh báo cáo, thảo luận, đánh giá về kết quả thực hiện.

Thời khóa biểu xây dựng bảo đảm sự linh hoạt (không bắt buộc phải chia đều số tiết/tuần, không bắt buộc thực hiện lần lượt các chủ đề theo trình tự trong sách giáo khoa) sao cho mỗi chủ đề được tổ chức thực hiện trong một khoảng thời gian phù hợp với kế hoạch của giáo viên trong thời gian đó.

Hướng dẫn kể trên không có điểm mới, khác biệt so với trước đây. Tuy nhiên, lần này Bộ GD&ĐT kèm gợi ý kế hoạch dạy học của từng môn để các địa phương thuận lợi, thống nhất trong cách triển khai.

Đầu năm học 2023-2024, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, thực tế việc triển khai việc dạy học tích hợp đang gặp khó khăn. Có những nhà giáo dạy được cả hợp phần nhưng nhiều người đang dạy các phần riêng. Đặc biệt, đội ngũ giáo viên ở vùng sâu, vùng xa dù đã được tập huấn nhưng dạy học tích hợp đang là thách thức.

Ông Sơn thông tin, Bộ GD&ĐT sẽ xem xét điều chỉnh dạy học tích hợp ở bậc THCS. Tuy nhiên việc điều chỉnh thế nào nhằm thuận lợi hơn cho dạy học, không gây ra xáo trộn đội ngũ cũng như không ảnh hưởng đến đầu ra của chương trình.

Theo Tiền Phong
https://tienphong.vn/bo-gddt-huong-dan-go-kho-day-hoc-cac-mon-tich-hop-post1580857.tpo
Copy Link
https://tienphong.vn/bo-gddt-huong-dan-go-kho-day-hoc-cac-mon-tich-hop-post1580857.tpo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD&ĐT hướng dẫn gỡ khó dạy học các môn tích hợp