Giáo dục

Bộ GD&ĐT lưu ý thực hiện phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá năm học 2024-2025

02/08/2024 15:38

Bộ GD&ĐT lưu ý thực hiện phương pháp, hình thức dạy học và phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá trong trường trung học năm học 2024-2025.

Học sinh Trường THCS Đống Đa, quận Đống Đa, Hà Nội.

Đa dạng các hình thức tổ chức dạy học

Để thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học, Bộ GD&ĐT lưu ý lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với nội dung bài học để tổ chức các hoạt động học tập của học sinh bảo đảm chất lượng.

Dành nhiều thời gian cho học sinh khai thác sử dụng sách giáo khoa, thực hành, thí nghiệm để tiếp nhận và vận dụng kiến thức thông qua thực hiện nhiệm vụ được giao và hoàn thành sản phẩm học tập cụ thể theo yêu cầu của giáo viên.

Đa dạng các hình thức tổ chức dạy học (trong và ngoài lớp học, trong và ngoài khuôn viên nhà trường), khuyến khích các hình thức dạy học nhằm thúc đẩy hứng thú học tập của học sinh.

Cùng với đó, tăng cường sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi về tổ chức thực hiện chương trình, đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của Chương trình GDPT 2018. Tăng cường phối hợp, huy động, trao đổi giáo viên giữa các trường trong khu vực để sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên hiện có.

Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá

Về kiểm tra, đánh giá, Bộ GD&ĐT lưu ý thực hiện đánh giá học sinh THCS, THPT theo đúng quy định, không vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình.

Trong đó, cần quan tâm xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; tăng cường thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập.

Đối với môn Ngữ văn, tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các đề kiểm tra định kỳ nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

Tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận đề kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học; chuẩn bị cho học sinh lớp 9 làm quen với định hướng đề thi tuyển sinh vào lớp 10, học sinh lớp 12 làm quen với định hướng đề thi tốt nghiệp THPT.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/bo-gddt-luu-y-thuc-hien-phuong-phap-day-hoc-kiem-tra-danh-gia-nam-hoc-2024-2025-post694184.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/bo-gddt-luu-y-thuc-hien-phuong-phap-day-hoc-kiem-tra-danh-gia-nam-hoc-2024-2025-post694184.html
Bài liên quan
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội công bố kế hoạch thi đánh giá năng lực năm 2025
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội vừa công bố kế hoạch tổ chức thi, đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá năng lực do trường tổ chức năm 2025 (kỳ thi SPT).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD&ĐT lưu ý thực hiện phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá năm học 2024-2025