Cô Nguyễn Ngọc Linh, giáo viên dạy môn Hóa - Sinh một trường THCS ở Hà Nội đồng tình rằng học bạ giấy đã lạc hậu, nên thay thế bằng học bạ điện tử.
Cùng quan điểm, cô Nguyễn Thị An, giáo viên môn Tin trường THPT Hoài Đức A, Hà Nội cho rằng, trường cô dạy mấy năm nay học bạ đã in từ phần mềm xuống không còn viết tay nữa, chỉ còn mục ký tên là chưa số hóa.
“Tôi thấy làm học bạ điện tử là hợp lý và tiện lợi cho giáo viên cũng như học sinh. Điều này thể hiện ở việc quản lý tập trung, tránh được gian lận điểm. Vì việc sửa điểm còn lưu vết nên không ai muốn sửa điểm” - cô An chia sẻ.
Cô An cho rằng việc học bạ điện tử sẽ khả thi. Với giáo viên ở khu vực Hà Nội thì không gặp khó gì trong việc triển khai nhưng với giáo viên vùng sâu, vùng xa thì lúc đầu có thể khó khăn vì phải sử dụng phần mềm là không tránh khỏi.
“Nhiều thầy cô có mỗi một tài khoản với mật khẩu thôi mà cũng quên. Tuy nhiên, giáo viên dùng một thời gian sẽ quen thôi” - cô An chia sẻ.
Bà Nguyễn Thị Thịnh, hiệu trưởng một trường THCS ở Phú Xuyên, Hà Nội cho rằng, trường cô dạy mấy năm nay học bạ đã in từ phần mềm xuống không còn viết tay nữa. Tuy nhiên, vị hiệu trưởng này cho rằng, hiện tại giáo viên vẫn cảm thấy áp lực vì có càng thêm nhiều hình thức thì càng nhiều việc.
Bà Thịnh cho rằng, trong thời gian tới nếu Bộ GD&ĐT quyết tâm làm và chuyển được sang học bạ điện tử thì việc quản lí dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, vị hiệu trưởng này cũng có những băn khoăn, trong trường hợp học sinh tốt nghiệp nhưng không đến lấy hồ sơ vì một lí do nào đó, đến khi muốn xin lại để xác minh trình độ văn hóa, hay đi làm thì nhà trường hay cơ quan nào cấp lại?
Nhiều giáo viên đều đồng ý là học bạ điện tử sẽ cởi trói nhiều công việc cho giáo viên, giúp thuận tiện hơn. Tuy nhiên, Bộ sẽ cần thời gian hoàn thiện để vận hành nhịp nhàng một hệ thống với khối lượng dữ liệu lớn trên quy mô cả nước.
Tại Nghệ An, việc dùng học bạ điện tử giúp tránh tối đa việc gian lận sửa kết quả. Cụ thể, cuối mỗi học kỳ, hệ thống được mở trong thời gian nhất định để giáo viên nhập điểm, nhận xét. Khi hệ thống khóa, nếu có sai sót, thầy cô phải thông qua hiệu trưởng, trình bày lý do, được trường xác nhận và báo cáo với cấp trên thì mới được vào để sửa lại.