'Bố già Baijiu' có thêm 3 tỷ USD sau đợt IPO lớn nhất Hong Kong

26/04/2023, 20:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tài sản của ông Wu Xiangdong đã chạm mức 4 tỷ USD sau khi Công ty rượu ZJLD huy động được hơn 675 triệu USD trong lần chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

ZJLD là nhà sản xuất rượu baijiu đầu tiên niêm yết bên ngoài Trung Quốc. Doanh thu của công ty đã tăng 15% vào năm ngoái và đạt mức 850 triệu USD. Thành tích này đã giúp doanh nghiệp trở thành đơn vị bán loại rượu baijiu lớn thứ tư trong số các nhà sản xuất tư nhân tại Trung Quốc.

Hành trình lập nghiệp của tỷ phú

Ông Wu học kinh doanh xuất nhập khẩu tại một trường cao đẳng ở quê nhà Hồ Nam (Trung Quốc). Tiếp đó, ông gia nhập Macrolink Group, một doanh nghiệp do anh rể thành lập vào năm 1992.

Sau 4 năm, ông đã quyết định nghỉ việc và chuyển sang sản xuất rượu baijiu. Thời điểm đó, Trung Quốc đang phát triển với tốc độ chóng mặt và ông coi rượu như một “thước đo” của hoạt động kinh tế. Lý do là người dân thường uống rượu sau khi ký kết thành công một thương vụ.

Ông bắt đầu phân phối mặt hàng này vào năm 1996 và thành lập Công ty Jinliufu sau 2 năm. Đế chế rượu của ông Wu phát triển thần tốc khi các thương hiệu hàng đầu trong khu vực là Xiang Jiao và Kai Kou Xiao đều bị thâu tóm vào năm 2003.

Ông Wu mở thêm Công ty Vats vào năm 2005, đơn vị này chuyên bán các loại rượu baijiu địa phương như Moutai và Wuliangye. Bên cạnh đó, đây cũng là nhà phân phối độc quyền của một số thương hiệu rượu quốc tế như Chateau Lafite và Penfolds.

Ngành công nghiệp rượu baijiu của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong những năm gần đây do chính sách Zero Covid-19 của chính phủ.

Trong khi ZJLD đánh giá nhu cầu có thể suy giảm, tâm lý người tiêu dùng thực tế vẫn đang tăng lên. Nhà phân tích Ada Li của Bloomberg Intelligence dự đoán doanh thu của công ty có thể tăng cao hơn so với các doanh nghiệp cùng ngành nhờ nhu cầu về rượu baijiu cao cấp và siêu cao cấp ngày càng lớn.

“Doanh số bán hàng của ZJLD có thể được hưởng lợi từ xu hướng cao cấp hóa đang diễn ra trên thị trường rượu baijiu của Trung Quốc”, bà Li cho biết.

Không chỉ vậy, vị chuyên gia này còn cho rằng thị phần của các thương hiệu rượu baijiu cao cấp có thể đạt 48% vào năm 2026. Trong năm 2021, con số này chỉ dừng lại ở khoảng 36%.

Theo zingnews.vn
https://zingnews.vn/bo-gia-baijiu-co-them-3-ty-usd-sau-dot-ipo-lon-nhat-hong-kong-post1425758.html
Copy Link
https://zingnews.vn/bo-gia-baijiu-co-them-3-ty-usd-sau-dot-ipo-lon-nhat-hong-kong-post1425758.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Bố già Baijiu' có thêm 3 tỷ USD sau đợt IPO lớn nhất Hong Kong