Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo tin xấu cho Ukraine

03/10/2023, 08:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 2/10 chỉ trích Quốc hội vì không thông qua dự luật ngân sách bổ sung "rất cần thiết" cho Ukraine.

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo tin xấu cho Ukraine - 1

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller.

“Tôi muốn nhắc lại sự thất vọng của Tổng thống (Joe Biden), rằng bất chấp sự ủng hộ lâu dài và mạnh mẽ của lưỡng đảng dành cho Ukraine, dự luật mới được Quốc hội thông qua không bao gồm ngân sách hỗ trợ cần thiết cho Ukraine", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói.

Ông Miller nói Mỹ vẫn có thể tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine trong ngắn hạn, nhưng các khoản hỗ trợ dài hạn đã cạn kiệt. "Chúng tôi đang chuẩn bị gói hỗ trợ mới cho Ukraine. Nhưng các khoản hỗ trợ thuộc Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI) và chương trình Tài trợ Quân sự Nước ngoài (FMF) đã bị ngừng lại. Đây là các chương trình nhằm hỗ trợ Ukraine trong dài hạn, không thể tiếp tục nếu không có Quốc hội phê duyệt ngân sách", ông Miller nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Miller nói rằng không thể biết Mỹ có thể tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong bao lâu mà không có khoản ngân sách mới do Quốc hội phê duyệt. Ông Miller nói vấn đề này phụ thuộc vào tính toán của Lầu Năm Góc.

Theo CNN, Mỹ vẫn có thể gửi vũ khí cho Ukraine thông qua Quyền rút vốn của tổng thống (PDA), nhưng các vũ khí này sẽ được lấy trực tiếp từ kho vũ khí Mỹ - điều mà Washington rất hạn chế phê duyệt, trừ các trường hợp thực sự cần thiết.

Ông Miller nhấn mạnh rằng Quốc hội Mỹ đã thể hiện sự đồng thuận về việc hỗ trợ Ukraine, do đó không thể tiếp tục trì hoãn phê duyệt ngân sách vì như vậy sẽ tạo ra tiền lệ cho một cuộc xung đột tương tự ở những nơi khác trên thế giới.

Phát biểu ngày 2/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden một lần nữa bày tỏ sự tin tưởng rằng Hạ viện sẽ sớm phê duyệt ngân sách bổ sung cho Ukraine, nhưng không chắc chắn có phải trong tuần này hay không.

“Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng ta không thể cho phép sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine bị gián đoạn”, ông Biden nói trong cuộc họp với các thành viên chính phủ. “Tôi hoàn toàn mong đợi Quốc hội sẽ giữ cam kết đảm bảo sự hỗ trợ cần thiết cho Ukraine".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo tin xấu cho Ukraine