Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL: “350.000 tỉ đồng không phải lấy cho chúng tôi”

25/10/2023, 07:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã lý giải một số thông tin liên quan đến đề xuất dùng 350.000 tỉ đồng để chấn hưng, phát triển văn hoá.

Ngày 24-10, phát biểu thảo luận tổ tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Nguyễn Văn Hùng đã nói về Chương trình Mục tiêu quốc gia về chấn hưng phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam giai đoạn 2025-2035.

Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL: “350.000 tỉ đồng không phải lấy cho chúng tôi” - 1

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu thảo luận tổ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết Đảng, Nhà nước đã giao cho Bộ VH-TT-DL là cơ quan chủ trì xây dựng cho được Chương trình Mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam giai đoạn 2025-2035.

Sau khi có Nghị quyết từ Ban Chấp hành Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội, Bộ VH-TT-DL đã tổ chức 2 hội thảo với sự tham dự của 63 địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học.

Chương trình Mục tiêu quốc gia về văn hóa chủ yếu đi vào việc xây dựng môi trường văn hóa, tôn tạo bảo tồn phát huy các di sản, từ đó là nơi để quảng bá văn hóa, bao gồm nguồn lực của nhà nước và của xã hội.

Hiện nay, cả nước có 128 di tích đặc biệt quốc gia và di tích cấp tỉnh. Nhiều di tích ở địa phương bị xuống cấp và hỏng, chưa được quan tâm bởi nguồn lực ở địa phương còn có hạn. Chính vì thế, các di tích này cần được chăm lo, đó là các di tích lịch sử, vì thế rất cần để đưa vào Chương trình Mục tiêu quốc gia.

Mục tiêu nữa mà Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL đề cập đến đó là phải bảo tồn các loại hình văn hóa nghệ thuật truyền thống của dân tộc Việt Nam như: Tuồng, chèo, cải lương...

Theo Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL, cũng cần đẩy mạnh hợp tác quốc tế về văn hóa, để quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới. Các nước đều có các trung tâm văn hóa của đất nước họ tại nước ngoài và sức ảnh hưởng của các trung tâm này rất lớn.

Ngay tại Việt Nam cũng có rất nhiều trung tâm văn hóa các nước. Trong khi đó, do điều kiện kinh tế nước ta còn khó khăn nên hiện tại chỉ có 2 trung tâm văn hóa đặt tại Lào và Pháp nhưng cũng chưa được đầu tư đúng mức.

Với nhu cầu mở rộng ngoại giao văn hóa hiện nay, Bộ VH-TT-DL đã khu trú và lựa chọn khu vực, vùng nào có nhiều kiều bào Việt Nam sinh sống nhất để đề xuất Chính phủ và Quốc hội cho phép được thành lập trung tâm.

Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng cho biết tổng số vốn đề xuất cho chương trình chấn hưng văn hóa sẽ dùng cho giai đoạn 2025-2035. Số tiền này được tổng hợp từ nhu cầu chính đáng của các địa phương, đã được cân nhắc, tính toán và sẽ lượng hóa cụ thể theo ngân sách từng giai đoạn.

Theo người đứng đầu Bộ VH-TT-DL, nhiều người không hiểu sẽ đặt câu hỏi Bộ VH-TT-DL làm gì mà cần 350.000 tỉ đồng trong lúc đất nước còn khó khăn. "Tôi nói rõ số tiền này không phải lấy cho chúng tôi" - Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL khẳng định.

Chương trình mục tiêu quốc gia chấn hưng văn hóa có 9 mục tiêu, gắn với các dự án thành phần, thực hiện trên toàn quốc từ cấp xã đến huyện, tỉnh. Bộ sẽ nghiêm túc, cầu thị tiếp thu tất cả ý kiến góp ý cho chương trình, "kể cả những ý kiến khó nghe hoặc hiểu không đúng, bởi họ yêu quý thì mới góp ý".

Khi được thông qua với những mục tiêu cụ thể, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL mong muốn các đại biểu Quốc hội đóng góp ý kiến để bộ hoàn thiện tiếp chương trình này.

"Hiện nay, chúng tôi đã nghiêm túc tính toán, cân nhắc, cầu thị tiếp thu tất cả ý kiến. Tại phiên họp vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã có ý kiến về việc nỗ lực thông qua sớm chương trình này" - Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL nêu.

Theo Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL, văn hóa là lĩnh vực rộng, phải làm lâu dài và phải có lộ trình, như Bác Hồ từng nói: Vì lợi ích 10 năm thì phải trồng cây, 100 năm thì phải trồng người, mà văn hóa là trồng người, vì thế cũng rất cần quỹ thời gian và công cụ để thực hiện.

Bài liên quan
Bị bắt giữ, bộ trưởng Ukraine chi "tiền tấn" để bảo lãnh
Chưa đầy 24 giờ sau khi bị bắt giữ, Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine đã ra khỏi trại giam.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL: “350.000 tỉ đồng không phải lấy cho chúng tôi”