Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Địa phương có vai trò quyết định thành công đổi mới giáo dục

Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 30/7, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Ủy ban Dân tộc; Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã có buổi làm việc với tỉnh Tuyên Quang.

Trao đổi, giải đáp liên quan đến các kiến nghị của tỉnh Tuyên Quang, ông Hầu A Lềnh đồng thời thể hiện đặc biệt quan tâm liên quan đến đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương (trong đó có đào tạo giáo viên dạy tiếng dân tộc), bảo tồn văn hóa từ Trường Đại học Tân Trào; tăng cường điều kiện cơ sở vật chất trường lớp học và xây dựng đội ngũ giáo viên.

Theo đó, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc khẳng định sẽ cố gắng trong phạm vi có thể để hỗ trợ nhiều nhất nguồn lực cho tỉnh; đồng thời, mong muốn tỉnh Tuyên Quang tiếp tục quan tâm dành nguồn lực để hoàn thiện hệ thống trường lớp học; quan tâm đến xây dựng đội ngũ giáo viên là người dân tộc thiểu số; đào tạo giáo viên dạy các môn học tiếng dân tộc thiểu số; chú trọng bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong trường học...

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Địa phương có vai trò quyết định thành công đổi mới giáo dục ảnh 4

Ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.

Đánh giá cao sự quan tâm của tỉnh Tuyên Quang với ngành Giáo dục, cũng như kết quả giáo dục - đào tạo của địa phương, ông Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: Giáo dục chính là sự đầu tư rất căn cơ cho tương lai. Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chia sẻ với những khó khăn của Tuyên Quang trong thiếu giáo viên, khó thu hút giáo viên giỏi, thầy cô còn khó khăn trong điều kiện để học tập nâng cao trình độ; khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học; triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018...

Nêu ra một số nội dung địa phương cần quan tâm, ông Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh đầu tiên đến việc chú trọng quan tâm đầu tư cho giáo dục - đào tạo, làm sao đúng với tinh thần giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu.

“Chất lượng là mục tiêu cuối cùng”, yếu tố đầu tiên để bảo đảm chất lượng, theo ông Nguyễn Đắc Vinh, là khung chương trình, tài liệu học tập (nội dung này, địa phương chịu trách nhiệm xây dựng tài liệu giáo dục địa phương); cùng với đó là yếu tố đội ngũ; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học… Từ đó, mong tỉnh tiếp tục quan tâm cho các điều kiện bảo đảm chất lượng cốt lõi này.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Địa phương có vai trò quyết định thành công đổi mới giáo dục ảnh 5

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Đầu tư cho giáo dục tập trung, hợp lý, đúng thời điểm

Mở đầu phát biểu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh đến vai trò đặc biệt quan trọng của công tác phối hợp, sự hô ứng giữa các bộ, ngành trong xây dựng chính sách, chỉ đạo các công việc liên quan đến giáo dục - đào tạo. Với địa bàn khu vực miền núi, có nhiều đồng bào dân tộc như Tuyên Quang, sự phối hợp này càng quan trọng, bởi giải quyết các vấn đề giáo dục cần phải giải quyết nhiều vấn đề khác có liên quan.

Như nhiều cuộc làm việc với các tỉnh thành, Bộ trưởng luôn khẳng định vai trò vô cùng quan trọng, thậm chí mang tính quyết định của địa phương trong thực hiện các kế hoạch giáo dục, thực hiện đổi mới giáo dục. Đặc biệt trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đóng vai trò thiết kế, còn triển khai, thi công ra sao, chất lượng thế nào thuộc trách nhiệm cấp tỉnh/thành.

Cảm ơn các địa phương vì sự quan tâm đến giáo dục - đào tạo và những thành quả đạt được thời gian qua, Bộ trưởng khẳng định: Ở nơi nào mà cấp ủy, Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân quan tâm sâu sát thì tình hình giáo dục ở nơi đó sẽ có sự khác biệt.

“Cái riêng của giáo dục Tuyên Quang là cố gắng nâng “sàn”, giải quyết khó khăn của địa phương, giáo dục con người giữ được bản sắc văn hóa.” - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn.

Riêng với giáo dục Tuyên Quang, Bộ trưởng ghi nhận lãnh đạo địa phương đã dành sự quan tâm lớn đến giáo dục. Kết quả giáo dục - đào tạo mà tỉnh đã đạt được là rất đáng ghi nhận bởi bối cảnh của địa phương còn nhiều khó khăn, thách thức. Với sự quan tâm đầu tư cho giáo dục, những trăn trở về giáo dục của lãnh đạo địa phương là cơ sở để tin tưởng ngành Giáo dục Tuyên Quang sẽ có nhiều cơ hội để phát triển trong thời gian sắp tới.

Cho rằng giáo dục Tuyên Quang vừa phải thực hiện những nhiệm vụ chung của cả nước, vừa phải thực hiện những yêu cầu mang tính đặc thù của địa phương, nhiệm vụ chung lớn đầu tiên được Bộ trưởng lưu ý là triển khai thực hiện thật tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Địa phương có vai trò quyết định thành công đổi mới giáo dục ảnh 6
Dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp giáo dục" cho lãnh đạo tỉnh và các cá nhân có đóng góp trong công tác giáo dục và đào tạo của tỉnh Tuyên Quang.

Theo Bộ trưởng, đổi mới trong giáo dục phổ thông - một trong những nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện Nghị quyết 29 - lần này là đổi mới sâu sắc, toàn diện và có không ít khó khăn, thách thức. Theo đó, lấy phát triển con người làm cơ sở để phát triển những yếu tố khác. Từ nền tảng tạo lập con người nói chung, sẽ tạo lập tầng thứ nhân lực và cao nhất là nhân tài. Lấy phát triển con người làm gốc rễ, nếu không có nền tảng ấy sẽ không có nhân lực, nhân tài. Nếu lãnh đạo địa phương có sự chia sẻ, thấu hiểu với những đổi mới rất sâu ấy, thành công sẽ sâu sắc hơn.

Trong bối cảnh đổi mới diễn ra với tốc độ rất nhanh, Bộ trưởng lưu ý đến ý nghĩa của sự đầu tư đúng thời điểm và mong tỉnh Tuyên Quang sẽ tập trung cao độ cho việc đầu tư trong 2-3 năm tới. Trong đó, tập trung trong chỉ đạo chuẩn bị các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục. Ngoài ra, lần đổi mới này cũng được thực hiện bằng các phương pháp phi truyền thống từ soạn sách giáo khoa đến đẩy mạnh xã hội hóa..., do đó tỉnh cần lưu ý để tránh vấp phải khó khăn.

“Lần đổi mới này với cả nước nơi nào cũng nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng với Tuyên Quang, thách thức gấp 2-3 lần. Đổi mới cần đội ngũ giáo viên hùng hậu, cần nguồn lực đầu tư lớn, trong khi chúng ta phải “gồng mình” làm việc lớn, việc mới, việc khó trong điều kiện nhiều khó khăn. Tôi rất chia sẻ với địa phương khi bắt tay thực hiện” - Bộ trưởng chia sẻ.

Các "từ khóa" với giáo dục Tuyên Quang được Bộ trưởng lưu ý, phân tích; trong đó có: Đẩy mạnh xã hội hóa một cách phù hợp; đẩy mạnh kiên cố hóa trường học; hợp lý hóa về mạng lưới; chuẩn hóa; hiện đại hóa, số hóa và nội trú hóa.

Trong đó, Bộ trưởng cho rằng, địa phương cần có quyết tâm chiến lược, ra nghị quyết riêng cho vấn đề kiên cố hóa trường lớp học; Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đặt Tuyên Quang ở vị trí số 1 trong quan tâm hỗ trợ nội dung này. Việc hợp lý hóa mạng lưới không có lời giải chung cho các tỉnh, các huyện,.... nên phải rà soát, xử lý, bảo đảm hợp lý nhất và quyền lợi học tập của học sinh cần được đặt lên hàng đầu.

Với chuẩn hóa, cần lưu ý cả chuẩn về cơ sở vật chất, chuẩn về trường học, trong đó có chuẩn về đội ngũ giáo viên. Riêng từ khóa “nội trú hóa”, Bộ trưởng cho rằng, không chỉ phát triển trường nội trú mà phải quan tâm đổi mới mô hình trường nội trú và có giải pháp để tạo điều kiện tốt nhất, giảm bớt những khó khăn, thách thức cho học sinh.

Với giáo dục mũi nhọn, theo Bộ trưởng, cách đặt vấn đề của Tuyên Quang cần khác với các tỉnh thành khác. Theo đó, mục tiêu không phải là có nhiều học sinh giỏi, học sinh thi quốc gia, quốc tế mà cần đặt vấn đề đáp ứng nhân lực tốt nhất cho tỉnh, giải quyết bài toán nhân lực cho địa phương, đem lại giá trị chung cho số đông.

Tại buổi làm việc, nhiều đề xuất, kiến nghị của tỉnh Tuyên Quang về giáo dục - đào tạo cũng được Bộ trưởng trao đổi, giải đáp. Một số công việc cụ thể, Bộ trưởng lưu ý những vấn đề cần quan tâm trước thềm năm học 2022-2023 - thời điểm then chốt, quan trọng của quá trình đổi mới. Trong đó, cùng với việc chuẩn bị các điều kiện, lên kế hoạch cho một năm học sẵn sàng ứng phó với tình huống mới của dịch bệnh, cần đặc biệt chú trọng bù đắp những tổn thương, ảnh hưởng của dịch bệnh trong thời gian qua, nhất là đối với học sinh.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/bo-truong-nguyen-kim-son-dia-phuong-co-vai-tro-quyet-dinh-thanh-cong-doi-moi-giao-duc-post602548.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/bo-truong-nguyen-kim-son-dia-phuong-co-vai-tro-quyet-dinh-thanh-cong-doi-moi-giao-duc-post602548.html
Bài liên quan
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Nhà giáo cần được tăng quyền chủ động, sáng tạo và được bảo vệ
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã có cuộc trao đổi với báo chí về những điểm nổi bật của dự thảo Luật Nhà giáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Địa phương có vai trò quyết định thành công đổi mới giáo dục