Tuy nhiên, căn cứ theo tình hình, ảnh hưởng của dịch bệnh đến kinh tế - xã hội, như năm 2021, Bộ GD&ĐT nhiều lần trao đổi và có công văn gửi các Bộ, ngành địa phương đề nghị giữ ổn định mức học phí.
Tháng 8/2021, Bộ tiếp tục có văn bản chỉ đạo về việc thực hiện chia sẻ khó khăn, hỗ trợ học sinh, sinh viên trong tình hình dịch bệnh. Gần đây nhất, ngày 24/5, Bộ có Công văn số 2153 gửi các địa phương, lãnh đạo trường đại học nhắc nhở, lưu ý về việc thực hiện khoản thu trong lĩnh vực trong lĩnh vực GD&ĐT.
Bộ lưu ý các địa phương, nhà trường căn cứ tình hình thực tế để có mức thu học phí và lộ trình tăng học phí phù hợp nhằm chia sẻ khó khăn với phụ huynh, học sinh, góp phần bình ổn giá, an sinh xã hội và các chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu vùng xa, miền núi hải đảo để các em có đủ sách đến trường.
Tự chủ mang đến nhiều cơ hội phát triển
Liên quan đến tự chủ đại học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, đây là chủ trương lớn theo Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (Luật số 34).
Tự chủ đại học đang mang đến nhiều cơ hội và điều kiện phát triển cho các trường. Chủ trương này được cơ sở giáo dục đại học và xã hội đánh giá cao. Qua thời gian thực hiện, các trường có diện mạo và phát triển mới.
Bộ trưởng viện dẫn, chỉ số xếp hạng của giáo dục Việt Nam trên thế giới đã tăng nhanh. Theo kết quả xếp hạng các quốc gia tốt nhất về giáo dục 2021 của USNEWS, Việt Nam xếp thứ 59, tăng 6 bậc so với năm 2020 (dù vẫn xếp sau một số nước trong khu vực Đông Nam Á).
Đây là chuyển biến tích cực của ngành Giáo dục Việt Nam được tổ chức quốc tế công nhận và xếp hạng. Kết quả này có đóng góp của chỉ số phát triển xếp hạng giáo dục đại học.
Cùng với đó, nhiều ngành nghề mới được mở, cơ hội học tập của người học tăng lên. Các chỉ số của đại học được phát triển. Điều đó cho thấy, chủ trương về tự chủ đại học là đúng đắn, cần thiết, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo nước nhà, đồng thời cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao.
Một trong những nội dung được mọi người quan tâm là thành lập Hội đồng trường. Về nội dung này, Bộ trưởng thông tin: Đến thời điểm này, trong số các trường đại học thuộc Bộ GD&ĐT quản lý, đã có 35/35 trường thành lập Hội đồng trường và đi vào hoạt động. Trong gần 200 trường thuộc các bộ, ngành quản lý thì còn 13 trường chưa thành lập Hội đồng trường. Bộ đang đốc thúc việc này.
Bộ trưởng nhìn nhận, trong quá trình triển khai tự chủ đại học, vẫn còn một số vướng mắc liên quan đến hoạt động Hội đồng trường, trong đó có trách nhiệm của người đứng đầu; phối kết hợp hoạt động giữa Hội đồng trường, Chủ tịch Hội đồng, Ban Giám hiệu; việc xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến hoạt động của Hội đồng, Ban giám hiệu; một số công việc tổ chức cán bộ, luân chuyển cán bộ.
Bộ trưởng cho biết: Bộ GD&ĐT đang phối hợp với Bộ Nội vụ để tham mưu Chính phủ sửa đổi Nghị định 99/2019/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật số 34 để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trên phương diện tổ chức, giúp trường hoạt động tự chủ được tốt hơn…