Bộ trưởng Quốc phòng Nga tới Crimea, chỉ đạo tăng cường phòng thủ

18/03/2024, 18:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ trưởng Quốc phòng Nga mới đây đã đến thăm Crimea và nghe báo cáo tình hình tại bán đảo này từ Bộ chỉ huy Hạm đội Biển Đen

Ukrainska Pravda đưa tin, trong chuyến thăm đến bán đảo Crimea hôm 17/3, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã nhận được báo cáo từ Bộ chỉ huy Hạm đội Biển Đen đồng thời đưa ra lời khuyên về cách phòng thủ trước các cuộc tấn công của Ukraine.

Ông Shoigu đặt ra nhiệm vụ ưu tiên về việc "tiến hành huấn luyện liên tục để đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine vào cả ban ngày lẫn ban đêm, đồng thời tăng cường khả năng sống sót của tàu thuyền cũng như an ninh cơ sở hạ tầng trong khu vực trách nhiệm của Hạm đội Biển Đen.

Tại bán đảo Crimea, Bộ trưởng Shoigu cũng ra lệnh bổ sung thêm vũ khí hỏa lực, bao gồm hệ thống súng máy hạng nặng để tiêu diệt máy bay không người lái tấn công của Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: The Times
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: The Times

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cùng ngày nhận định, Bộ Quốc phòng Nga dường như đã nói rõ ý định bảo vệ Hạm đội Biển Đen khỏi các cuộc tấn công của Ukraine và có thể đã thay thế Tư lệnh Hạm đội Biển Đen như một phần của động thái này.

Ngay sau khi cuộc xung đột Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Biển Đen nổi lên như một chiến trường quan trọng. Ukraine tuyên bố sẽ giành lại Crimea, nằm ở phía Nam đất liền trên Biển Đen, nhưng đã được lực lượng Nga tuyên bố kiểm soát bán đảo này kể từ khi sáp nhập vào năm 2014.

Nhằm giảm bớt các khí tài hải quân và khả năng quân sự của Nga ở khu vực Biển Đen, Ukraine đã thực hiện các cuộc tấn công chống lại hạm đội Biển Đen một cách tương đối hiệu quả.

Các cuộc tấn công của Ukraine đã buộc Hạm đội Biển Đen phải di dời phần lớn tài sản hải quân của mình từ căn cứ chính ở thành phố Sevastopol (Crimea) đến các căn cứ nhỏ hơn với ít năng lực hơn ở thành phố cảng Novorossiysk (Nga) và những nơi khác.

Trung tâm Truyền thông Chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine (StratCom) trước đó từng báo cáo rằng, tính đến đầu tháng 2/2024, các cuộc tấn công của Ukraine đã vô hiệu hóa khoảng 33% tàu chiến trong biên chế của Hạm đội Biển Đen, bao gồm 24 tàu và một tàu ngầm.

Thời điểm trên, các kênh Telegram có liên kết với Bộ Quốc phòng Nga cũng tiết lộ rằng đã có "những thay đổi trong Hạm đội Biển Đen" sau khi lực lượng Ukraine liên tiếp tuyên bố tiêu diệt các chiến hạm của nước này.

“Theo thông tin sơ bộ, Tư lệnh Hạm đội Biển Đen Viktor Sokolov đã bị sa thải và thay vào đó, nhiệm vụ của ông đang được thực hiện bởi Tham mưu trưởng Hạm đội Biển Đen”, kênh Telegram Rybar cho biết.

Cùng với các blogger quân sự Nga, cựu cố vấn Điện Kremlin Sergei Markov cũng đã đề cập tới việc ông Sokolov bị cách chức nhưng không cung cấp bất cứ nguồn tin nào cụ thể nào. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga không đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về thông tin này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Quốc phòng Nga tới Crimea, chỉ đạo tăng cường phòng thủ