Bộ trưởng Quốc phòng nước thuộc NATO cảnh báo "Chiến tranh Lạnh mới" với Nga

24/12/2023, 21:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan cảnh báo, phương Tây không có đủ đạn dược để hỗ trợ quân đội Ukraine vô thời hạn. Nếu không tăng cường sản xuất, xung đột ở Ukraine có thể chuyển biến thành "một dạng Chiến tranh Lạnh mới".

Bộ trưởng Quốc phòng nước thuộc NATO cảnh báo

Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Hakkanenn. Ảnh: Lehtikuva

Đài RT ngày 23/12 dẫn tin từ tờ Politico cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Hakkanenn nhận định: "Tôi nghĩ nhiều nước phương Tây đang nghĩ rằng cuộc xung đột ở Ukraine chỉ là vấn đề ngắn hạn. Nhiều người đang đánh giá quá cao rằng phương Tây và Ukraine đang chiếm lợi thế trong cuộc xung đột".

"Nga có khả năng và tiềm lực để tiếp tục cuộc xung đột trong nhiều năm", ông Hakkanenn nói thêm, đề cập đến khả năng sản xuất vũ khí và huy động lực lượng của Nga. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, các nhà máy của Nga đang sản xuất số đạn pháo gấp 17,5 lần so với thời điểm đầu của cuộc xung đột.

"Bây giờ, tôi cho rằng, chúng ta đang bước vào một cuộc Chiến tranh Lạnh mới", Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan nói.

Theo đài RT, một số quan chức phương Tây khác cũng tỏ ra không mấy lạc quan về cuộc xung đột Nga - Ukraine. Tổng thống Séc Petr Pavel hồi đầu tuần tuyên bố, "một số diễn biến đáng kể" trong cuộc xung đột sẽ xuất hiện vào năm mới 2024. Ông Pavel nói thêm: "Các dấu hiệu cho đến nay cho thấy cuộc xung đột sẽ không diễn biến theo như mong đợi của chúng ta".

"Chúng ta phải chuẩn bị cho các tin không hay. Cuộc xung đột diễn ra theo từng giai đoạn. Chúng ta cần phải sát cánh cùng Ukraine cả lúc thuận lợi lẫn khi khó khăn", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói vào đầu tháng này, lưu ý rằng "việc tăng cường sản xuất đạn dược có tầm quan trọng mang tính quyết định".

Vào tháng 11/2023, chính phủ của Phần Lan, thành viên mới của NATO, tuyên bố sẽ tăng gấp đôi sản lượng đạn pháo cho Ukraine nhưng không tiết lộ chính xác số lượng và thời gian sản xuất.

Tính từ sau cuộc đàm phán với Nga ngày 29/3/2022 ở Thổ Nhĩ Kỳ bị đổ vỡ, quan điểm nhất quán của ông Zelensky cho đến nay là không tham gia các cuộc đàm phán hòa bình với ông Putin và quân đội Ukraine sẽ giành lại các khu vực mà Nga kiểm soát ở Ukraine.

Trong khi đó, Điện Kremlin khẳng định sẵn sàng đàm phán hòa bình với Kiev, với điều kiện Ukraine chấp nhận hiện trạng của các khu vực mới được sáp nhập vào Nga thông qua các cuộc trưng cầu dân ý. Tuần trước, ông Putin lặp lại mục tiêu của Moscow là "phi phát xít hóa và phi quân sự hóa Ukraine" cũng như đảm bảo nước này "duy trì trạng thái trung lập". Quân đội Nga sẽ không dừng hoạt động quân sự cho đến khi đạt được các mục tiêu này, ông Putin nhấn mạnh.

Bài liên quan
ẢNH, VIDEO: Chiến lợi phẩm NATO mà Nga thu được ở Ukraine
Nga trưng bày trang thiết bị quân sự thu được ở chiến trường Ukraine có nguồn gốc từ các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Quốc phòng nước thuộc NATO cảnh báo "Chiến tranh Lạnh mới" với Nga