“Tôi cũng chủ động tham gia các khóa tập huấn, bồi dưỡng. Sau khóa tập huấn, tôi đã học thêm kĩ thuật tổ chức dạy học tích cực vào tổ chức các hoạt động sinh hoạt chuyên môn một cách phù hợp. Biết nhiều phần mềm để hỗ trợ đồng nghiệp phát triển chuyên môn, linh hoạt qua các hình thức gián tiếp cũng như phát triển năng lực ứng dụng CNTT trong bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên” – cô Dung trao đổi.
Từ kinh nghiệm của mình, cô Dung chia sẻ, cô đã khảo sát các trường xem giáo viên cần hỗ trợ bộ môn nào, lĩnh vực nào? Sau đó lên kế hoạch và lựa chọn nội dung cốt lõi để bồi dưỡng cho giáo viên cả lí thuyết lẫn thực hành nhằm đạt kết quả cao nhất.
Theo TS Chu Thị Hồng Nhung - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng Khoa học Giáo dục, Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội), chúng ta đã có Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018 – 2025. Đề án này tạo nhiều cơ hội cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, các giảng viên ở trường đại học, cao đẳng có đào tạo giáo viên mầm non được học hỏi, tiếp cận với các vấn đề đổi mới trong giáo dục mầm non.
Từ đó giúp cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, các giảng viên ở các trường cao đẳng, đại học có đào tạo giáo viên mầm non nâng cao nhận thức; đồng thời có thể áp dụng những điểm mới và những đổi mới trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Từ đó nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.
TS Chu Thị Hồng Nhung làm báo cáo viên tại Khóa Tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cốt cán mầm non dựa trên tiếp cận mới về chức năng và nhiệm vụ của đội ngũ cốt cán khu vực phía Bắc. |
TS Chu Thị Hồng Nhung nhìn nhận, thời gian qua, các hoạt động bồi dưỡng đã lan tỏa sâu rộng đến đội ngũ giáo viên cán bộ quản lý, đội ngũ giảng viên, lãnh đạo các cơ sở đào tạo giáo viên mầm non. Tất cả các đối tượng trên đều được tham gia vào các hoạt động bồi dưỡng.
“Theo tôi, đây vừa là cơ hội để học hỏi, vừa để đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, đội ngũ giảng viên, lãnh đạo các cơ sở đào tạo giáo viên mầm non được giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm” - TS Chu Thị Hồng Nhung nhấn mạnh.
Bộ GD&ĐT đã tham mưu Chính phủ phê duyệt Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025” kèm theo Quyết định số 33/QĐ-TTg ngày 8/1/2019 với Mục tiêu chung “Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non bảo đảm chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non”.
Tại Quyết định số 437/QĐ-BGDĐT ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động xây dựng, ban hành Chương trình giáo dục mầm non mới sau năm 2020, Bộ đã có Kế hoạch tổ chức tập huấn hướng dẫn cán bộ quản lý, giáo dục mầm non triển khai Chương trình giáo dục mầm non mới. Những hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý ở các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục mầm non đều nhằm mục đích đảm bảo chất lượng theo yêu cầu.