Học sinh làm thí nghiệm trong tiết học môn Khoa học Tự nhiên. Ảnh: TG. |
Từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch giáo dục tỉ mỉ từng tháng, tuần, tiết và công khai cho giáo viên cùng theo dõi. Từ đó, giáo viên có thể chủ động giảng dạy.
Với những môn học mới như môn Khoa học Tự nhiên, nhà trường xây dựng kế hoạch năm học, phổ biến cho giáo viên nắm rõ các văn bản chỉ đạo của Bộ, Sở, Phòng. Trong quá trình triển khai chương trình mới, ban giám hiệu nhà trường cùng tổ chuyên môn, ban chuyên môn thường xuyên lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của giáo viên và cùng nhau thảo luận tìm giải pháp tháo gỡ.
Nhà trường đồng thời cử giáo viên tham gia tập huấn rộng hơn số lượng giáo viên đứng lớp môn Khoa học Tự nhiên nhằm tăng cường triển khai cho những năm tiếp theo, đồng thời giáo viên có thể hỗ trợ lẫn nhau. Giáo viên tích cực tự học, tự trau dồi kỹ năng và kinh nghiệm sư phạm.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dạy học môn Khoa học Tự nhiên theo CT GDPT mới, giáo viên Trường THCS Đoàn Thị Điểm còn nhiều trăn trở.
Theo cô Trần Thị Yến, một số giáo viên nhà trường có trình độ chuyên môn còn thiếu. Với môn Khoa học Tự nhiên là môn học mới, các thầy cô vừa giảng dạy vừa phải tích luỹ kinh nghiệm.
Còn cô Thùy Dương bày tỏ: "Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên môn học mới phải triển khai theo hình thức trực tuyến một thời gian dài trong năm học trước. Ngoài ra, trang thiết bị dạy học còn thiếu. Đơn cử, giáo viên phải tận dụng các nguyên liệu làm thí nghiệm".
Cô Thùy Dương, Trường THCS Đoàn Thị Điểm, hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm. Ảnh: TG. |
Ông Nguyễn Mạnh Đạt, Trưởng phòng Giáo dục Trung học – GDTX, Sở GD&ĐT Hưng Yên, cho biết trong quá trình triển khai CT GDPT 2018, Sở đã tham mưu, triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về việc thực hiện nhiệm vụ năm học.
Với việc triển khai môn Khoa học Tự nhiên đối với cấp THCS, Sở GD&ĐT chỉ đạo các hiệu trưởng tổ chức xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình của từng môn học, hoạt động giáo dục bảo đảm thời lượng quy định trong chương trình và bố trí dạy học trong mỗi học kì một cách hợp lý, khoa học.
Đồng thời, các trường bố trí thời gian dạy học linh hoạt phù hợp với điều kiện giáo viên và cơ sở vật chất, không bắt buộc phải bố trí số tiết dạy học của môn học đều ở tất cả các tuần; sắp xếp thời khóa biểu phù hợp cho cả năm học hoặc ít nhất cho từng học kì, bảo đảm số tiết/tuần theo quy định dành cho mỗi giáo viên.
Hiện việc triển khai CT GDPT mới trên địa bàn tỉnh Hưng Yên còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế như cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học ở một số cơ sở giáo dục còn chưa đồng bộ. Một số đơn vị trường thiếu phòng học, phòng bộ môn, phòng chức năng. Ở bộ môn Khoa học Tự nhiên, tỉnh còn thiếu giáo viên giảng dạy.