Chuẩn bị thực hiện Chương trình GDPT 2018, từ thực trạng và nhu cầu đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, Sở GD&ĐT Nghệ An đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều quyết định, kế hoạch liên quan đến giáo viên theo lộ trình. Bao gồm lựa chọn đội ngũ cốt cán, tham gia các chương trình của Bộ GD&ĐT, triển khai bồi dưỡng đại trà trên hệ thống LMS và bồi dưỡng trực tiếp cho từng nhóm từ năm 2019 - 2024.
Bên cạnh bồi dưỡng giáo viên cốt cán theo Chương trình ETEP của Bộ GD&ĐT, năm 2019, Sở GD&ĐT Nghệ An xây dựng kế hoạch và tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí triển khai hệ thống tập huấn, bồi dưỡng giáo viên đại trà. Kết quả 100% cán bộ quản lý, giáo viên phổ thông tham gia và hoàn thành bồi dưỡng trên hệ thống, qua mạng theo Chương trình ETEP các mô-đun 1, 2, 3, 4, 5, 9. Cùng đó, Sở GD&ĐT Nghệ An tham mưu UBND tỉnh cho chủ trương và phối hợp với cơ sở đào tạo tổ chức bồi dưỡng trực tiếp cho giáo viên theo lộ trình triển khai chương trình mới.
Kết quả, hơn một nghìn cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông được bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị. Nghệ An còn chú trọng bồi dưỡng thêm chuyên đề: “Tăng cường năng lực tổ chức và quản lý hoạt động chuyên môn cho hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông”; hướng dẫn lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, giám sát, đánh giá, điều chỉnh giáo dục nhà trường; chỉ đạo tổ/nhóm chuyên môn thực hiện hoạt động học và giáo dục trong nhà trường.
Hơn 12 nghìn thầy cô dạy lớp 1, 2, 3, 4 (chiếm 61% giáo viên tiểu học); khoảng 10 nghìn giáo viên THCS (100% giáo viên THCS) đã tham gia bồi dưỡng; 5 nghìn giáo viên THPT và TTGDTX (100%) đang bồi dưỡng trực tiếp. Nhờ vậy, chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục của tỉnh cơ bản đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018.
Riêng với môn học mới (Khoa học Tự nhiên, Lịch sử và Địa lý cấp THCS), quá trình dạy học còn nhiều vướng mắc, Sở GD&ĐT Nghệ An chuẩn bị bồi dưỡng cho giáo viên dạy học các môn này.
Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Nghệ An cho hay, bồi dưỡng dạy học môn Khoa học Tự nhiên, Lịch sử và Địa lý giúp giáo viên giải tỏa khó khăn, lúng túng trong thực tế. Nội dung bồi dưỡng tập trung vào cách triển khai bài dạy tích hợp, kiểm tra, đánh giá phù hợp với điều kiện thực tế và đáp ứng tinh thần, mục tiêu đề ra của môn học.
Trước mắt, để tạo điều kiện cho các nhà trường trong quá trình tổ chức dạy học, năm nay, sở có những điều chỉnh. Ví dụ, với môn Khoa học Tự nhiên, nhà trường có thể chủ động phân công giáo viên bảo đảm yêu cầu phù hợp năng lực chuyên môn; xây dựng kế hoạch, bố trí thời gian, thời điểm dạy học các mạch nội dung linh hoạt trong từng học kỳ. Những vướng mắc khác được sở tiếp thu và xin ý kiến giải đáp, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.
Thực hiện nhiệm vụ của Bộ GD&ĐT, Trường Đại học Vinh triển khai nhiều đợt bồi dưỡng các mô-đun thuộc Chương trình ETEP cho giáo viên mầm non, tiểu học, THCS, THPT 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.
Cùng đó, chủ động phối hợp với Sở GD&ĐT Nghệ An xây dựng Chương trình bồi dưỡng giáo viên cốt cán, đại trà, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện Chương trình và sách giáo khoa mới. Nội dung tập trung vào đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phương thức kiểm tra, đánh giá. Đồng thời linh hoạt tập huấn nghiệp vụ cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các huyện miền núi, vùng sâu xa; bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm và tổ trưởng chuyên môn để đáp ứng yêu cầu.