Bơi lội có giúp tăng chiều cao không, cách bơi nào tốt nhất?

02/10/2023, 08:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bơi lội là một bài tập toàn thân, tác động tới tất cả các cơ quan trong cơ thể. Nhiều người thắc mắc và đặt câu hỏi bơi lội có giúp tăng chiều cao không, cách nào giúp tăng chiều cao tốt nhất. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời.

1. Bơi lội có tăng chiều cao không?

Bơi lội là một bài tập toàn thân, tác động tới tất cả các cơ quan trong cơ thể. Bơi bao gồm nhiều động tác giúp tăng cường sức mạnh cho cột sống và tạo nền tảng cho một thân hình cao lớn, tăng chiều cao, khỏe mạnh, giảm mỡ thừa hiện có.

Khi bơi, bạn thường phải dang rộng cả tay và chân để tiến lên kết hợp sức cản của nước giúp thúc đẩy sự giãn cơ. Chính vì thế mà việc tập bơi sớm có thể giúp phát triển chiều cao tốt hơn, đặc biệt là trong tuổi dậy thì.

Ngoài ra, khi bơi, vận động thể thao giúp cơ thể phát tín hiệu đến tuyến yên. Cũng từ đây hormone sinh trưởng được phóng thích kích thích sự hình thành mô sụn giúp xương phát triển. Với tác dụng kép như vậy, bạn có thể tăng được chiều cao nhanh hơn.

Có nhiều kiểu bơi khác nhau, trong đó bơi sải, bơi ngửa, bơi ếch, bơi bướm đều có tác dụng tăng chiều cao, nhưng đòi hỏi phải đúng kỹ thuật. dưới đây là những kỹ thuật cho từng kiểu bơi để đạt được tối ưu chiều cao.

2. Kiểu bơi nào giúp tăng chiều cao tốt nhất?

2.1. Kỹ thuật bơi sải

Trong kiểu bơi này, chân luôn duỗi thẳng và nâng lên, hạ xuống để giữ người nổi trong nước. Không cần phải đạp chân quá mạnh mà chỉ cần đạp nhịp nhàng và luân phiên hai chân.

Mỗi động tác quạt tay phải duỗi thẳng tay hết cỡ để đẩy người lướt nhanh về phía trước. Cột sống và xương tay sẽ được kéo dài khi bạn thực hiện nhịp nhàng động tác này.

Cách thở để giữ sức: Lưu ý thở ra khi úp mặt xuống nước. Nghiêng đầu lên mặt nước cần nghiêng sang bên thuận trong khi quạt nước và hít vào bằng mũi và miệng.

Bơi lội có giúp tăng chiều cao không, cách bơi nào tốt nhất? - 1

Bơi sải

2.2. Kỹ thuật bơi ếch

Kỹ thuật bơi ếch giúp tăng chiều cao. Động tác bơi ếch chuẩn là người bơi cần phải sử dụng lực từ đùi, đầu gối, cẳng chân rồi mới tới lực từ bàn chân.

- Hãy cố gắng đạp đều đặn để đẩy người về phía trước. Cùng với lực cản của nước khi bơi, xương của bạn sẽ được kéo giãn hết cỡ. Nhờ đó, giúp kích thích tăng chiều cao tự nhiên.

- Kết hợp sải tay dài về phía trước để cột sống được kéo giãn và dài ra theo thời gian.

Bơi lội có giúp tăng chiều cao không, cách bơi nào tốt nhất? - 2

Bơi ếch

2.3. Kỹ thuật bơi ngửa

Bơi ngửa là một kiểu bơi tương tự như bơi sải. Tuy nhiên kiểu bơi này bạn sẽ không nằm sấp mặt tiếp xúc với nước mà đầu nhô lên khỏi mặt nước.

Tương tự như bơi sải, khi bơi ngửa bạn cần cách vung và duỗi tay hết cỡ về phía trước trong mỗi lần quạt tay. Động tác này được thực hiện thường xuyên sẽ giúp xương tay và cột sống trở nên linh hoạt và được kéo giãn dài ra.

Khi hạ chân trong khi đạp nước, bạn giữ đầu gối hơi thẳng và khi chuẩn bị nâng chân lên thì đầu gối hơi gập lại để dùng lực đẩy người lên. Một lưu ý nữa khi đạp chân là cần tránh động tác co duỗi 2 chân như khi đạp xe đạp.

Bơi lội có giúp tăng chiều cao không, cách bơi nào tốt nhất? - 3

Bơi ngửa

2.4. Kỹ thuật bơi bướm

Bơi bướm được đánh giá là cách bơi khó thực hiện nhất, nhưng đồng thời cũng giúp bạn tăng chiều cao hiệu quả. Cách bơi này sẽ giúp cơ thể bạn trở nên linh hoạt hơn, các khớp xương được hoạt động liên tục và nhờ đó, sụn khớp mới sẽ được hình thành và làm xương của bạn dài ra. Kỹ thuật bơi bướm như sau:

- Cách đạp chân trong bơi bướm cũng tương tự như đối với bơi ếch. Đạp mạnh chân cho tới khi chân duỗi thẳng hoàn toàn sẽ giúp xương chân sẽ được kéo dài ra.

- Thở đúng cách sẽ giúp bạn đỡ mất sức hơn trong kiểu bơi tiêu tốn rất nhiều năng lượng này. Cứ 2 lần đạp tay thì bạn thở ra một lần bằng cách đưa cằm ra phía trước.

- Lưu ý không nâng đầu khỏi mặt nước để thở vì sẽ làm bạn mất tư thế bơi bướm chuẩn.

BSCKI Y học Thể thao Ngô Đức Nhuân, Bệnh viện Thể thao Việt Nam khuyến cáo cần bơi đúng kỹ thuật để giúp tăng chiều cao hiệu quả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bơi lội có giúp tăng chiều cao không, cách bơi nào tốt nhất?