Bỗng dưng nói ngọng, bác sĩ suýt nhầm đột quỵ

PV | 03/03/2023, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cách thời điểm nhập viện 1h bệnh nhân đau đầu choáng váng, ngã đập đầu vào cầu thang sau đó nói khó, nói ngọng tê môi, được gia đình đưa tới viện cấp cứu.

Bệnh viện đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ vừa tiếp nhận nam bệnh nhân 52 tuổi vào viện trong tình trạng choáng váng nhiều, nói khó, muốn nói không nói được.

Với triệu chứng và diễn biến nhanh các bác sĩ đều sẽ nhận định bệnh nhân có thể bị đột quỵ não hoặc hôn mê tăng đường máu.

Gia đình bệnh nhân cho biết, người đàn ông này có tiền sử đái tháo đường, nghiện rượu, đang uống thuốc cai rượu bỏ thuốc 1 ngày, tối hôm trước ăn cơm có uống rượu. Cách thời điểm nhập viện 1h bệnh nhân xuất hiện đau đầu choáng váng ngã đập đầu vào cầu thang sau đó nói khó, nói ngọng tê môi, được gia đình đưa tới viện cấp cứu.

Người đàn ông bỗng dưng nói ngọng, bác sĩ suýt chẩn đoán nhầm đột quỵ - 1

Bác sĩ thăm khám cho người bệnh. 

Các bác sĩ sau khi thăm khám đã thực hiện test đường máu, chụp CT sọ não, làm khí máu động mạch. Kết quả CT sọ não không có chảy máu não, khí máu động mạch có tình trạng toan chuyển hóa…

Căn cứ vào những triệu chứng lâm sàng, cận lâm sàng trên các bác sĩ nghĩ nhiều tới bệnh nhân bị nhồi máu não vì CT trong giờ đầu sẽ không thấy tổn thương, nhưng vấn đề là huyết áp bệnh nhân thấp và khí máu toan chuyển hóa nặng. Với những nghi ngờ trên, các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn với Bác sĩ Phùng Chí Nhân - Giám đốc trung tâm cấp cứu 115 cùng các Bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu.

Sau khi thăm khám bệnh nhân, bác sĩ Nhân đã phát hiện bệnh nhân hơi đỏ da vùng tai, huyết áp của bệnh nhân đang hạ thấp xuống 80/50, đây là dấu hiệu của tụt huyết áp gây choáng váng, khí máu lactat cao và nguyên nhân phải nghĩ tới là sốc phản vệ hàng đầu, bác sĩ đã chỉ định tiêm Adrelanin 1/3 ống.

Ngay sau tiêm Adrelanin, bệnh nhân không còn chóng mặt, nói khó nhưng huyết áp vẫn duy trì 90/60mmhg, bác sĩ tiếp tục chỉ định duy trì Adrelanin truyền bơm tiêm điện và chuyển bệnh nhân vào khoa hồi sức cấp cứu theo dõi đặc biệt. Hiện tại bệnh nhân ổn định.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo, sốc phản vệ vô cùng đa dạng và gặp ở mọi lúc mọi nơi, biểu hiện lâm sàng rất đa dạng mọi người khi có bất thường cần tới cơ sở y tế để được điều trị.

Bài liên quan
Dấu hiệu này xuất hiện ở tai, nguy cơ đột quỵ cao gấp 6 lần
Đột quỵ là 1 căn bệnh nguy hiểm, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nên mọi người cần hết sức cẩn trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bỗng dưng nói ngọng, bác sĩ suýt nhầm đột quỵ