Những bức họa từ góc nhìn của bệnh nhân đột quỵ

Trần Hoà | 15/02/2023, 09:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Loạt tác phẩm đặt họa sĩ và cả người xem vào lăng kính của bệnh nhân đột quỵ với thị lực mờ nhòa và nhận thức như một đứa trẻ.

Ngày 14/2, Giám tuyển nghệ thuật Ace Lê cho biết, triển lãm đầu tay với chủ đề “Ai/Ở đâu/Khi nào” của Phạm Xeen sẽ ra mắt công chúng yêu hội họa TPHCM vào ngày 17/2 tại REI Artspace.

Triển lãm sẽ đưa khán giả đến với góc nhìn của họa sĩ ở một khía cạnh khác về không gian, thời gian và con người hòa lẫn với nhau một cách đồng điệu.

Những bức họa từ góc nhìn của bệnh nhân đột quỵ ảnh 1

“Triển lãm lần này đánh dấu một bước chuyển mạnh trong phong cách sáng tác và cách tiếp cận đề tài của Xeen. Loạt tác phẩm đặt họa sĩ (và cả người xem) vào lăng kính của người bố hậu đột quỵ với thị lực mờ nhòa và nhận thức như một đứa trẻ với những câu hỏi hoang mang”, Giám tuyển Ace Lê cho biết.

Những bức họa từ góc nhìn của bệnh nhân đột quỵ ảnh 2

Với họa sĩ trẻ Phạm Công Xeen, có lẽ là một đặc ân khi không cần phải đi kiếm tìm xa xôi, anh rung động với những điều nhỏ bé và bình dị rất đời. Luôn có một sự nhạy cảm bên trong hồi đáp với những gì đang xoay vần trước mắt, những câu chuyện, con người, hiện tượng diễn ra thường nhật. Từ đó thông qua nét vẽ, Xeen trải lòng mình và truyền tải cho người xem thông điệp nhẹ nhàng nhất có thể.

Những bức họa từ góc nhìn của bệnh nhân đột quỵ ảnh 3

Xeen bước vào tâm trí người cha - một bệnh nhân bị đột quỵ - bằng việc đồng điệu về cách nhìn thế giới để vẽ mọi thứ ngay quanh căn nhà quen thuộc.

Những bức họa từ góc nhìn của bệnh nhân đột quỵ ảnh 4

Khi mắt ta mờ và tâm trí ta không còn đủ sáng, mọi thứ trước mắt tựa như một màn sương giăng. Họa sĩ mô tả không gian sống thông qua nét vẽ xóa nhòa, nhòe lẫn vào nhau.

Những bức họa từ góc nhìn của bệnh nhân đột quỵ ảnh 5

Dẫu xuất phát từ một câu chuyện có phần tiêu cực nhưng trong tranh trái lại giống như một nguồn năng lượng mở cân bằng cảm xúc và hướng đến sự bình yên tích cực. Khi đối mặt với hoàn cảnh khó khăn nhất vẫn luôn có một sức mạnh nội tại để tìm được những điều tốt đẹp.

Bài liên quan
Họa sĩ Vũ Bích Thủy tái xuất cùng 36 bức tranh Vị nhiệt đới
Sau gần 4 năm từ triển lãm ‘Bên ngoài cửa sổ’, họa sĩ Vũ Bích Thủy mới trở lại với công chúng cùng 36 bức tranh trong ‘Vị nhiệt đới’.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Israel chính thức phát động tấn công vào "thành trì cuối cùng" của Hamas
    một giờ trước Giáo dục quốc phòng
    Israel đã chính thức phát động cuộc tiến công lớn nhằm vào thành phố Rafah - thành trì cuối cùng của lực lượng Hamas ở miền nam Dải Gaza.
  • Vững vàng hành trình giữ biển
    một giờ trước Thời sự
    Với vai trò là lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo khu vực miền Trung, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân đã nêu cao trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc. Trong mọi nhiệm vụ, trước mọi hoàn cảnh, những người lính Hải quân ở Vùng 3 luôn vững vàng hành trình giữ biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
  • Nghiên cứu cho thấy nguyên nhân Sao Kim mất lượng nước từng có cách đây vài tỷ năm
    một giờ trước Tinh hoa
    Các nhà khoa học hành tinh tại Đại học Colorado Boulder đã khám phá ra làm thế nào mà Sao Kim - hành tinh láng giềng nóng rực và không thể sống được của chúng ta - trở nên khô cằn đến vậy.
  • Hoãn vô thời hạn phiên toà xét xử ông Trump vụ tài liệu mật
    một giờ trước Bốn phương
    Một thẩm phán ở Florida vừa quyết định hoãn vô thời hạn phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Florida với tội giữ tài liệu mật trái phép sau khi rời nhiệm sở. Quyết định này giảm đáng kể phiền phức pháp lý mà ông phải đối mặt trước cuộc bầu cử ngày 5/11.
  • Vụ nổ lớn hơn Trái Đất bùng phát trong nhật hoa của Mặt Trời
    một giờ trước Tinh hoa
    Được chụp vào tháng 9 năm ngoái bởi Solar Orbiter của ESA, bức ảnh này mang lại một cái nhìn cận cảnh về ngôi sao của chúng ta, cho thấy khu vực chuyển tiếp hỗn loạn giữa sắc cầu và nhật hoa - hai lớp ngoài cùng của bầu khí quyển Mặt Trời. Những khu vực sáng hơn trong bức ảnh là khu vực nơi nhiệt độ lên tới khoảng 1 triệu độ C, trong khi những khu vực nguội hơn trông tối hơn một chút vì chúng hấp thụ bức xạ.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những bức họa từ góc nhìn của bệnh nhân đột quỵ