Những bức tranh chuyển đổi này được sáng tác trong một thời gian ngắn của năm 2022. Tuy nhiên, đó lại là kết quả của sự chiêm nghiệm trong rất nhiều năm - nhất là hoài niệm về giai đoạn lưu lạc khắp miền Trung trước đây mà hoạ sĩ đã đi qua. Hơn nữa, ở độ tuổi U50 và độ chín trong kỹ thuật trừu tượng, Trần Vĩnh Thịnh không chỉ thong dong hơn, mà còn sâu lắng, thi vị hơn với các sáng tạo.
Với “Miền Trung hoài niệm” 15 bức tranh là những đường cọ thấm nhuần xúc cảm nội tại và cách dùng màu phản ánh cảm thức vô bờ với thiên nhiên. Tác phẩm mở ra chiều không gian bất tận trong mắt người xem và khơi gợi những mênh mang mường tượng về từng nhành cây, ngọn cỏ, con đường.
Chỉ có yêu miền Trung, gắn bó với mảnh đất đầy nắng – gió và bão ấy, người nghệ sĩ mới có thể cho ra cả một chuỗi tác phẩm hoài niệm đầy thơ và mộng như vậy.
Họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh từng nổi tiếng với loạt tranh vàng. |
“Bằng chất liệu và kỹ thuật hội họa phương Tây để diễn tả phong cách nội tâm phương Đông, độ đậm nhạt đầy chất thủy mặc đã nhấn mạnh thêm lẽ vô thường của cuộc sống nhân sinh. Từng nhát cọ trong tranh Trần Vĩnh Thịnh lúc mạnh mẽ dứt khoát, lúc mềm mại dịu dàng đưa người xem lạc vào hoài niệm vô tận” – Nhà nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi.
Nhà nghiên cứu Lý Đợi cũng cho rằng, Việt Nam có nhiều họa sĩ vẽ trừu tượng. Tuy nhiên, theo đuổi trừu tượng liên tục vài chục năm hoặc gần như suốt đời, thì lại rất ít - Trần Vĩnh Thịnh là một trong số ít đó. Nhìn vào những số ít này, thấy thật lý thú vì từ con đường chung, mỗi người đang dần đi vào con đường riêng của mình.
Ngay khi còn đi học mỹ thuật, việc vẽ trừu tượng của Trần Vĩnh Thịnh vừa nhận về những ngạc nhiên, vừa nhận về cả thị phi. Những năm cuối thế kỷ 20, ở Nha Trang và miền Trung, mà theo đuổi trừu tượng thì thường bị cho là “không biết vẽ nên mới quậy bậy”. Vượt qua sự thị phi và cả sự ngạc nhiên đó, Trần Vĩnh Thịnh cứ nhẩn nha đi với trừu tượng cho đến ngày nay.
Được tiếp xúc với thảo thư từ nhỏ, họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh ứng dụng thư pháp, đường nét tranh thủy mặc và hội họa phương Đông vào hội họa đương đại phương Tây. Theo chia sẻ của ông Lý Đợi, họa sĩ đã vẽ lại những năm tháng phiêu bạt khắp các vùng đất miền Trung. Thân thiện và hài hước trong các cuộc đối thoại, nhưng trên tranh họa sĩ thể hiện sự mãnh liệt và gai góc qua những nét cọ và cách sử dụng màu sắc dứt khoát.
Trước đây, công chúng mộ điệu mỹ thuật trừu tượng đã quen thuộc với sắc vàng trong tranh Trần Vĩnh Thịnh. Màu vàng – ngoài sắc màu cung đình, cũng là màu trên sắc áo của tăng lữ Phật giáo Á Đông. Nhưng màu vàng, cũng là gam vàng tươi tốt của đất đai và cây cỏ, như niềm tin vào thiên nhiên và lao động của con người.
Trần Vĩnh Thịnh cho rằng: “Khi bạn yêu mảnh đất miền Trung, bạn muốn chuyển thể tình yêu ấy lên tranh – thì có lẽ trừu tượng là cách để thể hiện trọn vẹn nhất. Trong tâm hồn mỗi người, quê hương là chốn nương náu, là cả thế giới với những người đa cảm và nặng tình nghĩa. Bởi vậy, với tôi không gì hạnh phúc hơn khi được vẽ về quê hương, về những hoài niệm xưa cũ”.