Sự chỉn chu với mọi thứ, từ kịch bản, tạo hình, chất liệu đến bố cục đều được họa sĩ nghiên cứu kỹ lưỡng. Những ý tứ, thông điệp đều trải ra rất tinh tế, dù biểu hiện dưới những hình thái khá ám ảnh.
Tác phẩm của họa sĩ trẻ Lê Quang Kha. |
“Dù là triển lãm đầu tiên, nhưng tôi tin “Phản chiếu” đủ gây ngạc nhiên thú vị cho người thưởng lãm. Tranh của Lê Quang Kha là một thế giới riêng độc đáo, thế giới quan khác biệt. Đồng thời, còn là cách tạo hình công phu, cần nhiều đầu tư thời gian và kỹ thuật hơn phần lớn nghệ thuật đương đại ngày nay”. Họa sĩ Lương Lưu Biên
Tất cả mọi thứ trong tranh của Lê Quang Kha đều được tính toán, sắp đặt liên kết với nhau vừa thực vừa hư. Những câu chuyện được xây dựng và chuyển tải chu đáo, huyền hoặc và đầy ám ảnh. Tuy vậy, những điều mà công chúng có thể nhận ra qua tranh của Lê Quang Kha, có lẽ vẫn chưa phải là tất cả, mà mới chỉ là những phần khởi động. Chắc chắn, sẽ còn là một Lê Quang Kha “dễ sợ” khác.
Đến thưởng lãm những bức tranh của họa sĩ trẻ, họa sĩ Lương Lưu Biên nói rằng, lần đầu xem tranh Lê Quang Kha nhưng anh phải ngạc nhiên vì tiếp xúc với một thế giới hội họa và con người khác biệt. Đó là một thế giới siêu thực, hiện thực huyền bí và phi lý, một thế giới sâu thẳm và phức tạp, khó hiểu cho thấu đáo”.
“Tranh đầy tràn những sinh thể sinh sôi sống động, những niềm vui nhục cảm trần thế hoà cùng nhân vật thiên thần cổ tích. Kha xây dựng, tưởng tượng và chìm đắm rất sâu vào đó, nó có đầy đủ từ cả góc nhìn rộng ra thành phố, đồi núi đến căn phòng, những đồ chơi bé xíu”, họa sĩ Lương Lưu Biên cho biết.
Có thể người xem sẽ bị sốc với một số hình ảnh tác giả cố đi sâu vào bản chất của tự nhiên, của sinh sản và di truyền. Họa sĩ mô tả tính dục nữ cũng như máu thịt sự sống bằng cái nhìn hồn nhiên và ngạc nhiên thơ trẻ. Những cái nhìn mổ xẻ như giải phẫu y khoa - có lẽ đến từ khát vọng muốn tìm hiểu bản chất của chuỗi sinh tồn.
Hiện thực mà Lê Quang Kha bày tỏ có thể là lớp hiện thực bên dưới thực tại mà đa số chúng ta nhìn thấy. Đôi khi, những thành phố mà Kha tạo dựng trông giống như thành phố của các vi khuẩn trong lòng một cơ thể con người.
Không chỉ là choáng ngợp trước một thế giới thực tại huyền bí được tạo dựng mà cả về mặt kỹ thuật tạo hình, chất liệu. Sự sắp xếp các mảng lớn và tuyến nhân vật mạch lạc, chặt chẽ làm cho không khí trông thật tự nhiên.
“Lê Quang Kha làm chủ và diễn tả thuần thục không gian, ánh sáng sâu thẳm nhiều tầng lớp tinh tế. Kỹ thuật dùng sơn dày và phẳng rất hợp lý, tạo được một bề mặt tranh hấp dẫn. Tôi ngạc nhiên còn vì một họa sĩ rất trẻ xuất thân ngành kiến trúc lại đạt được một kỹ thuật sơn dầu tinh tế như vậy”, họa sĩ Lương Lưu Biên nhận xét.
Nhà nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi, sau khi xem triển lãm của Lê Quang Kha đã nói rằng: “Lâu rồi không có họa sĩ mới và hay. Gần đây có Nguyễn Xuân Nghi và Lê Quang Kha thuộc thế hệ 9X - một bù đắp đáng kể đối với nghệ thuật hội họa”.