Bức ảnh đứa trẻ khóc mếu máo, trán dán miếng hạ sốt khiến các bậc phụ huynh tranh cãi

Thanh Hương, | 25/07/2023, 14:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một chuyên gia tâm lý từng nhận định rằng, sở dĩ trẻ em ngày nay dễ mắc các vấn đề về tâm lý là do "thế giới của các em quá nhỏ bé".

Theo quy định, học sinh sẽ có kỳ nghỉ hè, bên cạnh các kỳ nghỉ khác (tùy từng nước) như nghỉ đông, nghỉ thu, nghỉ Tết Âm lịch, nghỉ Tết Dương lịch, nghỉ lễ Phục sinh, nghỉ lễ Giáng sinh... Kỳ nghỉ hè được xem là khoảng thời gian để trẻ vui chơi, thư giãn sau một quãng thời gian học hành vất vả, áp lực.

Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng được nghỉ hè thực sự. Có không ít cha mẹ tận dụng kỳ nghỉ hè để đưa con đi học bồi dưỡng thêm hết môn này để môn khác. Đối với những cha mẹ này, nghỉ hè không phải để nghỉ mà là để tranh thủ học thêm, để con mình không bị tụt lùi so với những đứa trẻ khác. Họ vô tình biến mùa hè của con trở thành "khoảng thời gian kinh khủng".

Gần đây, một đoạn video tại Trung Quốc khiến nhiều bậc phụ huynh phải tranh cãi dữ dội. Dù là trong kỳ nghỉ hè và đang bị sốt, trán còn dán miếng hạ sốt nhưng cô bé vẫn phải ngồi làm bài tập. Thậm chí em còn khóc lóc bảo mẹ: "Mẹ ơi, con khó chịu quá, mẹ cho con nghỉ mười phút rồi mới viết được không?".

Bức ảnh đứa trẻ khóc mếu máo, trán dán miếng hạ sốt khiến các bậc phụ huynh tranh cãi - Ảnh 1.

Cô bé bị sốt nhưng vẫn bị mẹ bắt làm bài tập. (Ảnh cắt từ video)

Hay 2 câu chuyện khác cũng đang được chia sẻ, bàn tán. Một cậu bé học lớp 4 ở Hàng Châu, trong kỳ nghỉ hè ngày nào cũng bị mẹ đưa đến lớp phụ đạo. Trong khoảng thời gian nghỉ giữa các tiết học, em phải để bài tập trên băng ghế để làm.

Khi người mẹ hỏi bâng quơ: "Con nghĩ nghỉ hè dễ hơn hay đi học dễ hơn?", cậu bé liền bật khóc. Tuy nhiên người mẹ lại không hiểu cảm xúc của con, còn cười nhạo: "Không phải khóc".

Bức ảnh đứa trẻ khóc mếu máo, trán dán miếng hạ sốt khiến các bậc phụ huynh tranh cãi - Ảnh 2.

Người mẹ tận dụng kỳ nghỉ hè để cho con đi học một loạt lớp phụ đạo.

Câu chuyện còn lại là về một học sinh ở Tứ Xuyên. Vì quá... chán sống nên cậu bé muốn nhảy lầu tự tử. Cậu bé còn để lại thư cho bố mẹ: "Bố mẹ đọc được lá thư này thì chắc con chết rồi. Phải nói là con quá mệt mỏi để sống rồi. Bố mẹ muốn con giống người lớn từ khi con còn bé. Bây giờ, con chỉ ước mình có thể ngủ thêm một chút nữa...".

Đây chắc chắn không phải là điều mà một đứa trẻ tiểu học nên lo nghĩ. Tuy nhiên dưới áp lực học tập nặng nề do cha mẹ tạo ra, không biết bao nhiêu đứa trẻ đang đứng trên bờ vực suy sụp.

Nói về vấn đề này, Giáo sư Lý Mai Cẩn, chuyên gia nổi tiếng của Trung Quốc trong lĩnh vực Nuôi dạy con và Tâm lý học tội phạm, hiện đang công tác tại Đại học Cảnh sát Nhân dân Trung Quốc từng chia sẻ: "Trẻ em hiện đại 7, 8h sáng phải ngồi vào lớp, chiều ngồi đến 5h30. Rồi về nhà lại học bài đến 11h30. Cuối tuần và các kỳ nghỉ đều có lớp học thêm.

Cuộc sống như vậy không chỉ 1, 2 ngày mà là kéo dài suốt 12 năm. Để con không bị 'thua từ vạch xuất phát', một số cha mẹ nôn nóng cho con đi học sớm, tham gia các lớp đào tạo, tiền tiểu học... Họ hy sinh những năm tháng mà lẽ ra con phải được sống trong sự vô lo vô nghĩ. Tuổi thơ của trẻ lướt qua quá nhanh, như vậy trẻ sao tránh được việc bị trầm cảm?".

Một chuyên gia tâm lý khác cũng từng nhận định rằng, sở dĩ trẻ em ngày nay dễ mắc các vấn đề về tâm lý là do "thế giới của các em quá nhỏ bé".

Mỗi ngày của trẻ chỉ xoay quanh việc học, từ nhà đến trường. Trong một thế giới đơn điệu, trẻ bị rơi vào tình trạng căng thẳng. Đôi khi trẻ gặp vấn đề khúc mắc nhưng không có nơi để trút bầu tâm sự.

Trước đây, ngoài việc học, trẻ có nhiều việc để làm. Trẻ có thể chạy nhảy lung tung với bạn bè, cùng nhau chơi đá bóng, bắt ếch, thả diều, tự do tung tăng khắp các cánh đồng, ngõ xóm. Tuy nhiên trẻ em ngày nay tiếp xúc quá ít với thiên nhiên, ít vận động nên dễ rơi vào vòng luẩn quẩn của hoang tưởng.

Một khi gặp vấn đề về tâm lý thì trẻ không có lối thoát nào để trút giận, chỉ có thể tiếp tục tích tụ cho đến khi suy sụp.

Cũng chính vì vậy, các chuyên gia giáo dục luôn đưa ra lời khuyên cho các bậc cha mẹ. Đó là đừng tạo áp lực, đừng đổ xô đưa con đến các lớp học thêm khi con còn quá nhỏ. Thay vào đó, hãy cho phép con được hưởng thụ tuổi thơ. Khi nào cần học thì học, khi nào cần chơi thì chơi. Đừng tùy tiện chiếm dụng quỹ thời gian và biến tuổi thơ của trẻ thành cơn ác mộng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bức ảnh đứa trẻ khóc mếu máo, trán dán miếng hạ sốt khiến các bậc phụ huynh tranh cãi