Bức ảnh gây tranh cãi: Bộ cấm thi HSG cấp tiểu học thì phụ huynh "chạy sô" cho con thi quốc tế

Thanh Hương, | 18/12/2023, 20:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều phụ huynh chạy đua, cho con thi quốc tế ngay từ bậc tiểu học.

Mới đây, một bức ảnh tắc đường được chụp tại khu vực phường Tân Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã khiến nhiều phụ huynh phải tranh cãi. Được biết, 8h sáng 17/12, vòng 1 một cuộc thi Toán quốc tế (do tổ chức giáo dục Thái Lan phát động thường niên) được tổ chức trên địa bàn thành phố Hà Nội. Học sinh đăng ký dự thi đến từ hàng trăm trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận.

Cuộc thi này được tổ chức tại 9 điểm trường gồm: Trường Tiểu học Lý Thái Tổ (quận Cầu Giấy); Trường THCS và THPT Lý Thái Tổ (quận Cầu Giấy); Trường THCS Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy); Trường Tiểu học Phan Đình Giót (quận Thanh Xuân); Trường Tiểu học Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân); Trường Tiểu học Tân Mai (quận Hoàng Mai); Trường THCS Tân Mai (quận Hoàng Mai); Trường Tiểu học Quỳnh Mai (quận Hai Bà Trưng); Trường THCS Quỳnh Mai (quận Hai Bà Trưng).

Bức ảnh tắc đường nói trên được chụp tại Trường Tiểu học Tân Mai, khi phụ huynh đang đưa đón con đi thi.

Bức ảnh gây tranh cãi: Bộ cấm thi HSG cấp tiểu học thì phụ huynh chạy sô cho con thi quốc tế - Ảnh 1.
Bức ảnh tắc đường ở khu vực phường Tân Mai sáng 17/12

Năm 2014, Bộ GD-ĐT đã ban hành chỉ thị "Chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học", trong đó có ý "không tổ chức thi Học sinh Giỏi đối với học sinh tiểu học; không tổ chức các đội tuyển tham gia các hoạt động giao lưu, các "sân chơi" trí tuệ; không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6".

Tuy nhiên, sau khi Bộ GD-ĐT bỏ thi Học sinh Giỏi đối với cấp tiểu học thì trong nước vài năm trở lại đây có tình trạng nhiều cuộc thi quốc tế đổ bộ. Những cuộc thi này tổ chức cho độ tuổi đa dạng, từ lớp 1 trở lên. Ước tính, một năm có đến hơn 60 cuộc thi Toán gắn mác quốc tế, trong đó chiếm đông đảo là các cuộc thi do các công ty tư nhân nhập khẩu về, tổ chức thi cử rầm rộ. Nhiều cuộc thi mang đậm tính chất kinh doanh.

Không chỉ cho con thi các cuộc thi "nhập khẩu", nhiều phụ huynh còn mạnh dạn chi cả trăm triệu đồng cho con sang Singapore, Malaysia,... để thi.

Trên trang chủ của một kỳ thi Toán quốc tế nổi tiếng được tổ chức hàng năm bởi một tổ chức giáo dục Hong Kong (Trung Quốc) hợp tác với tổ chức du lịch Thái Lan, nhiều người ngỡ ngàng nhận thấy: Trong số 2.300 thí sinh tiểu học đạt giải thì có gần 1.700 thí sinh đến từ Việt Nam. Điều này cho thấy, học sinh Việt Nam, ngay từ bậc tiểu học đã tham gia các kỳ thi quốc tế nhiều đến mức nào.

Trên các diễn đàn mạng xã hội, phụ huynh lần lượt bày tỏ ý kiến:

"Cứ ngỡ Bộ bỏ thi Học sinh Giỏi ở cấp tiểu học thì các con đỡ áp lực hơn nhưng thực tế là áp lực chỉ chuyển từ dạng này sang dạng khác. Không thi Học sinh giỏi thì thi quốc tế. Nhìn nhiều phụ huynh cho con chạy đua thi từ lớp 1 mà sợ. Cảm giác nhiều phụ huynh đang làm khổ con vì thành tích";

"Tôi nghĩ rằng, mọi rối rắm của ngành giáo dục đều do phụ huynh. Phụ huynh chạy theo thành tích, muốn con giành huy chương, muốn có chứng chỉ để làm đẹp hồ sơ xét tuyển các trường CLC, hoặc vào các lớp chọn nên mới nổ ra nhiều cuộc thi. Có cung, ắt có cầu";

"Nhiều cuộc thi có tiếp thị, liên kết với nhà trường. giáo viên cũng vận động bố mẹ cho con đi thi thử nhưng chung quy cũng đâu có bắt buộc phải thi. Bố mẹ có thể tham khảo 1, 2 cuộc thi, thấy thực sự bổ ích thì có thể cho con thử sức, đằng này nhiều phụ huynh như chạy đua, giải nào cũng cho đi thi. Rồi nhiều nhà đặt mục tiêu con phải có huy chương bằng được. Cũng do tâm lý bố mẹ muốn có thành tích thôi";.

"Cho con thi thố, chạy đua từ tiểu học như này thì mệt thật".

Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh cho rằng, việc cho con tham gia các cuộc thi quốc tế (các cuộc thi uy tín, lâu năm, được đánh giá cao về chất lượng) cũng có nhiều mặt lợi như giúp con có cơ hội cọ xát, tăng thêm kiến thức, tự tin, mạnh dạn hơn. Nhưng phụ huynh cần tránh sa đà, không nên tạo áp lực quá mức cho con ngay từ bậc tiểu học bởi ở độ tuổi này, ngoài chuyện học tập, các em còn rất cần phát triển kỹ năng sống.

Bài liên quan
Thái Bình nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn từ kỳ thi học sinh giỏi
Ngành Giáo dục Thái Bình tổ chức Kỳ thi học sinh giỏi lớp 10, 11 nhằm đánh giá lại quá trình dạy và học cũng như phương pháp bồi dưỡng học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bức ảnh gây tranh cãi: Bộ cấm thi HSG cấp tiểu học thì phụ huynh "chạy sô" cho con thi quốc tế