Bùi Chát 'Bước xuống cầu thang & Tìm'

Trần Hoà | 19/04/2023, 16:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ lần xuất hiện đầu tiên trong hội họa vào tháng 7/2022, 'Bước xuống cầu thang & Tìm' là triển lãm lần thứ 4 của Bùi Chát trong vòng chưa đầy 1 năm.

Tuy nhịp độ xuất hiện các triển lãm được xem là khá dày đặc nhưng mỗi lần trưng bày là mỗi lần thấy Bùi Chát thành một nghệ sĩ khác, không giống như những nghệ sĩ của những lần trưng bày trước. Có lẽ Bùi Chát luôn tìm cách để làm mới mình và luôn biết cách làm khác đi để không giống ai và cũng không giống mình.

Bùi Chát mở triển lãm cá nhân lần thứ 4 ảnh 1

Nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng nhận xét: “Bùi Chát nghiêng hẳn theo hướng trừu tượng - đòi hỏi sự tinh tường và tinh tế trong dụng ngôn hội họa - và hầu hết tranh tôi đã xem đều thực sự là những tác phẩm đẹp với phong cách Lyrical Abstraction rất riêng...”.

Bùi Chát mở triển lãm cá nhân lần thứ 4 ảnh 2

Triển lãm “Bước xuống cầu thang & Tìm” có thể xem là một sự thành công mới của Bùi Chát cả ở phong cách lẫn kỹ thuật. Sự chuyển động tự do không gò bó của màu sắc, cộng với bút pháp linh hoạt trong từng tác phẩm tạo nên cảm tưởng mỗi tác phẩm là một thể nghiệm, một cuộc phiêu lưu không lặp lại của tác giả.

Bùi Chát mở triển lãm cá nhân lần thứ 4 ảnh 3

“Bước xuống cầu thang & Tìm” được kết cấu thành 2 phần: Phần 1, là tác phẩm sắp đặt có tên “Bước xuống cầu thang” tạo nên bởi hơn 1.500 cuốn sách, bắt đầu từ cửa một thư viện cũ nằm trên lầu (hiện là văn phòng của một công ty kiến trúc), chạy dài đổ xuống cầu thang rồi chảy ra hai hướng, một ra phía ngoài đường, một hướng vào phòng triển lãm.

Bùi Chát mở triển lãm cá nhân lần thứ 4 ảnh 4

Hơn 1.500 cuốn sách này là sách được xuất bản chính thức tại Việt Nam, được sắp đặt như một cách để tri ân nơi chốn (xưa là không gian thư viện, giờ là kiến trúc, mỹ thuật…), cách để nghĩ về Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), về Ngày Sách và Bản quyền thế giới (23/4)…

Bùi Chát mở triển lãm cá nhân lần thứ 4 ảnh 5

Phần còn lại là “Tìm” gồm 30 bức tranh sơn dầu được sáng tác từ 2019 đến 2023, với nhiều kích thước, phong cách, cũng như thể nghiệm khác nhau.

Quan tâm của Bùi Chát trong dự án này là tập trung vào mối quan hệ giữa tác phẩm và người thưởng ngoạn, tùy thuộc vào mỗi tình huống mà vai trò chủ động trong quan hệ được hoán đổi từ vị trí tác phẩm qua người thưởng ngoạn hoặc ngược lại.

Bùi Chát mở triển lãm cá nhân lần thứ 4 ảnh 6

Bùi Chát được biết đến là một nhà thơ, một họa sĩ từng theo học và tốt nghiệp cử nhân văn chương, cử nhân luật. Anh đã xuất bản 7 tập thơ, đồng thời là người làm xuất bản. Anh bắt đầu cầm cọ vào đầu những năm 2000, nhưng phải bỏ dở nhiều lần trước khi theo hẳn hội họa vào năm 2019. Vẽ sấp xỉ 1.000 bức tranh, nhưng phần lớn đốt hoặc xóa bỏ sau một thời gian xem lại, hiện chỉ còn giữ trên dưới 300 bức.

Triển lãm cá nhân “Bước xuống cầu thang & Tìm” của họa sĩ Bùi Chát sẽ diễn ra từ 21/4, kéo dài đến hết 29/4 tại May Artspace (36/70 Nguyễn Gia Trí, Bình Thạnh, TPHCM).

TS Nguyễn Thị Từ Huy nhận định, Bùi Chát đã tự vạch cho mình một con đường riêng, một thử nghiệm về ý niệm ứng biến và tình huống. Lập ngôn của họa sĩ cho thấy, anh đang ở giai đoạn đầu tiên đầy đam mê của một người khám phá nghệ thuật và khám phá chính mình thông qua nghệ thuật”.

Còn nhà thơ Lê Văn Đồng lại cho rằng: “Tranh của Bùi Chát mang đầy khí lực, ẩn chứa và biểu hiện một ngôn ngữ hội hoạ nhạy cảm, mạnh mẽ và đầy tính ứng biến”.

Bài liên quan
Họa sĩ Kim Thái mở triển lãm nude ở tuổi 80
Nhìn những tác phẩm nude trong triển lãm 'Em Tuyết' của Kim Thái, mới thấy sức lao động sáng tạo tuyệt vời của một hoạ sĩ tuổi 80.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bùi Chát 'Bước xuống cầu thang & Tìm'