Bước chuyển mình đột phá của Trường THPT Nguyễn Trãi

Thảo Nguyên | 17/11/2022, 17:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau gần nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Nguyễn Trãi, TP Hải Phòng đã khẳng định vị trí của mình trên bản đồ giáo dục thành phố.

Thành tích đáng mừng

Sau gần nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, thầy trò Trường THPT Nguyễn Trãi (xã An Hưng, huyện An Dương, TP Hải Phòng) qua các thế hệ đã nỗ lực phấn đấu đưa trường trở thành một trong những điểm sáng của ngành Giáo dục Hải Phòng.

Nối tiếp truyền thống, năm học 2021-2022, Trường THPT Nguyễn Trãi đã đạt được thành tích vượt trội đáng ghi nhận.

Năm học vừa qua, Trường có 1885 học sinh, trong đó 89.9% em đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện và học sinh tiên tiến, 95% học sinh đạt hạnh kiểm tốt. Chất lượng giáo dục toàn diện của trường đã có những thay đổi đáng kể. Học sinh tự giác, chủ động và chuyên cần trong mọi hoạt động, không mang điện thoại đến trường và luôn có ý thức tránh xa các tệ nạn xã hội.

Vượt qua khó khăn với tinh thần làm việc hăng say, phấn khởi tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) nhà trường đã đạt được thành tích tự hào khi: 100% CBGVNV đạt mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; 13 thầy cô được đề nghị danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở; 2 giáo viên được công nhận là giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi; 2 tập thể học sinh được công nhận Tập thể tiên tiến xuất sắc; 3 tổ nhóm Công đoàn được đánh giá là tổ lao động tiên tiến; 8 thầy cô được đề nghị Công đoàn ngành tặng giấy khen.

Bước chuyển mình đột phá của Trường THPT Nguyễn Trãi  ảnh 1

Học sinh nhà trường đạt danh hiệu học sinh 3 tốt cấp thành phố.

Năm học 2021-2022 cũng ghi dấu ấn đặc biệt trong công xây dựng và phát triển Đảng trong học sinh. Chi bộ nhà trường đã tạo điều kiện thuận lợi để 11 quần chúng tiêu biểu được đi học lớp Cảm tình Đảng. Ngày 19/5/2022, trong không khí trang trọng kỉ niệm 132 năm ngày sinh của Bác Hồ kính yêu, Chi bộ Trường THPT Nguyễn Trãi long trọng tổ chức Lễ kết nạp đảng viên cho 5 quần chúng ưu tú là giáo viên trẻ và học sinh tiêu biểu xuất sắc. Đây là lần đầu tiên tại ngôi trường 43 tuổi mang tên danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi có 4 học sinh ưu tú được kết nạp Đảng.

Năm học vừa qua, chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường nâng lên đáng kể khi đội tuyển học sinh giỏi khối 12 của trường tham gia Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố đạt 43 giải các môn văn hóa và 1 giải KHKT trong đó có 3 giải Nhất, 11 giải Nhì, 14 giải Ba và 16 giải Khuyến khích. Trường đứng trong tốp 10 khối các trường THPT của thành phố, tăng 7 bậc so với năm học trước.

Trong Cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” dành cho học sinh trung học năm học 2021-2022, em Đào Hoàng Hải học sinh lớp 11B11 đã đoạt giải Khuyến khích cấp Quốc gia. Đặc biệt, trong năm học 2022-2023, trường có 1 học sinh đạt giải trong Kỳ thi học sinh giỏi thành phố bảng A và được chọn vào Đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia cấp THPT.

"Đòn bẩy" chất lượng

Kết quả tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 của nhà trường có nhiều khởi sắc. Ban Giám hiệu đặc biệt quan tâm tới chất lượng tuyển sinh đầu vào nên đã kết nối với các trường THCS xung quanh địa bàn trường đóng chân để thu hút các em học sinh khá, giỏi đăng ký dự tuyển. Kết quả là 858 học sinh đã trúng tuyển vào lớp 10 và được biên chế vào 19 lớp. Số học sinh đạt từ 40 điểm trở lên có khoảng 200 em tăng 2,5 lần so với năm học trước. 2 học sinh thủ khoa đạt 48 điểm, trong đó có em Nguyễn Phúc Lâm chọn học tại trường, á khoa là em Mai Quỳnh Trâm đạt 46,5 điểm.

Thực hiện chương trình GDPT 2018, nhà trường đã tổ chức tư vấn, hướng dẫn học sinh, cha mẹ học sinh lựa chọn tổ hợp môn học, nhập học và sắp xếp vào các nhóm lớp theo đúng nguyện vọng, đúng trình độ và năng lực của từng em, đồng thời đảm bảo sử dụng đầy đủ, hiệu quả đội ngũ giáo viên của nhà trường trên nguyên tắc khoa học, công khai, minh bạch. Các tổ hợp và chuyên đề đều giúp học sinh có nhiều lựa chọn Ban khi xét tuyển cao đẳng và đại học. Đa số học sinh trúng tuyển vào lớp 10 của nhà trường lựa chọn 5 nhóm môn học là: Tự nhiên 1,2,3 và Xã hội 1,2.

Bước chuyển mình đột phá của Trường THPT Nguyễn Trãi  ảnh 2

Lãnh đạo UBND huyện An Dương chúc mừng nhà trường nhân dịp năm học mới.

Việc thực hiện các môn học mới như Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và Giáo dục địa phương được nhà trường triển khai đúng quy định, linh hoạt và phù hợp với điều kiện thực tiễn. Môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp gồm 35 tuần, 105 tiết. Nhà trường thực hiện theo bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Nội dung được chia thành 11 chủ đề. Các tiết học được phân theo thời khóa biểu và được bố trí vào tiết 4 và tiết 5 chiều thứ 2 và chiều thứ 6 hàng tuần. Hình thức tổ chức là Sinh hoạt dưới cờ, Hoạt động theo chủ đề, Sinh hoạt lớp. Nhà trường phân công giáo viên chủ nhiệm và giáo viên các bộ môn Lịch sử, Địa lý, Sinh học, GDCD, Công nghệ, Ngữ văn đảm nhiệm theo năng lực chuyên môn phù hợp với nội dung hoạt động.

Chất lượng của công tác ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học luôn được nhà trường đặt lên hàng đầu. Ngay trong học kỳ II năm học 2021-2022, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường ôn thi, mời phụ huynh tham gia dự giờ, động viên, khích lệ giáo viên và học sinh khối 12 trong suốt quá trình ôn tập.

Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, 100% học sinh dự thi đỗ tốt nghiệp, 64 học sinh đạt từ 27 điểm trở lên. Đặc biệt, so với năm học trước, số học sinh đạt trên 27 điểm trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT tăng gấp 16 lần, điển hình có em Nguyễn Thị Nga học sinh lớp 12A5 đạt 28.5 điểm khối C00, em Vũ Thị Mai lớp 12A3 đạt 28.25 điểm khối C00. Trường đứng trong tốp 20 trường THPT có kết quả thi tốt nghiệp cao nhất thành phố, trong đó có môn GDCD xếp thứ 3, môn Toán xếp thứ 18, … So với năm học 2020-2021, cả 9 môn thi đều tăng hạng, trong đó 7/9 môn tăng từ 7 bậc trở lên và điểm trung bình của học sinh tăng lên 6 bậc. Tại Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu năm 2022, em Trần Thị Mỹ Thắng học sinh lớp 12A10 được vinh danh Học sinh tham dự Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2022 tại thành phố Hải Phòng đạt ĐTB cộng các môn thi cao (8.95 điểm) và đỗ vào một trường đại học, học viện trong hoặc ngoài nước.

Với những kết quả đạt được vượt trội, nhà trường được Sở GD&ĐT Hải Phòng xếp hạng thi đua đứng thứ 5 trong các trường THPT khối huyện. Năm học 2022-2023, thầy và trò nhà trường quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, triển khai Chương trình GDPT mới hiệu quả và chất lượng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bước chuyển mình đột phá của Trường THPT Nguyễn Trãi