Đề bài năm nay muốn hướng thí sinh nghĩ về xu hướng chuyển đổi sang 'du lịch bền vững' đang diễn ra hiện nay. Theo đó, du lịch phải tính đến toàn bộ các tác động kinh tế, xã hội và môi trường hiện tại và tương lai, đồng thời đáp ứng được nhu cầu của du khách, ngành du lịch, môi trường và các cộng đồng địa phương nơi triển khai hoạt động du lịch.
Kết quả giải nhất thuộc về đội The Incredibles với ứng dụng Trekk-in, giải Nhì thuộc về đội The Wanderlust và giải Ba là đội Otto and Kevin.
Năm 2019, ngành du lịch chiếm 12% GDP của Việt Nam. Suốt giai đoạn đại dịch, du lịch trong nước đã giữ cho ngành du lịch Việt Nam tồn tại trong khi chờ du lịch quốc tế tái khởi động. Dưới lăng kính du lịch địa phương và toàn cầu, các thí sinh Cuộc thi Nhà sáng lập tương lai được yêu cầu tìm hiểu và xác định những lỗ hổng trong ngành du lịch Việt Nam hiện nay.
Giải Nhất: The Incredibles
Đội vô địch Cuộc thi Nhà sáng lập tương lai năm 2022 – The Incredibles – đã giành chiến thắng với ứng dụng mang tên Trekk-in.
Đi bộ đường dài (hiking hoặc trekking) là hoạt động du lịch thân thiện với môi trường nhận được nhiều sự quan tâm gần đây. Tuy nhiên, lượng du khách tham gia hoạt động này vẫn còn hạn chế do thiếu an toàn, các tuyến đường mòn đi lại khó khăn, và nước uống và chỗ trú chân thì khó tìm.
Ý tưởng đằng sau Trekk-in là kết nối khách du lịch với hướng dẫn viên bản địa thông thạo địa phương. Với cách làm này, đội thi cho rằng du khách sẽ an toàn và hiểu hơn về nơi mình đi qua, trong khi hướng dẫn viên địa phương có thể kiếm tiền trực tiếp từ công việc này.
Giải Nhì: The Wanderlust
Với tỉ lệ người cao tuổi ngày càng tăng, cơ hội để doanh nghiệp du lịch khai thác phân khúc này cũng tăng theo. Người cao tuổi có thu nhập khả dụng cao hơn, lịch trình linh hoạt và nhu cầu nghỉ dưỡng trải nghiệm ngày càng tăng. Nhóm khách hàng này thích mô hình du lịch “sống chậm”, bền vững và theo nguyện vọng hơn.
Ứng dụng của đội The Wanderlust mang tên IndieGo hướng tới giải quyết nhu cầu của nhóm du khách này bằng cách giúp họ tìm lựa chọn phù hợp nhất cho kỳ nghỉ tiếp theo, ghép nhóm những du khách có cùng chí hướng và mang lại trải nghiệm liền mạch từ giai đoạn đặt dịch vụ cho đến khi kết thúc.
Đối với hầu hết mọi người, càng có tuổi sức khỏe càng giảm sút, kết nối với cộng đồng không còn và mỗi ngày trôi qua cũng chậm hơn. Đội thi thách thức định kiến này với khẩu hiệu: “Tuổi 50 là khởi đầu mới trên hành trình của quý khách. Chúng tôi sẽ giúp quý khách thong thả trải nghiệm và thong thả vui hưởng tuổi già".
Giải Ba: Otto and Kevin
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm du lịch mới, đội Otto and Kevin đã đưa ra giải pháp WiE. Nhiệm vụ của WiE là kết nối các nhóm du khách với những địa điểm cần hỗ trợ từ thiện.
Trải nghiệm của du khách được tối ưu hóa qua việc chú trọng đến tính linh hoạt, sự thú vị và tính bền vững về thiên nhiên - xã hội.
WiE sẽ tạo doanh thu từ ba nguồn chính: gói dịch vụ, hoa hồng và phí quảng cáo. Mô hình kinh doanh này chú trọng thực hiện các hoạt động trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) chuyên sâu nhằm hỗ trợ 9 trên 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc.