Tuy nhiên theo DW, tại châu Âu, những gì dường như là một hoạt động kinh doanh có lợi nhuận cho các nhà sản xuất nhiên liệu sinh học tiên tiến, với nhu cầu được đảm bảo từ các công ty nhiên liệu và nhiều khoản trợ cấp của chính phủ, đã trở nên bất lợi do dư thừa nguồn cung giá rẻ từ Trung Quốc. Giá thị trường của loại nhiên liệu mới đã giảm 50% kể từ đầu năm.
EWABA - Hiệp hội thương mại nhiên liệu sinh học có nguồn gốc từ chất thải có trụ sở tại EU - đã cảnh báo vào đầu tháng 6 rằng, giá thị trường giảm có thể dẫn đến việc một số nhà sản xuất châu Âu phải đóng cửa nhà máy.
EWABA cho biết trong một thông cáo báo chí: “Tình hình nghiêm trọng đến mức hiện 11 công ty thành viên của chúng tôi đã ngừng sản xuất và 10 cơ sở khác đang hoạt động dưới mức bình thường và đang xem xét tạm dừng sản xuất trong thời gian ngắn.” Điều này có nghĩa là gần một nửa số nhà sản xuất ở châu Âu đang gặp khó khăn hoặc đã đóng cửa nhà máy sản xuất.
Baumann nói rằng, vấn đề với nhiên liệu sinh học tiên tiến là “ngay cả trong phòng thí nghiệm cũng không thể xác định được nguyên liệu thô để tạo ra nhiên liệu đó”. Ông nói thêm, việc kiểm soát sẽ chỉ dựa vào những giấy tờ được cung cấp cho cơ quan quản lý, mà các nhà sản xuất sử dụng để ghi lại quá trình sản xuất của họ, nguồn gốc của nguyên liệu thô và việc giảm khí thải nhà kính.
Tuy nhiên, Baumann lưu ý, các yêu cầu chứng nhận của EU không bắt buộc các công ty kiểm toán tư nhân phải điều tra xem liệu một cơ sở có thể xử lý các nguyên liệu thô bị ô nhiễm nặng nhất để sản xuất nhiên liệu sinh học tiên tiến hay không.
Hơn nữa, kiểm toán viên thường phải có quan chức nhà nước đi cùng để xem việc kiểm tra có tuân thủ pháp luật hay không. Ông nói, ở Trung Quốc, “việc kiểm tra ngẫu nhiên không được phép vì Chính phủ Trung Quốc cấm đại diện cơ quan nhà nước của nước khác nhập cảnh” .
Bởi vậy, không có gì ngạc nhiên khi các công ty nhiên liệu sinh học châu Âu ngày càng thắc mắc liệu nhiên liệu sinh học tiên tiến từ Trung Quốc có thực sự được làm từ chất thải và vật liệu còn sót lại hay thứ gì khác hay không.
Liệu nhiên liệu sinh học tiên tiến của Trung Quốc có thực sự được làm từ dầu ăn đã qua sử dụng? Ảnh: Picture Alliance
Theo DW, trong quá trình tìm kiếm manh mối về nguyên nhân khiến nhiên liệu sinh học tiên tiến của Trung Quốc có giá rẻ đến vậy, dư luận châu Âu gần đây đã coi dầu cọ là một thành phần bị cấm.
Dầu cọ giá rẻ đang được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm công nghiệp thực phẩm, sản xuất năng lượng, mỹ phẩm và nhiên liệu cho giao thông vận tải. Nhưng dầu cọ có liên quan đến việc phá hủy rừng nhiệt đới ở một số quốc gia như Malaysia và Indonesia - những nước sản xuất và xuất khẩu dầu cọ lớn nhất thế giới.
Vì lý do này, EU đã sửa đổi chính sách nhiên liệu sinh học của mình để loại bỏ dần dầu diesel sinh học làm từ dầu cọ vào năm 2030. Từ năm 2023, nhập khẩu dầu cọ vào EU đã bị giới hạn.
Một đồn điền dầu cọ. Ảnh: AFP
Nhà vận động hành lang Elmar Baumann cho biết, cách đây vài tháng, một giám đốc điều hành cấp cao đã nói với ông về chuyến thăm Trung Quốc và người này đã nhìn thấy các tàu từ Indonesia cập bến. Vị giám đốc điều hành được tiết lộ rằng, các tàu chở dầu diesel sinh học Indonesia làm từ dầu cọ sẽ được đổi tên thương hiệu ở Trung Quốc và bán sang châu Âu.
Theo DW, bằng chứng sâu hơn về nhiên liệu sinh học được cho là giả của Trung Quốc đã đến tay Cơ quan nông nghiệp Đức chịu trách nhiệm chứng nhận nhiên liệu sinh học vào tháng 3. Họ đã mở một cuộc điều tra chính thức và đệ đơn kiện một số nhà nhập khẩu lên văn phòng công tố viên ở Bonn, Đức.
Nhưng đến cuối tháng 6, cả Chính phủ Đức và Ủy ban Châu Âu (EC) đều không tìm thấy đủ bằng chứng trong vụ kiện này. Tuy nhiên, họ đã thu hồi giấy chứng nhận đối với một công ty sau cuộc thanh tra ba nhà máy diesel sinh học ở châu Âu.