Trong trường hợp phụ huynh có hành vi quấy rối, mắng chửi hoặc bạo lực thể chất, giáo viên có quyền chấm dứt gặp gỡ phụ huynh. Giáo viên có thể từ chối gặp hoặc trao đổi với phụ huynh ngoài giờ làm việc.
Tỷ lệ giáo viên bị học sinh bắt nạt, quấy rối và đe dọa tại Mỹ tăng. Ảnh: Getty Images. |
Tại Mỹ, ngày càng nhiều giáo viên bị học sinh bắt nạt, quấy rối và đe dọa trực tiếp lẫn trên mạng.
Hiệp hội Tâm lý Mỹ chỉ ra 44% giáo viên phổ thông từng bị học sinh tấn công thể xác. 75% giáo viên từng bị học sinh quấy rối bằng lời nói. Hơn 50% giáo viên bị học sinh phá hoại tài sản cá nhân như máy tính, ôtô, điện thoại...
Tương tự, tại Canada, theo thống kê của Liên đoàn Giáo viên, tính đến tháng 9, khoảng 30% giáo viên phổ thông từng bị bạo lực hoặc lạm dụng trong 5 qua, gây tổn hại về thể chất lẫn tinh thần.
Theo các chuyên gia giáo dục, ngành Giáo dục có nhiều vấn đề cần giải quyết. Về phía giáo viên, các trường học, cơ quan giáo dục cần tăng cường bảo vệ giáo viên bằng cách nâng cao nhận thức cho học sinh, phụ huynh về quyền hạn của giáo viên; nghiêm khắc thực hiện các quy định xử phạt khi học sinh có hành vi vi phạm... Ngành Giáo dục có thể tổ chức các chương trình đào tạo giúp giáo viên biết cách xử lý khi bị đe dọa hay bạo lực; quan tâm, chăm lo sức khoẻ tâm thần của giáo viên.
Về phía học sinh, ngành Giáo dục cần tăng cường hỗ trợ sức khoẻ tâm thần tại trường học để giảm thiểu các hành vi bạo lực.
Quyền kiểm soát là một trong những yếu tố quan trọng giúp giáo viên Phần Lan quản lý lớp học hiệu quả. Nước này cũng là quốc gia sở hữu nền giáo dục chất lượng, nơi học sinh được phát triển đảm bảo an toàn, hạnh phúc và toàn diện. Giáo viên được tôn trọng, yêu mến.
Cụ thể, ban giám hiệu các trường phổ thông trao quyền cho phép giáo viên tự quản lý lớp học, tự do sáng tạo phương pháp giảng dạy đáp ứng nhu cầu học tập của từng học sinh. Trong lớp học, giáo viên là người có quyền quyết định cao nhất, không bị ảnh hưởng bởi lãnh đạo.
Vì vậy, trong tiết học và trong trường học, học sinh phải nghe lời, tuân thủ quy định của giáo viên và hợp tác với giáo viên để các hoạt động học tập diễn ra hiệu quả, xuyên suốt.