Các xu hướng định hình giáo dục đại học

Ngọc Kiều | 21/03/2022, 09:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sự khởi đầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và đại dịch quy mô toàn cầu đã tác động to lớn đến lĩnh vực giáo dục, dẫn đến nhiều xu hướng trong không gian học tập.

Công nghệ đã trải qua vô số thay đổi trong những năm qua khiến nó trở thành một tài sản có lợi cho các lĩnh vực khác nhau trong xã hội. Ảnh: ITNCông nghệ đã trải qua vô số thay đổi trong những năm qua khiến nó trở thành một tài sản có lợi cho các lĩnh vực khác nhau trong xã hội. Ảnh: ITN

Sự gia tăng của học tập kỹ thuật số

Trong khi các chương trình kỹ thuật số và kết hợp đã đạt được động lực ngay cả trước đại dịch Covid-19, năm 2020 và 2021 đã chứng kiến sự bùng nổ trong các dịch vụ khóa học kỹ thuật số. Mặc dù, các cơ sở giáo dục sau trung học đang chuyển đổi trở lại các lớp học trực tiếp, khả năng tiếp cận của các khóa học trực tuyến và kết hợp sẽ tiếp tục chiếm ưu thế trong các cuộc trò chuyện xung quanh việc phát triển và tuyển dụng chương trình trong thập kỷ tới.

Đối với các tổ chức giáo dục, các khóa học trực tuyến và kết hợp mang đến cơ hội tác động đến nhiều đối tượng hơn mà không cần cơ sở hạ tầng vật chất bổ sung đáng kể. Môi trường học tập trực tuyến cũng có thể tạo cơ hội để cung cấp các khóa học mở đầu và chuyển tiếp nhằm hỗ trợ sinh viên chuẩn bị cho các nghiên cứu toàn thời gian trong khuôn viên trường.

Trong ngắn hạn, các khóa học kết hợp trên nhiều lĩnh vực khác nhau như công nghệ sinh học, công nghệ kỹ thuật hóa học, công nghệ môi trường và hơn thế nữa, cho phép các cơ sở giáo dục tuân thủ các yêu cầu về năng lực lớp học và cách xa xã hội mà không cần thương lượng về thời gian khóa học.

Sử dụng biện phápcan thiệp dựa trêncông nghệ

Khi lớp học kỹ thuật số phát triển, nó cũng đã thay đổi cách giáo viên liên hệ với sinh viên của họ trong lớp học. Ảnh: Northeastern

Sự phát triển của khả năng công nghệ có nghĩa là có rất nhiều phương tiện truyền thông và các công cụ hỗ trợ học tập để giúp sinh viên nhận được một nền giáo dục chất lượng cao trực tuyến.

Sự ra đời của lớp học kỹ thuật số và hướng dẫn sử dụng công nghệ trên các nền tảng tạo cơ hội cho giáo viên sử dụng bảng thảo luận, trò chuyện video, phản hồi âm thanh và video về bài tập và các công cụ khác được cung cấp trong hầu hết các hệ thống quản lý học tập. Bản chất trực tuyến của các khóa học này đã cải thiện khả năng sử dụng các phong cách học tập khác nhau của giáo viên.

Mặt khác, sinh viên có được sự linh hoạt để xem các bài giảng trực tiếp hoặc các phiên bản ghi âm sau đó. Hệ thống quản lý học tập cũng giúp người hướng dẫn dễ dàng hơn trong việc theo dõi sự tiến bộ của học viên trong suốt khóa học.

Họ có thể xem học viên tham gia như thế nào với chương trình phát sóng và các lớp học được ghi lại, đồng thời sử dụng hệ thống theo dõi hiệu quả này để đưa ra phương pháp huấn luyện kịp thời hơn khi học viên cần.

Trí tuệ nhân tạotrong lớp học

Công nghệ đã trải qua vô số thay đổi trong những năm qua khiến nó trở thành một tài sản có lợi cho các lĩnh vực khác nhau trong xã hội. Điều bắt buộc đối với các nhà giáo dục là phải thu hút học sinh của họ một cách thích hợp; họ phải bám sát những thay đổi mới nhất về công nghệ, sư phạm và các yếu tố chính ảnh hưởng đến việc học trên lớp. Khi các tổ chức giáo dục, giáo viên và học sinh chuẩn bị tinh thần cho năm 2022, hãy cùng xem xét năm xu hướng giáo dục mới nổi chính cần đề phòng để phục hồi sau đại dịch.

Trí tuệ nhân tạo và thực tế tăng cường khi được thêm vào trong lớp học, việc học sẽ trở nên thú vị, hấp dẫn và mang tính thử nghiệm hơn. Những công nghệ này cho phép sinh viên “ra khỏi” lớp học của mình và khám phá các khả năng từ xa.

Thay vì chỉ có thể tiếp cận với các khái niệm mới và sáng tạo thông qua sách giáo khoa, sinh viên sẽ có thể trải nghiệm chúng thông qua các tương tác phát triển và không gian ảo.

Sự hiện diện của công nghệ trong các lớp học đã phát triển thành hiện tượng trong thập kỷ qua, thúc đẩy việc học tập của sinh viên trong và ngoài lớp học, đồng thời chuẩn bị cho sự nghiệp của họ.

Khi chúng ta bước vào một thập kỷ mới, những công nghệ này sẽ tiếp tục mở rộng khái niệm học tập của sinh viên, với các trải nghiệm học tập tích hợp và tương tác được tạo điều kiện thuận lợi bởi công nghệ kỹ thuật số.

Đào tạo kỹ năng mềm

Tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, quản lý con người và sáng tạo sẽ tiếp tục là những kỹ năng được ưa thích nhất tại nơi làm việc. Các nhà tuyển dụng muốn thấy các chuyên gia mới nổi đưa ra những quyết định khó khăn và thể hiện khả năng lãnh đạo của họ.

Các cơ sở phát hiện ra những công thức chất lượng để khuyến khích phát triển các kỹ năng này và làm cho sinh viên có nhiều việc làm hơn sẽ có lợi thế cạnh tranh trong giáo dục đại học. Theo giới chuyên gia, mọi cơ sở giáo dục phải cung cấp các khóa đào tạo cần thiết để giúp sinh viên nuôi dưỡng và phát triển các lĩnh vực kỹ năng mềm.

Tạo điều kiện thuận lợi cho việc học vàgiảng dạy

Khi lớp học kỹ thuật số phát triển, nó cũng đã thay đổi cách giáo viên liên hệ với sinh viên của họ trong lớp học. Giờ đây, giáo viên đã trở thành những người hỗ trợ giáo dục. Họ đang phát triển thành một vị trí mà họ giúp sinh viên hiểu cách học, yêu thích việc học, cách khám phá và hiểu thông tin họ tìm thấy.

Trong khi việc học trở nên dễ dàng tiếp cận và thuận tiện, các nguyện vọng cũng đã tăng cao hơn một bậc. Công nghệ hiện đại và các xu hướng mới trong giáo dục cung cấp cho chúng ta các giải pháp cho mọi cuộc khủng hoảng như tất cả chúng ta đã thấy trong thời kỳ đại dịch toàn cầu. Sinh viên đã có thể thiết lập kết nối ảo với nhau và tiếp tục việc học của mình.

Điều quan trọng là nhận ra rằng chúng ta phải chuẩn bị cho sinh viên của mình cho tương lai làm việc và bản chất của công việc trong tương lai sẽ khác. Một số vai trò công việc mới nổi trên toàn cầu là nhà phân tích và nhà khoa học dữ liệu, chuyên gia AI & máy học, chuyên gia dữ liệu lớn, giám đốc điều hành và tổng quát, chuyên gia chuyển đổi kỹ thuật số, chuyên gia phát triển tổ chức…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các xu hướng định hình giáo dục đại học