Sức khỏe

Cách đảm bảo sức khỏe khi đi du lịch Tết vùng cao

Phạm Hoa 08/02/2024 11:40

(GDTĐ) - Những năm gần đây, du lịch Tết tại vùng cao được nhiều người lựa chọn, vì không khí lạnh giá ở nơi đây sẽ mang đến những trải nghiệm đầy thú vị cho họ.

Để có chuyến đi an toàn và đảm bảo sức khỏe khi đến vùng có khí hậu lạnh giá, du khách cần chuẩn bị tốt các điều kiện sau đây:

Quần áo giữ nhiệt mùa đông

Việc giữ ấm cho cơ thể là điều tối quan trọng khi di chuyển trên một hành trình dài, giữa tiết trời giá buốt của mùa đông. Vì vậy, bạn nên chọn những trang phục có chức năng giữ ấm, dày và tiện dụng cho chuyến đi của mình. Nên mặc những bộ đồ cotton mỏng và bó sát ở phía trong để giữ nhiệt, bên ngoài mặc thêm áo len và áo phao… Lưu ý chọn những trang phục có màu sẫm bởi bên cạnh tác dụng hấp thụ nhiệt giúp giữ ấm cơ thể, những trang phục màu sẫm có thể tránh được bụi bẩn.

Việc mặc nhiều lớp áo mỏng cũng giúp cho cơ thể bạn giữ được mức nhiệt ổn định hơn so với mặc một chiếc áo to và dày. Ngoài ra, khi di chuyển giữa thời tiết giá rét ở các tỉnh phía Bắc, những loại phụ kiện giúp giữ ấm cho cơ thể như khăn, mũ len, găng tay, tất… cũng là những vật dụng rất cần thiết để bảo đảm sức khỏe. Thời tiết Tết Nguyên đán năm nay được dự báo lạnh giá, đi kèm với những cơn mưa. Vì vậy bạn cũng nên chuẩn bị cho mình một chiếc ô hay bộ quần áo mưa để phòng những cơn mưa bất chợt.

tet-vung-cao.png

Kiểm tra sức khỏe cá nhân

Để đảm bảo tình trạng thể chất lẫn tinh thần tốt nhất cho chuyến đi, trước khi đi bạn nên kiểm tra sức khỏe tổng quát cũng như tiêm phòng đầy đủ.

Một số bệnh như sốt rét sẽ cần uống thuốc phòng ngừa bệnh trước, hay có những vắc-xin cần tiêm phòng trước vài tháng để có tác dụng.

Trường hợp bạn mắc phải những bệnh lý mạn tính như tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, hen suyễn, động kinh, viêm khớp… thì nên tái khám trước chuyến đi.

Khi đó, bạn nhớ hỏi bác sĩ về những việc cần làm cũng như những việc cần tránh khi đi du lịch để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ví dụ như người bị huyết áp thấp không nên xách đồ quá nặng khi đi chơi, không đứng lâu một chỗ và nếu cảm thấy chóng mặt thì tìm chỗ ngồi nghỉ ngơi, hít thở sâu.

Khi đi từ ngoài về phòng không nên tắm ngay mà nên đợi sức khỏe hồi phục mới tắm và tắm nước ấm thật nhanh, lau người thật khô để tránh nhiễm lạnh.

Người có bệnh tim thì không nên đi những khu vực có núi đồi, những nơi có độ cao vì nồng độ oxy thấp có thể gây khó thở, đau thắt ngực.

Bạn cũng cần hỏi kỹ bác sĩ về những thực phẩm nên và không nên ăn để tránh bị ngộ độc hoặc làm cho các triệu chứng bệnh nặng thêm.

Điều quan trọng nhất là nhờ bác sĩ kê đơn thuốc đủ dùng hoặc dư ra vài liều cho chuyến đi vì bạn có thể gặp khó khăn trong việc tìm mua thuốc điều trị ở một nơi mới đến.

du-lich-tet-vung-cao.png
Du lịch Tết vùng cao được khá nhiều người lựa chon trong dịp Tết nguyên đán

Tránh thức ăn, đồ uống lạnh

Việc du khách tìm hiểu và ăn các món đặc sản khi khám phá một vùng đất mới là điều rất dễ hiểu. Bạn cũng nên lưu ý lựa chọn những món ăn dễ tiêu hóa và cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể.

Nên tránh những loại thức ăn lạnh để đề phòng việc bị ngộ độc hoặc tiêu chảy. Bên cạnh việc ăn, uống nước đầy đủ để giúp cho cơ thể chống chọi lại với thời tiết lạnh giá, hanh khô cũng là điều cần thiết.

Bạn cần chuẩn bị một bình nước giữ nhiệt để tích trữ nước nóng mang theo. Việc uống nước nóng vừa giúp giữ ấm cho cơ thể, lại vừa có thể tránh viêm họng.

Mang theo một số loại thuốc thông thường

Hãy mang theo một vài loại thuốc, cồn và bông gạc y tế, có thể sẽ rất hữu ích cho bạn. Thuốc mang theo có thể bao gồm: Thuốc giảm đau, kháng sinh, trị tiêu chảy, oresol, thuốc chống dị ứng, vitamin, dầu gió, trà gừng, thuốc sát trùng mắt Nacl…

Ngủ đủ giấc

Điều cuối cùng và quan trọng nhất để giữ sức khỏe khi du lịch là bạn cần ngủ đủ giấc. Cơ thể cần được nghỉ ngơi sau 1 ngày rong ruổi và mệt mỏi vì các hoạt động tham quan giải trí hết mình. Hãy tranh thủ ngủ trong bất kì khoảng thời gian trống nào. Hãy lắng nghe cơ thể và bố trí thời gian nghỉ ngơi hợp lý để luôn tươi tỉnh và sẵn sàng trong suốt chuyến đi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách đảm bảo sức khỏe khi đi du lịch Tết vùng cao