Cô Lê Thị Bích Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hạ Hòa (Hạ Hòa, Phú Thọ) thừa nhận hoạt động SHCM tại trường vẫn chưa thực sự đổi mới. Để hoạt động này hiệu quả, thực chất, theo cô Hạnh, nhà trường cần định hướng hỗ trợ kịp thời khi các nhóm chuyên môn gặp khó khăn.
Với tổ chuyên môn, cần tổ chức tốt các chuyên đề sinh hoạt tổ, lựa chọn chuyên đề sinh hoạt phù hợp, thiết thực. Tổ trưởng phải nắm bắt những công việc đã làm để nhận xét, đánh giá được mặt mạnh, yếu, rút ra kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo của tổ… Kế hoạch cần được xây dựng rõ ràng cho từng buổi sinh hoạt.
Triển khai tổ chức chuyên đề, cô Hạnh cho rằng, phải lập kế hoạch từ đầu năm học. Lưu ý cơ cấu hợp lý các mảng đề tài, có thể phân công mỗi giáo viên chỉ đảm trách một chuyên đề theo sở trường, phân bổ thời gian phù hợp với điều kiện nhà trường. Bên cạnh đó, tổ trưởng khi phân công chuyên môn phải dựa trên năng lực, chuyên môn, hoàn cảnh từng thành viên để bố trí sắp xếp phù hợp; kèm theo đó là động viên khích lệ nhằm khơi dậy nhiệt tình của giáo viên.
Từ thực tế đâu đó còn tổ/nhóm chuyên môn tổ chức sinh hoạt qua loa, sơ sài, thiếu chiều sâu, thầy Trang Minh Thiên cho rằng, tập thể giáo viên phải luôn tích cực, chấp nhận thay đổi để hòa nhập với chương trình mới. Đặc biệt vai trò của tổ trưởng chuyên môn, ngoài quản lý công tác chuyên môn của tổ/nhóm, tổ trưởng phải là người dấn thân, truyền lửa và đi đầu trong thực hành đổi mới.
SHCM là việc làm rất khó. Vậy làm như thế nào, bắt đầu từ đâu là câu hỏi mà những người làm công tác quản lý đều băn khoăn, trăn trở. Chia sẻ về điều này và đưa giải pháp, thầy Nguyễn Văn Vỹ nhấn mạnh: Thành công phải đổi bằng công sức, trí tuệ, niềm đam mê, nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm cao. Để làm được, vai trò của Ban giám hiệu nhà trường rất quan trọng, thậm chí quyết định. Người lãnh đạo phải trang bị cho mình đầy đủ kiến thức, kỹ năng, cái nhìn tinh tế, sự đam mê nhiệt huyết, cảm thông chia sẻ, gần gũi thân thiện với giáo viên và học sinh.
Cùng đó, phải đổi mới tư duy, nhận thức của từng cán bộ, giáo viên bởi thói quen cũ đã ăn sâu vào tiềm thức. Đơn cử như hoạt động dự giờ vẫn tập trung vào quan sát, nhận xét giáo viên, áp đặt suy nghĩ của mình cho người khác. Điều này khiến giáo viên không thích, sợ dạy phục vụ SHCM; ngại chia sẻ, sợ mất lòng.
Bản chất của đổi mới SHCM là nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, giúp học sinh phát triển toàn diện; là nơi giáo viên chia sẻ, học hỏi, đồng nghiệp xích lại gần nhau, giúp nhau cùng tiến bộ. Hiểu điều đó, khi dự giờ, thay bằng quan sát giáo viên sẽ chuyển sang quan sát học sinh để biết các em học được gì trong tiết học và học như thế nào.
“Nhận thức vai trò quan trọng của người lãnh đạo, hàng ngày chúng tôi đều dành thời gian để thăm lớp, quay phim, chụp lại hình ảnh học sinh học trên lớp. Thầy cô cùng xem lại để thấy học sinh tham gia học tập thế nào, tích cực, hào hứng hay chưa, tương tác trong giờ ra sao... Sau đó, người quản lý tiếp tục phân tích những gì giáo viên chưa nhìn ra, đồng hành với giáo viên tháo gỡ khó khăn chứ không phải gây áp lực. Có thế thầy cô mới không ngần ngại chia sẻ trong công việc và cuộc sống”, thầy Nguyễn Văn Vỹ cho hay.