Cách làm hay nâng cao chất lượng Giáo dục thường xuyên

10/09/2023, 07:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, Hà Tĩnh là địa phương có tỷ lệ HS GDTX đậu tốt nghiệp đứng thứ 2 toàn quốc, tăng 13 thứ hạng so với năm 2022.

Thành tích này có được nhờ những cách làm hay, hiệu quả từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh.

Tạo điều kiện tốt nhất cho học viên

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện Thạch Hà là đơn vị được đánh giá cao về công tác tổ chức dạy học các môn văn hóa. Năm học 2022 - 2023, trường có 239 học sinh trong đó gần 70 em lớp 12.

Toàn trường có 17 giáo viên cơ hữu và 1 giáo viên biệt phái. Với số lượng này, trung bình mỗi tuần 1 giáo viên dạy từ 17 - 20 tiết. Ngoài ra, Trung tâm còn đảm nhận việc thực hiện chương trình GDTX cấp THPT cho Trường CĐ Việt Đức với 464 học sinh khối 12.

“Phần lớn học sinh vào học tại đây đều mang tư tưởng học nghề nên thường chểnh mảng học văn hóa. Vì vậy, giáo viên vừa dạy vừa động viên các em trong suốt quá trình học. Cùng với đó, chúng tôi thường xuyên, tìm tòi phương pháp dạy như kết hợp công nghệ thông tin… kích thích sự hứng thú học tập”, ông Lê Anh Đức - Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX Thạch Hà cho biết.

Theo ông Đức, từ lớp 10, nhà trường đã xây dựng chương trình học cụ thể cho các em. Đối với chương trình học nghề phải hoàn thành trong học kỳ I lớp 12 để dồn sức ôn luyện cho thi tốt nghiệp. Trong quá trình ôn tập, giáo viên theo sát để đánh giá năng lực học sinh, kịp thời điều chỉnh phù hợp. Nhiều em thường xuyên nghỉ học, giáo viên phải đến tận nhà động viên, phối hợp với phụ huynh để duy trì tỷ lệ chuyên cần.

“Gần kỳ thi, giáo viên tăng tiết để bù lấp kiến thức cho học sinh yếu kém. Kết thúc các buổi ôn luyện, những em chưa hiểu bài, chúng tôi sẵn sàng ở lại phụ đạo để có thể bắt kịp các bạn”, cô Nguyễn Hải Vinh (GV môn Địa lý) cho hay.

Nhờ đó, trong năm 2023, tỷ lệ học viên đậu tốt nghiệp tại trung tâm đạt gần 99%. Trong đó, số học sinh trên 20 điểm theo tổ hợp: Khối C00 (Văn, Sử, Địa): 14 em; Khối C03 (Toán, Văn, Sử): 5 em; Khối C04 (Toán, Văn, Địa): 5 em…

Năm học vừa qua, Trung tâm GDNN - GDTX huyện Hương Sơn có gần 100% học viên đều đậu tốt nghiệp. Đây là kết quả được giữ vững trong nhiều năm của đơn vị huyện miền núi này. Theo ông Nguyễn Thế Toàn - Giám đốc Trung tâm, kết quả này đến từ việc học thật thi thật của thầy và trò.

“Nhiều em mang tâm lý chán nản, tự ti do không đậu vào các trường THPT trên địa bàn. Do đó, từ đầu năm học, chúng tôi coi trọng việc rèn luyện ý thức, nền nếp nhằm thay đổi nhận thức cho học viên. Để ôn tập hiệu quả, mỗi giáo viên phải giúp các em có sự tự tin trong học tập, xác định rõ mục tiêu”, Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX huyện Hương Sơn chia sẻ.

Để nâng cao chất lượng dạy học các môn văn hóa, trường phân công đội ngũ giáo viên có năng lực, kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm và theo dõi sát sao học sinh. Đối với lớp 12, những học sinh yếu đều được nhà trường dạy phụ đạo. Ngay từ đầu năm, trường chia lớp theo tổ hợp tự nhiên hoặc xã hội để thuận lợi cho công tác ôn thi tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, Trung tâm đã kêu gọi nhiều nguồn hỗ trợ để động viên các em có hoàn cảnh đặc biệt vào dịp đầu năm học hay lễ, Tết.

“Sự hỗ trợ kịp thời đã góp phần tạo điều kiện học tập tốt hơn cho các học viên. Qua đó, khích lệ tinh thần vươn lên trong học tập, giúp các em, đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp vừa qua. Nhiều em tại Trung tâm có số điểm từ 20 điểm trở lên, có em được 26,5 điểm”, ông Toàn cho hay.

Năm 2023, tỷ lệ học viên đậu tốt nghiệp tại Trung tâm GDTX - GDNN huyện Thạch Hà đạt gần 99%. ảnh 1
Năm 2023, tỷ lệ học viên đậu tốt nghiệp tại Trung tâm GDTX - GDNN huyện Thạch Hà đạt gần 99%.

Những cách làm hiệu quả

Để nâng cao chất lượng hệ GDTX, thời gian qua, ngành Giáo dục Hà Tĩnh đã chỉ đạo các trung tâm thực hiện nhiều giải pháp trong đổi mới phương pháp, tập trung nâng cao chất lượng dạy học, ôn tập. Một trong những cách làm hay đó là chỉ đạo các trường THPT công lập phối hợp, giúp trung tâm trong sinh hoạt chuyên môn, tổ chức dạy học.

“Hoạt động này triển khai từ năm học 2021 - 2022 và nhận được phản hồi tích cực từ trung tâm và giáo viên. Theo đó, các trường THPT sẽ đỡ đầu công tác chuyên môn cho trung tâm trên cùng địa bàn như: Tổ chức sinh hoạt chuyên môn, dự giờ hoặc trực tiếp tham gia giảng dạy văn hóa nếu trung tâm cần hỗ trợ. Hoạt động này giúp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trung tâm trong giảng dạy”, ông Lại Thế Dũng - Phó Trưởng phòng GDTX - Chuyên nghiệp (Sở GD&ĐT Hà Tĩnh) thông tin.

Cùng với đó, ngành Giáo dục Hà Tĩnh cũng có nhiều chính sách khuyến khích học sinh tại các trung tâm GDNN - GDTX như: Miễn học phí, kết quả học trung cấp nghề được cộng điểm khuyến khích trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT (loại giỏi cộng 2 điểm, loại khá và trung bình cộng 1,5 điểm; học viên trong thời gian học THPT có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo được cộng 1,0 điểm mỗi chứng chỉ)…

“Thực hiện kế hoạch phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS của UBND tỉnh, số học sinh vào học chương trình GDTX cấp THPT tăng lên hằng năm. Các trung tâm GDNN - GDTX từng bước được đầu tư, bổ sung cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên. Trong quá trình dạy học, các trung tâm đã chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy văn hóa cho học viên nên kết quả học tập ngày càng nâng cao; tỷ lệ học viên đậu tốt nghiệp tăng lên hằng năm”, ông Lại Thế Dũng - Phó Trưởng phòng GDTX - Chuyên nghiệp cho biết.

Bài liên quan
Nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp THPT của ngành học giáo dục thường xuyên
Ngày 23/4, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban giữa học kỳ 2 năm học 2023-2024 ngành học giáo dục thường xuyên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách làm hay nâng cao chất lượng Giáo dục thường xuyên