Cách phòng tránh ung thư da

11/03/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ung thư da - sự phát triển bất thường của các tế bào da - thường phát triển trên vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Đào Ngọc Linh là một nữ diễn viên gạo cội của Trung Quốc, được khán giả biết đến qua các bộ phim: Dòng sông không phao, Gặp nhau ở Bình Nhưỡng, Xa rời chiến tranh… Vào năm 2015, thời điểm nữ diễn viên 81 tuổi, đột nhiên trên mặt bà xuất hiện một nốt ruồi lớn. Bà lập tức đến bệnh viện kiểm tra và được thông báo mình bị ung thư da tuy nhiên vì tuổi tác cao, nữ diễn viên quyết định không tiếp tục phẫu thuật hay xạ trị. Hiện tại, nữ diễn viên vẫn sống khỏe mạnh nhờ ăn uống điều độ, giữ tinh thần lạc quan và tập các bài tập Thái cực quyền rèn luyện sức khỏe.

Nữ diễn viên gạo cội Trung Quốc Đào Ngọc Linh mắc ung thư da, liệu bạn đã biết cách phòng tránh căn bệnh này? - 1

Với căn bệnh ung thư da, có 3 loại ung thư da chính: ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư hắc tố.

Triệu chứng

Nơi phát triển ung thư da

Ung thư da phát triển chủ yếu trên các vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bao gồm da đầu, mặt, môi, tai, cổ, ngực, cánh tay và bàn tay và trên chân ở phụ nữ. Nhưng nó cũng có thể hình thành trên những khu vực hiếm khi nhìn thấy ánh sáng ban ngày - lòng bàn tay, bên dưới móng tay hoặc móng chân và vùng sinh dục.

Ung thư da ảnh hưởng đến mọi người thuộc mọi tông màu da, bao gồm cả những người có nước da sẫm màu. Khi khối u ác tính xảy ra ở những người có tông màu da sẫm, nó có nhiều khả năng xảy ra ở những vùng thường không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như lòng bàn tay và lòng bàn chân.

Nữ diễn viên gạo cội Trung Quốc Đào Ngọc Linh mắc ung thư da, liệu bạn đã biết cách phòng tránh căn bệnh này? - 2

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư biểu mô tế bào đáy

Ung thư biểu mô tế bào đáy thường xuất hiện ở những vùng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trên cơ thể, chẳng hạn như cổ hoặc mặt. Ung thư biểu mô tế bào đáy có thể xuất hiện như:

- Vết sưng như ngọc trai

- Màu thịt hoặc giống sẹo nâu

- Chảy máu hoặc lở loét có thể chữa lành rồi lại tái phát

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư biểu mô tế bào vảy

Thông thường, ung thư biểu mô tế bào vảy xảy ra trên các vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời của cơ thể, chẳng hạn như mặt, tai và bàn tay. Những người có làn da sẫm màu có nhiều khả năng phát triển ung thư biểu mô tế bào vảy ở những vùng không thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Ung thư biểu mô tế bào vảy có thể xuất hiện như:

- Nốt đỏ cứng

- Tổn thương bề mặt da có vảy, đóng vảy

Dấu hiệu và triệu chứng u ác tính

Khối u ác tính có thể phát triển ở bất cứ đâu trên cơ thể bạn, ở vùng da bình thường khác hoặc ở nốt ruồi. U ác tính thường xuất hiện trên mặt hoặc thân của nam giới. Ở phụ nữ, loại ung thư này thường phát triển ở cẳng chân. Ở cả nam và nữ, u ác tính có thể xảy ra trên da không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Ung thư hắc tố có thể ảnh hưởng đến mọi người ở bất kỳ màu da nào. Ở những người có tông màu da sẫm hơn, u ác tính có xu hướng xuất hiện trên lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân, hoặc dưới móng tay hoặc móng chân.

Nữ diễn viên gạo cội Trung Quốc Đào Ngọc Linh mắc ung thư da, liệu bạn đã biết cách phòng tránh căn bệnh này? - 3

Các dấu hiệu u ác tính bao gồm:

- Một đốm lớn màu nâu với những đốm sẫm màu

- Nốt ruồi thay đổi về màu sắc, kích thước, cảm giác hoặc chảy máu

- Một tổn thương nhỏ với đường viền không đều và các phần có màu đỏ, hồng, trắng, xanh lam hoặc xanh đen

- Một tổn thương đau ngứa hoặc bỏng

- Tổn thương sẫm màu trên lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu ngón tay hoặc ngón chân hoặc trên màng nhầy niêm mạc miệng, mũi, âm đạo hoặc hậu môn của bạn

Cách phòng ngừa ung thư da

Hầu hết các bệnh ung thư da đều có thể phòng ngừa được. Để bảo vệ bản thân, hãy làm theo các mẹo phòng ngừa ung thư da sau:

Tránh nắng: Bạn hấp thụ bức xạ UV quanh năm và việc tránh ánh nắng mặt trời ở mức mạnh nhất giúp bạn tránh được những vết cháy nắng và nắng gây tổn thương da và làm tăng nguy cơ phát triển ung thư da. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời tích tụ theo thời gian cũng có thể gây ung thư da.

Nữ diễn viên gạo cội Trung Quốc Đào Ngọc Linh mắc ung thư da, liệu bạn đã biết cách phòng tránh căn bệnh này? - 4

Thoa kem chống nắng: Kem chống nắng không lọc được tất cả các bức xạ UV có hại, đặc biệt là bức xạ có thể dẫn đến ung thư hắc tố. Nhưng chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm bớt tác hại của ánh nắng mặt trời tiếp xúc trực tiếp với da.  Hãy sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF ít nhất là 30, ngay cả trong những ngày nhiều mây. Bôi kem chống nắng nhiều và bôi lại sau mỗi hai giờ.

Mặc quần áo chống nắng: Kem chống nắng không bảo vệ hoàn toàn khỏi tia UV. Vì vậy, hãy che phủ làn da của bạn bằng quần áo tối màu, đội mũ rộng vành, che kín mặt…

Bài liên quan
Ung thư dạ dày và những dấu hiệu nhận biết
Ung thư dạ dày có thể xảy ra ở bất kì bộ phận nào của dạ dày, nhiều nhất là ở thân dạ dày.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách phòng tránh ung thư da