Thủ phạm số 1 gây ung thư dạ dày gấp 10 lần thuốc lá và rượu

19/02/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lao Liu, 52 tuổi (Trung Quốc) bị đau bụng trên liên tục 3 tháng, đồng thời chán ăn và sụt cân, đến bệnh viện kiểm tra, bác sĩ nói ông đã bị ung thư dạ dày.

Kiểm tra thêm cho thấy các tế bào ung thư cũng đã di căn đến các bộ phận khác trong cơ thể. Điều này có nghĩa là Lao Liu bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối.

Lao Liu hết sức ngạc nhiên bởi mới có triệu chứng được 3 tháng, không có tiền sử gia đình, và không thường xuyên hút thuốc hay uống rượu.

Bác sĩ nói, sự hình thành và phát triển của ung thư dạ dày là một quá trình lâu dài, giai đoạn đầu căn bệnh này thường không có bất kỳ triệu chứng nào.

Lý do bị ung thư dạ dày

Nhiều người có quan niệm giống như Lao Liu, họ cho rằng bản thân không có tiền sử gia đình, không hút thuốc, không uống rượu thì ung thư dạ dày sẽ không “tìm đến” mình, đây là 1 nhận định rất sai lầm. Sự hình thành ung thư dạ dày có liên quan đến rất nhiều yếu tố.

Sau khi hỏi han, bác sĩ phát hiện Lao Liu đặc biệt thích ăn đồ muối chua và đồ hun khói, hầu như ngày nào ông cũng ăn những món này mà không biết rằng chúng là những “thủ phạm” gây bệnh cho cơ thể.

Thứ nhất, đồ muối chua: Hàm lượng nitrat trong đồ muối chua rất cao, thỉnh thoảng ăn thì không vấn đề gì nhưng nếu ăn lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng nạp quá nhiều nitrat vào cơ thể. Sau đó, nó được chuyển hóa thành nitrit, sự kết hợp giữa nitrit và protein sẽ tạo thành nitrosamine, đây là một chất gây ung thư mạnh.

Thứ hai, thực phẩm hun khói: Trong quá trình chế biến thực phẩm hun khói, các chất gây ung thư như hydrocacbon thơm đa vòng và benzopyrene có thể được tạo ra, đồng thời có thể tồn tại các chất gây ô nhiễm như formaldehyde, hợp chất N-nitroso và alkaloid β-carboline. Những hóa chất này cũng làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày.

Một điểm rất quan trọng nữa là đồ muối chua, đồ hun khói chứa hàm lượng muối cao, ăn quá nhiều muối có thể gây tăng huyết áp, không tốt cho cơ thể. Chế độ ăn nhiều muối trong thời gian dài sẽ phá hủy hàng rào bảo vệ của niêm mạc dạ dày, khiến niêm mạc dạ dày sẽ trực tiếp tiếp xúc với axit dịch vị, bị ăn mòn, lâu ngày dẫn đến ung thư dạ dày.

Nhiều người cho rằng thuốc lá và rượu là 2 yếu tố nguy hiểm nhất dẫn đến ung thư dạ dày, thực tế nguy cơ mắc căn bệnh này do đồ ngâm, hun khói còn gấp 10 lần thuốc lá và rượu.

Phòng ngừa ung thư dạ dày

Để phòng ngừa ung thư dạ dày, quan trọng nhất là duy trì thói quen ăn uống điều độ, không ăn đồ ngâm chua, hun khói, không ăn quá mặn; những người có tiền sử hút thuốc, nghiện rượu nên bỏ càng sớm càng tốt.

“Thủ phạm” số 1 gây ung thư dạ dày, gấp 10 lần thuốc lá và rượu - 1

Đối với những người có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao nên kịp thời đến bệnh viện để tầm soát, bao gồm:

1. Nơi ở là khu vực có tỷ lệ mắc ung thư dạ dày cao

2. Nhiễm vi khuẩn HP khi khám sức khỏe

3. Mắc polyp dạ dày, viêm loét dạ dày, viêm teo dạ dày.

4. Trong gia đình có người thân bị ung thư dạ dày

5. Ăn quá nhiều đồ muối chua và đồ hun khói

6. Có thói quen hút thuốc hoặc uống rượu trong thời gian dài.

Bài liên quan
Chàng trai trẻ vượt qua đường chạy 42km sau hơn 1 năm chữa ung thư máu
Gặp anh Vũ Việt Thành (32 tuổi, sống tại Hưng Yên) trên đường chạy Marathon, chắc hẳn ai cũng sẽ rất bất ngờ khi biết rằng: Chưa đầy một năm trước, anh còn đang ở trong phòng ghép tế bào gốc để giành lại sự sống.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ phạm số 1 gây ung thư dạ dày gấp 10 lần thuốc lá và rượu