Đèn hơ móng tay có thể gây ung thư da

24/02/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một nghiên cứu mới cho thấy, việc tiếp xúc với đèn UV được sử dụng trong sơn móng tay dạng gel có thể làm hỏng DNA của tế bào da.

Tiếp xúc nhiều với tia UV qua ánh nắng mặt trời hoặc thói quen tắm nắng có thể làm tăng nguy cơ ung thư da vì những tia này làm thay đổi DNA của tế bào da của bạn. Điều đó khiến các nhà khoa học tự hỏi liệu điều tương tự có đúng với đèn móng tay UV, loại đèn phát ra tia UVA để làm khô sơn gel hay không.

Một nghiên cứu mới được công bố vào ngày 17 tháng 1 trên tạp chí Nature, cho thấy tia cực tím A (UVA) phát ra từ đèn hơ móng tay có thể làm thay đổi vĩnh viễn DNA và gây đột biến tế bào người.

Các nhà nghiên cứu đã cho các tế bào tiếp xúc với 20 phút ánh sáng tia cực tím trong ba ngày liên tiếp – thời gian nhiều hơn so với việc làm móng gel thông thường. Một lần tiếp xúc 20 phút dẫn đến 20% đến 30% tế bào chết và ba lần tiếp xúc dẫn đến 65% đến 70% tế bào chết.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những thí nghiệm này có thể không phản ánh thực tế của da người, da người vốn có thêm các lớp mô bảo vệ. Vì vậy, mặc dù đèn UV được sử dụng trong sơn móng gel có thể thay đổi DNA của tế bào, nhưng không thể kết luận rằng đèn UV từ sơn sửa móng có thể dẫn đến ung thư.

Thực hư việc đèn hơ móng tay có thể gây ung thư da - 1

Thời gian thí nghiệm của các nhà nghiên cứu kéo dài 20 phút mỗi ngày và thực hiện trong 3 ngày liên tiếp. Tuy nhiên, việc làm móng với chị em phụ nữ diễn ra không thường xuyên và thời gian tiếp xúc với máy hơ móng cũng rất ngắn. Chính vì vậy, đèn hơ móng chỉ có thể gây nguy cơ ung thư khi tiếp túc thường xuyên và trong thời gian dài. Ngoài ra, các yếu tố ngoại cảnh như thời tiết, thói quen tắm nắng cũng góp phần làm suy yếu sức khỏe của da.

Để hạn chế tiếp xúc với tia cực tím khi làm móng, chị em phụ nữ có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa như thoa kem chống nắng hoặc đeo găng tay bảo vệ trước khi sử dụng đèn UV. Kem chống nắng cần được thoa trước 20 phút khi tiếp xúc với tia UV, sau khi thợ làm móng ngâm tay xong và trước khi sơn móng.

Bài liên quan
Người bệnh ung thư dạ dày nên ăn và kiêng gì?
(GDTĐ) - Ung thư dạ dày khá phổ biến trên thế giới và đứng đầu trong các mặt bệnh ung thư về đường tiêu hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Phó Chủ tịch Quốc hội: Xe thang chữa cháy đến 7 tầng, nhà lại xây tới 13 tầng
    một giờ trước Thời sự
    Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu thực tế và đặt vấn đề: Xe thang chữa cháy đến được bao nhiêu tầng, trong khi nhà xây có số tầng vượt xa khả năng của xe chữa cháy?
  • Hải Phòng dự kiến mở rộng đô thị trung tâm sang những khu vực nào?
    một giờ trước Quy hoạch
    Thành phố Hải Phòng. Chương trình phát triển đô thị thành phố Hải Phòng trên toàn bộ phạm vi ranh giới đơn vị hành chính của thành phố Hải Phòng, bao gồm bao gồm cả nội thành, ngoại thành của thành phố, trên 15 đơn vị hành chính trực thuộc với 7 quận nội thành (Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền, Kiến An, Đồ Sơn, Dương Kinh), 8 huyện ngoại thành (An Dương, An Lão, Bạch Long Vĩ, Cát Hải, Kiến Thụy, Tiên Lãng, Thủy Nguyên, Vĩnh Bảo) và được có giới hạn trong phạm vi. Cụ thể, phía Bắc, Đông Bắc giáp tỉnh Quảng Ninh; phía Nam, Tây Nam giáp tỉnh Thái Bình; phía Đông, Đông Nam giáp Vịnh Bắc Bộ; phía Tây giáp tỉnh Hải Dương. Chỉ tiêu phát triểu đô thị giai đoạn đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hoá thành phố Hải Phòng đạt khoảng 60-70%; Mật độ dân số toàn đô thị 2.000 người - 3.000 người/km2; Tỉ lệ đất xây dựng đô thị trên tổng diện tích đất tự nhiên toàn thành phố, đến năm 2025 đạt 31% - 32%. Diện tích sàn nhà ở bình quân đầu người thành phố đạt tối thiểu 29,2m2/người. Số lượng quận, danh mục quận...
  • Kỹ năng then chốt để thúc đẩy học tập suốt đời
    một giờ trước Giáo dục
    Ông Trần Minh Tuấn, Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, kỹ năng số là kỹ năng then chốt để thúc đẩy học tập suốt đời.
  • Ông Nguyễn Đức Tài: Số nhân viên bị giảm chủ yếu do tự xin nghỉ
    một giờ trước Thời sự
    Thế Giới Di Động giảm gần 5.000 nhân viên trong ba tháng đầu năm, ông Nguyễn Đức Tài giải thích do họ tự xin nghỉ, tỷ lệ sa thải rất thấp.
  • Tạo ra thiết bị tàng hình nhờ… côn trùng
    một giờ trước Tinh hoa
    Con rầy - một loài côn trùng ăn lá phổ biến tiết ra những hạt nhỏ brochosome, có thể là nguồn cảm hứng để các nhà khoa học chế tạo công nghệ tàng hình.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đèn hơ móng tay có thể gây ung thư da