Căn bệnh khiến diễn viên Người khổng lồ xanh (Hulk) tưởng phải bỏ nghề

10/06/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những người mắc chứng rối loạn lo âu thường lo lắng và sợ hãi dữ dội, quá mức và dai dẳng về các tình huống hằng ngày.

Mark Ruffalo – nam diễn viên thủ vai Người khổng lồ xanh (Hulk) của vũ trụ điện ảnh Marvel là một trong những ngôi sao hạng A của ngành giải trí. Anh luôn được đồng nghiệp và người hâm mộ biết đến với danh xưng tài tử khiêm tốn và hiền lành bậc nhất Hollywood.

Căn bệnh khiến diễn viên Người khổng lồ xanh (Hulk) tưởng phải bỏ nghề - 1

Ít ai biết rằng, nam diễn viên đã phải trải qua rất nhiều cú sốc trong cuộc đời của mình khi gia đình phá sản, cả nhà ly tán và em trai bị sát hại không rõ lý do. Thậm chí, Mark còn mắc chứng rối loạn lo âu trong một khoảng thời gian dài. Anh chia sẻ rằng đã có khoảng thời gian anh mất ngủ liên tục đến nỗi không chịu được. Suốt 10 năm chống chọi với căn bệnh này, anh đã phải trải qua rất nhiều phương pháp điều trị khác nhau. Cuối cùng, nam tài tử cũng chiến thắng, vượt qua nỗi sợ hãi và ám ảnh trong quá khứ của bản thân. Giờ đây Mark đã có một lượng fan khổng lồ và vẫn là người đàn ông tốt tính, hiền lành bậc nhất Hollywood.

Trải qua sự lo lắng thường xuyên là một phần bình thường của cuộc sống. Tuy nhiên, những người mắc chứng rối loạn lo âu thường lo lắng và sợ hãi dữ dội, quá mức và dai dẳng về các tình huống hằng ngày. Thông thường, rối loạn lo âu liên quan đến các giai đoạn lặp đi lặp lại của cảm giác lo lắng và sợ hãi hoặc khủng bố đột ngột lên đến đỉnh điểm trong vòng vài phút (cơn hoảng loạn).

Những cảm giác lo lắng và hoảng sợ này cản trở các hoạt động hằng ngày, khó kiểm soát, vượt quá mức nguy hiểm thực tế và có thể tồn tại trong một thời gian dài. Các triệu chứng có thể bắt đầu trong thời thơ ấu hoặc những năm thiếu niên và tiếp tục đến tuổi trưởng thành.

Ví dụ về rối loạn lo âu bao gồm rối loạn lo âu tổng quát, rối loạn lo âu xã hội (ám ảnh sợ xã hội), ám ảnh sợ cụ thể và rối loạn lo âu chia ly. Bạn có thể mắc nhiều chứng rối loạn lo âu. Đôi khi sự lo lắng là kết quả của một tình trạng y tế cần được điều trị.

Căn bệnh khiến diễn viên Người khổng lồ xanh (Hulk) tưởng phải bỏ nghề - 2

Triệu chứng của rối loạn lo âu

Các dấu hiệu và triệu chứng lo lắng phổ biến bao gồm:

- Cảm thấy lo lắng, bồn chồn hoặc căng thẳng

- Có cảm giác nguy hiểm sắp xảy ra, hoảng loạn

- Bị tăng nhịp tim

- Thở nhanh

- Đổ mồ hôi

- Run sợ

- Cảm thấy yếu hoặc mệt mỏi

- Khó tập trung hoặc suy nghĩ về bất cứ điều gì khác ngoài lo lắng hiện tại

- Khó ngủ

- Gặp vấn đề về đường tiêu hóa (GI)

- Gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo lắng

- Có sự thôi thúc để tránh những thứ gây ra lo lắng

Một số loại rối loạn lo âu tồn tại bao gồm:

- Chứng sợ khoảng rộng là một dạng rối loạn lo âu khiến bạn sợ hãi và thường tránh những địa điểm hoặc tình huống có thể khiến bạn hoảng sợ và khiến bạn cảm thấy bị mắc kẹt, bất lực hoặc xấu hổ.

- Rối loạn lo âu do bệnh lý bao gồm các triệu chứng lo lắng hoặc hoảng sợ dữ dội do vấn đề sức khỏe thể chất trực tiếp gây ra.

- Rối loạn lo âu tổng quát bao gồm lo lắng dai dẳng và quá mức về các hoạt động hoặc sự kiện và ngay cả những vấn đề thường ngày. Sự lo lắng quá mức khó kiểm soát và ảnh hưởng đến cảm giác thể chất của người bệnh. Nó thường xảy ra cùng với các rối loạn lo âu hoặc trầm cảm khác.

- Rối loạn hoảng sợ liên quan đến các giai đoạn lặp đi lặp lại của cảm giác lo lắng và sợ hãi hoặc khủng bố đột ngột lên đến đỉnh điểm trong vòng vài phút. Bạn có thể có cảm giác sắp chết, khó thở, đau ngực hoặc tim đập nhanh.

- Rối loạn lo âu bị chia ly là một chứng rối loạn thời thơ ấu được đặc trưng bởi sự lo lắng quá mức đối với mức độ phát triển của trẻ và liên quan đến việc phải xa cha mẹ - Rối loạn lo âu xã hội (ám ảnh sợ xã hội) liên quan đến mức độ lo lắng, sợ hãi và trốn tránh các tình huống xã hội cao do cảm giác bối rối, e dè và lo lắng về việc bị người khác đánh giá hoặc nhìn nhận tiêu cực.

Căn bệnh khiến diễn viên Người khổng lồ xanh (Hulk) tưởng phải bỏ nghề - 3

Biến chứng của rối loạn lo âu

Mắc chứng rối loạn lo âu không chỉ khiến bạn lo lắng. Nó cũng có thể dẫn đến hoặc làm trầm trọng thêm các tình trạng thể chất và tinh thần khác, chẳng hạn như:

- Trầm cảm (thường xảy ra với chứng rối loạn lo âu) hoặc các rối loạn sức khỏe tâm thần khác

- Khó ngủ

- Các vấn đề về tiêu hóa hoặc đường ruột

- Nhức đầu và đau mãn tính

- Cách ly xã hội

- Vấn đề hoạt động tập thể ở trường hoặc nơi làm việc

- Chất lượng cuộc sống kém

- Tự tử

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căn bệnh khiến diễn viên Người khổng lồ xanh (Hulk) tưởng phải bỏ nghề