Căn bệnh khiến “nàng tiên cá” Dara Torres khổ sở, những ai có nguy cơ mắc?

07/07/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vận động viên bơi lội Dara Torres người Mỹ đã giành được 12 huy chương trong 5 kỳ Olympic khác nhau.

Lần đầu tiên Torres phát hiện ra khuỷu tay khô, ngứa và bong tróc khi cô đang tập luyện cho Thế vận hội 1992. Cô đã đến gặp bác sĩ da liễu và cho rằng căng thẳng đang ảnh hưởng đến làn da của mình, trong khi clo và ánh nắng mặt trời kết hợp lại khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Bác sĩ khuyên Torres nên giảm mức độ căng thẳng của cô ấy. Điều đó thật khó khăn vì cô ấy đang tập luyện cho Thế vận hội.

Căn bệnh khiến “nàng tiên cá” Dara Torres khổ sở, những ai có nguy cơ mắc? - 1

Sau đó, Dara Torres được chẩn đoán mắc bệnh vẩy nến. Torres cho rằng clo trong hồ bơi thực sự giúp ích cho tình trạng của cô ấy, mặc dù những người khác bị bệnh vẩy nến thấy rằng hóa chất trong hồ bơi gây khó chịu.

Cô ấy không dùng bất kỳ loại thuốc nào cho bệnh vẩy nến của mình và điều trị bệnh 1 cách tự nhiên.

Bệnh vẩy nến là một bệnh rối loạn da khiến các tế bào da nhân lên nhanh hơn gấp 10 lần so với bình thường. Điều này làm cho da tích tụ thành các mảng đỏ gồ ghề được bao phủ bởi các vảy trắng. Chúng có thể mọc ở bất cứ đâu, nhưng hầu hết xuất hiện trên da đầu, khuỷu tay, đầu gối và lưng dưới. Bệnh vẩy nến không thể truyền từ người này sang người khác. Nó đôi khi xảy ra ở các thành viên của cùng một gia đình.

Bệnh vẩy nến thường xuất hiện ở độ tuổi trưởng thành. Đối với hầu hết mọi người, nó chỉ ảnh hưởng đến một số bộ phận. Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh vẩy nến có thể bao phủ các bộ phận lớn của cơ thể. Các vết đỏ có thể chữa lành và sau đó trở lại trong suốt cuộc đời của một người.

Triệu chứng

Các triệu chứng của bệnh vẩy nến khác nhau tùy thuộc vào loại bạn mắc phải. Một số triệu chứng phổ biến của bệnh vẩy nến thể mảng - loại bệnh phổ biến nhất - bao gồm:

- Các mảng da đỏ, thường được bao phủ bởi các vảy màu bạc. Những mảng này có thể gây ngứa và đau, đôi khi nứt ra và chảy máu. Trong trường hợp nghiêm trọng, các mảng sẽ phát triển và hợp nhất, bao phủ các vùng rộng lớn.

- Rối loạn móng tay và móng chân, bao gồm đổi màu và rỗ móng. Móng tay cũng có thể vỡ vụn hoặc tách ra khỏi lớp móng.

- Các mảng vảy trên da đầu.

Căn bệnh khiến “nàng tiên cá” Dara Torres khổ sở, những ai có nguy cơ mắc? - 2

Những người bị bệnh vẩy nến cũng có thể mắc một loại viêm khớp gọi là viêm khớp vẩy nến. Nó gây ra đau và sưng ở các khớp. Tổ chức Bệnh vẩy nến Quốc gia ước tính rằng từ 10% đến 30% những người bị bệnh vẩy nến cũng bị viêm khớp vẩy nến.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh vẩy nến?

Không ai biết nguyên nhân chính xác của bệnh vẩy nến, nhưng các chuyên gia cho rằng đó là sự kết hợp của nhiều thứ. Hệ thống miễn dịch có vấn đề sẽ gây ra viêm nhiễm, kích hoạt các tế bào da mới hình thành quá nhanh. Thông thường, các tế bào da được thay thế sau mỗi 10 đến 30 ngày. Với bệnh vẩy nến, các tế bào mới phát triển sau mỗi 3 đến 4 ngày. Sự tích tụ của các tế bào cũ được thay thế bằng các tế bào mới tạo ra những vảy bạc đó.

Căn bệnh khiến “nàng tiên cá” Dara Torres khổ sở, những ai có nguy cơ mắc? - 3

Bệnh vẩy nến có xu hướng phát triển trong gia đình, nhưng nó có thể bỏ qua nhiều thế hệ.

Những yếu tố có thể gây phát triển bệnh vẩy nến bao gồm:

- Cắt chi hoặc phẫu thuật

- Căng thẳng cảm xúc

- Nhiễm trùng Strep

- Thuốc, bao gồm thuốc huyết áp, thuốc chống sốt rét, lithium và các chất ổn định tâm trạng khác, thuốc kháng sinh và NSAID

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căn bệnh khiến “nàng tiên cá” Dara Torres khổ sở, những ai có nguy cơ mắc?