“Khoảng hơn 1 năm nay, hầu như dự án nằm yên bất động. Một số tấm lưới thép đã đan xong nhưng không được đổ bê tông, mưa nắng khiến chúng cùng nhiều hạng mục khác bị gỉ sét. Điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng của tuyến đường khi làm xong”, ông Đ. cho hay.
Qua tìm hiểu, dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 436 (đoạn Km0+00 -:- Km7+00) có tổng chiều dài tuyến khoảng 7km; điểm đầu tại Km 106+724 quốc lộ 6 thuộc địa phận xã Phong Phú, huyện Tân Lạc (Hòa Bình), điểm cuối thuộc địa phận xã Nhân Mỹ, huyện Tân Lạc.
Dự án có tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng, do Sở Giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư. Quản lý dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình, được khởi công xây dựng từ tháng 2/2022, dự kiến hoàn thành chậm nhất đến ngày 18/1/2024 (thời gian thực hiện là 24 tháng).
Đơn vị thi công là liên danh 3 nhà thầu gồm: Công ty TNHH đầu tư và xây dựng thương mại Mỹ Phong, Công ty Cổ phần xây dựng 568 và Công ty Cổ phần xây dựng Lạc Việt.
Theo đại diện Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thương mại Mỹ Phong (đơn vị thi công dự án), việc thi công dự án đường tỉnh 436 gặp khó do không có nguồn đất đắp. Đơn vị phải dừng thi công gần 18 tháng qua, tại công trường chỉ còn vài người trông coi.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Bùi Ngọc Tâm - Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình, cho hay: “Dự án hiện đã hoàn thành được khoảng 22% khối lượng. Tuy nhiên, hoạt động thi công đang phải dừng do chưa có nguồn đất đắp và chưa bố trí được nguồn vốn để giải ngân cho khối lượng đã hoàn thành".
Cũng theo ông Tâm, công tác khảo sát, lập phương án khai thác đất đắp đang triển khai. Các trình tự thực hiện thủ tục khai thác mỏ đất đắp làm kéo dài thời gian thực hiện.
Việc tuyến đường thi công ì ạch, chậm tiến độ đặt ra dấu hỏi về trách nhiệm của chủ đầu tư, năng lực nhà thầu thi công.