Giáo dục quốc phòng

Căn cứ tại Iraq bị tập kích, một số binh sĩ Mỹ chấn thương nặng

Đăng Minh 21/01/2024 11:17

Một số quân nhân Mỹ bị thương nặng sau khi loạt tên lửa đạn đạo và rốc-két tấn công vào căn cứ không quân của họ tại Iraq hôm 20/1.

“Lực lượng Mỹ tại căn cứ không quân Ain al-Asad ở miền tây Iraq, đã bị tấn công bởi nhiều tên lửa đạn đạo và rốc-két vào lúc 18h30 (giờ Baghdad)”- Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ (CENTCOM) cho biết trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội X.

Thông tin cũng khẳng định hầu hết tên lửa đã bị hệ thống phòng không Mỹ đánh chặn. "Đánh giá thiệt hại đang được tiến hành. Một số nhân viên Mỹ đang được kiểm tra về chấn thương sọ não. Ít nhất một quân nhân Iraq bị thương", tuyên bố cho biết thêm.

ten-lua.png
Tên lửa tấn công lực lượng Mỹ tại căn cứ không quân Ain al-Asad ở Iraq. Ảnh: X

Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công căn cứ Mỹ. Tờ The Sun (Anh) cho biết, đây là liên minh được Iran hậu thuẫn và là bên ủng hộ Hamas ở Dải Gaza.

Nhóm từng cố gắng tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào căn cứ Ain al-Asad ngày 18/10 năm ngoái nhưng nhanh chóng bị ngăn chặn.

Họ cũng đã nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bằng UAV vào mỏ dầu al-Omar, một căn cứ của Mỹ ở miền đông Syria, tấn công căn cứ không quân Al-Harir, Iraq và bắn hạ máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ ở Kuwait.

Có khoảng 2.500 lính Mỹ ở Iraq và khoảng 900 binh sĩ khác của họ ở Syria.

ten-lua01.png
Vụ tấn công khiến một binh sĩ Iraq bị thương nặng, một số binh sĩ Mỹ “chấn thương sọ não”. Ảnh: Reuters

Cuộc tấn công hôm 20/1 diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông sau khi xung đột Israel - Hamas bùng phát vào ngày 7/10.

Trước đó cùng ngày, lực lượng Mỹ đã thực hiện các cuộc không kích nhằm vào tên lửa chống hạm của Houthi ở Yemen.

"Lực lượng Mỹ xác định tên lửa gây ra mối đe dọa đối với tàu hàng và tàu hải quân Mỹ trong khu vực, do đó đã tấn công và phá hủy để tự vệ", CENTCOM nhấn mạnh.

Kể từ khi làn sóng xung đột mới nhất giữa Israel - Hamas bùng nổ hồi tháng 10 năm ngoái, lực lượng Houthi đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công bằng UAV và tên lửa vào các tàu hàng qua lại biển Đỏ.

Houthi cho biết họ nhắm mục tiêu vào các tàu ở biển Đỏ – một trong những tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới – nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với người Palestine trước sự bắn phá của Israel ở Dải Gaza.

Trung Đông đang trở thành “thùng thuốc súng” bởi những bất ổn từ chiến dịch do Israel tiến hành nhằm vào Hamas, các cuộc tấn công do Houthi tiến hành ở biển Đỏ, cũng như các cuộc đụng độ gần đây giữa Iran với Pakistan…

Bài liên quan
Biển Đỏ dậy sóng: Mỹ mở đợt tập kích thứ 5 vào Houthi
(GDTĐ) - Mỹ tiếp tục tập kích nhằm vào lực lượng Houthi ở Yemen nhưng thừa nhận vẫn chưa thể ngăn các tàu hàng bị tấn công trên biển Đỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căn cứ tại Iraq bị tập kích, một số binh sĩ Mỹ chấn thương nặng