Bà Trần Lưu Hoa - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội góp ý về tên gọi chính xác cũng như mốc thời gian của dự thảo quy hoạch. Thành phố Hà Nội đã đưa vào quy hoạch từ 2025 là gộp 3 trường chuyên biệt Bình Minh, Xã Đàn, Nguyễn Đình Chiểu thành một cơ sở tại Long Biên.
Bà Trần Lưu Hoa - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội chia sẻ ý kiến tại tọa đàm. |
Hà Nội hiện có gần 4.000 học sinh học hòa nhập ở các trường. Nếu là trường chuyên biệt thì chỉ nhận đối tượng học sinh khuyết tật, nhưng 3 trường chuyên biệt vẫn nhận học sinh bình thường. Nhiều thầy cô dạy các trường chuyên biệt nhưng chế độ chính sách vẫn chưa đảm bảo để giáo viên gắn bó với nghề.
Cũng theo bà Lưu Hoa, hiện một số Sở LĐTBXH thành lập các trung tâm liên quan đến chăm sóc giáo dục trẻ khuyết tật nhưng hầu như không dạy văn hóa. Nếu trẻ khuyết tật nặng về trí não chỉ trông nom, chăm sóc thì cần có mối liên kết với các ngành để tổ chức giáo dục trẻ hòa nhập, giúp các em có thể hòa nhập được.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc Phạm Khương Duy chia sẻ góp ý tại Tọa đàm. |
Ông Phạm Khương Duy - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc nêu ý kiến: Về lập quy hoạch chỉ nói về cơ sở và quan tâm đến NKT. Nhưng bên Trung tâm bảo trợ thì ngoài NKT còn có cả người già cô đơn, trẻ mồ côi. Mục tiêu của dự thảo cần làm rõ và phù hợp với thực tế.
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm bảo trợ xã hội, cơ sở giáo dục chuyên biệt và Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập. Đối tượng nào thì được vào một trong 3 loại hình cơ sở này. Ngành Y tế phải cung cấp thông tin dự báo về con người cho ngành Giáo dục và ngành LĐTBXH.
GS Lê Anh Vinh trao đổi một số ý kiến với đại diện một số địa phương về giáo dục chuyên biệt với trẻ khuyết tật. |
Là địa bàn vùng cao còn nhiều khó khăn, đại diện Sở GD&ĐT Cao Bằng cho biết, từ tháng 9/2019, Trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật sáp nhập và trực thuộc Trung tâm Giáo dục thường xuyên của tỉnh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu thốn. Sở có tham mưu với tỉnh để đầu tư, nâng cấp cho trung tâm nhưng vẫn còn vướng mắc.
Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nam nêu quan điểm, cần xem xét lại tính khả thi về mục tiêu của dự thảo quy hoạch đến năm 2030. Khó khăn lớn nhất là con người và cơ sở vật chất; đây là điều kiện tiên quyết quyết định sự thành bại của quy hoạch này. Việc đào tạo, đãi ngộ với đội ngũ giáo viên cần được quan tâm đúng mức.
Phát biểu kết luận Tọa đàm, Thứ trưởng Ngô Thị Minh ghi nhận và tiếp thu những ý kiến góp ý của các đại biểu; đồng thời nhấn mạnh, để dự thảo quy hoạch được hoàn thiện cần sự chung tay của nhiều bộ, ngành. Cần tính toán con số cụ thể về đội ngũ giáo viên trong quy hoạch để mọi người cùng nắm bắt. Mục tiêu cao nhất là đảm bảo quyền được tiếp cận cơ hội học tập cho học sinh khuyết tật trên toàn quốc.