Nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Xuân Hoa - nguyên Giám đốc Sở Văn hóa - thông tin Thừa Thiên - Huế yêu cầu, cần phải trả lại mối hàm oan “coi vợ con như rơm rạ” của vua Gia Long.
PGS.TS Nguyễn Văn Đăng - nguyên Trưởng khoa Lịch sử Trường ĐH Khoa học (ĐH Huế) nói rằng, truyền thuyết về bà thứ phi Hoàng Phi Yến có thể có nguồn gốc từ tập tục thờ Thánh nữ của cư dân biển. Cục Di sản văn hóa đã tùy tiện, đơn giản và có sự tắc trách trong việc công nhận mà thiếu thẩm định nền tảng lịch sử về di tích miếu An Sơn và truyền thuyết về bà Phi Yến.
Kết luận buổi tọa đàm, các nhà nghiên cứu thống nhất với nhận định: Triều đại nhà Nguyễn là triều đại quân chủ cuối cùng, rất gần với thời đại chúng ta. Những văn bản chính sử triều Nguyễn với những ghi chép rõ ràng, bảo đảm lai lịch và hành trạng cũng như công nghiệp của các vị hoàng đế triều Nguyễn là không thể xuyên tạc.
Đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, rồi bị kiến nghị rút – là sự kiện hi hữu đối với ngành văn hóa. Tuy nhiên, điều này cũng khiến chúng ta phải tỉnh thức – không chỉ với hồ sơ di sản, mà còn với lễ hội mang danh văn hóa.
Từ khi “Thực hành Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ” trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại – cũng là lúc hiện tượng biến tướng, thương mại hóa, hiểu sai lệch về tín ngưỡng diễn ra tràn lan. Nhiều người lầm hiểu tín ngưỡng đó là lên đồng, hầu đồng nên mở cửa cho lên đồng thoải mái. Nhiều nơi, nhiều người không hiểu rõ cái gốc của di sản hoặc cố tình không hiểu nhằm mục đích trục lợi cá nhân.
Thiết nghĩ, ngành văn hoá không chỉ phải cẩn trọng khi xét duyệt hồ sơ di sản, mà cần quản lý sao cho di sản đó tỏa sáng. Một di sản bị rút khỏi danh mục chưa nghiêm trọng bằng một di sản bị biến tướng, để rồi gây ra những hệ lụy tăm tối cho nền văn hóa quốc gia.