Cảng quốc tế cách Việt Nam chỉ 100km, trực chỉ châu Âu và đại dự án "khủng hơn đập Tam Hiệp": Tham vọng cửa ngõ nối ASEAN với thế giới

Hữu Hiển | 13/06/2023, 09:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thành phố cảng Khâm Châu, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, chỉ cách cửa khẩu Móng Cái, Việt Nam, 94 km theo đường chim bay, hoặc 683 km nếu đi đường bộ.

Bản đồ mô tả thời gian vận tải hàng hóa bằng đường sắt giữa cảng Vịnh Bắc Bộ ở Khâm Châu với các địa điểm trong nội địa Trung Quốc như Côn Minh, Quý Dương, Trùng Khánh, Thành Đô, Lan Châu,... bên cạnh vận tải đường biển từ cảng này tới Hồng Kông (Trung Quốc) và Singapore (Ảnh: Hải Võ)

Trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác truyền thông “Đối tác ASEAN” 2023 do CMG và chính quyền Quảng Tây đồng tổ chức từ ngày 6-9/6 vừa qua, phóng viên 8 nước ASEAN đã có cơ hội đi tham quan Bến cảng container tự động Khâm Châu.

Đại diện Bến cảng container tự động Khâm Châu giới thiệu với các đại diện truyền thông ASEAN: "Chúng tôi cam kết xây dựng một bến container 'thông minh, hiệu quả, xanh và thuận tiện' ở Vịnh Bắc Bộ, đồng thời sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm để nhân rộng mô hình bến cảng này tại các nơi khác."

Cũng theo người này, so với bến cảng truyền thống do con người vận hành, hiệu quả hoạt động của Bến cảng container tự động Khâm Châu cao hơn khoảng 30%; số lượng nhân viên giảm 90%; giảm lượng khí thải carbon khoảng 1,3 triệu kg/năm.

Shaznina Mardhiyah - phóng viên kênh Awani (Malaysia) - sau khi trải nghiệm quy trình vận hành nền tảng trong trung tâm vận hành thông minh của Bến cảng container tự động Khâm Châu cho biết: "Đây là lần đầu tiên tôi đến Trung Quốc và thấy một cảng công nghệ cao như vậy. Tôi rất ngạc nhiên.”

Cảng quốc tế cách Việt Nam chỉ 100km, trực chỉ châu Âu và đại dự án khủng hơn đập Tam Hiệp: Tham vọng cửa ngõ nối ASEAN với thế giới - Ảnh 5.

Đoàn phóng viên ASEAN tham quan Bến cảng container tự động Khâm Châu tại thành phố Khâm Châu, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc (Ảnh: Hữu Hiển)

Theo CMG, Quảng Tây là biên giới và cũng là cửa ngõ để Trung Quốc mở cửa và hợp tác với ASEAN, đồng thời đang đẩy nhanh việc thiết lập một kênh thương mại quốc tế trên biển và đất liền với thời gian ngắn nhất, dịch vụ tốt nhất, hiệu quả cao nhất và giá tốt nhất giữa Trung Quốc và ASEAN.

Năm 2022, thương mại và đầu tư giữa hai bên vẫn tăng trưởng dù trong điều kiện không thuận lợi, tỉ trọng thương mại Trung Quốc - ASEAN trong tổng kim ngạch thương mại của Trung Quốc tăng lên, hợp tác trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng được triển khai toàn diện, góp phần thúc đẩy tiến trình phục hồi nền kinh tế.

Ông Châu Quý An - Trợ lý Tổng giám đốc Bến cảng Khâm Châu - cho biết: "Việt Nam, Singapore, Malaysia là những đối tác thương mại lớn và ngày càng phát triển mạnh, chúng tôi ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ, nhất là tối ưu hóa vận chuyển đường sắt kết hợp với đường biển để giảm mạnh giá thành vận chuyển."

Theo Nhật báo Quảng Tây, trong 6 năm qua, lưu lượng container vận chuyển qua tuyến đường liên vận bằng đường biển và đường bộ quốc tế mới đã duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh lên tới 223 lần, từ 3.382 TEU vào năm 2017 lên 756.000 TEU vào năm 2022.

Cảng quốc tế cách Việt Nam chỉ 100km, trực chỉ châu Âu và đại dự án khủng hơn đập Tam Hiệp: Tham vọng cửa ngõ nối ASEAN với thế giới - Ảnh 6.

Cảng đường sắt quốc tế ở Thanh Bạch Giang, thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Kể từ khi đi vào hoạt động vào năm 2013, đường sắt tốc hành nối Thành Đô với châu Âu từ cảng này đã vượt trội so với nhiều tuyến vận tải khác ở Trung Quốc (Ảnh: Hải Võ)

Đại dự án kênh đào chục tỷ USD

Theo tờ China Daily, một công trình xây dựng kênh đào mới mang tên Bình Lục, với tổng kinh phí ước tính khoảng 72,7 tỉ nhân dân tệ (10,3 tỉ USD), kết nối thành phố Nam Ninh - thủ phủ của Quảng Tây - với Vịnh Bắc Bộ, đã được khởi công xây dựng từ ngày 22/5.

Kênh đào Bình Lục, có tổng chiều dài 134,2 km, bắt đầu từ hồ chứa Tây Tân ở thành phố Hoành Châu và kết thúc tại trấn Lục Ốc của huyện Linh Sơn thuộc thành phố Khâm Châu - nơi tàu thuyền có thể đến Vịnh Bắc Bộ qua sông Tần.

Theo tờ Nikkei Asia, các quan chức Trung Quốc ước tính, để xây dựng kênh đào Bình Lục sẽ phải đào khoảng 340 triệu mét khối đất đá, gấp 3 lần khối lượng đất đá được đào để xây dựng đập Tam Hiệp - nhà máy thủy điện lớn nhất thế giới .

Cảng quốc tế cách Việt Nam chỉ 100km, trực chỉ châu Âu và đại dự án khủng hơn đập Tam Hiệp: Tham vọng cửa ngõ nối ASEAN với thế giới - Ảnh 7.

Mô hình kênh đào Bình Lục đang được xây dựng ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc (Ảnh: China Daily)

Giới quan sát cho rằng, dự án kênh đào Bình Lục nêu bật sự chuyển trọng tâm của Bắc Kinh sang tăng cường kết nối hàng hải cho "Sáng kiến Vành đai, Con đường".

Dương Giang - một chuyên gia về chính trị và kinh tế Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Đan Mạch - nhận định: "Điều đó khá mới mẻ."

Theo tờ Nikkei Asia, các quan chức Trung Quốc cho biết, kênh đào Bình Lục là dự án thúc đẩy thương mại vốn đã phát triển của Trung Quốc với các nước ASEAN, tất cả nằm trong khuôn khổ thương mại tự do của RCEP.

Các quan chức Trung Quốc cũng khẳng định, kênh đào Bình Lục hứa hẹn sẽ giúp nước này gặt hái được nhiều lợi ích hơn nữa từ RCEP. Hiện nay, ASEAN và Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của nhau, với thương mại hai chiều tăng 52% từ năm 2019 đến năm 2022 - vượt xa mức tăng 20% với Liên minh châu Âu (EU).

Theo Nhịp sống Thị trường
https://markettimes.vn/cang-quoc-te-cach-viet-nam-chi-100km-truc-chi-chau-au-va-dai-du-an-khung-hon-dap-tam-hiep-tham-vong-cua-ngo-noi-asean-voi-the-gioi-31267.html
Copy Link
https://markettimes.vn/cang-quoc-te-cach-viet-nam-chi-100km-truc-chi-chau-au-va-dai-du-an-khung-hon-dap-tam-hiep-tham-vong-cua-ngo-noi-asean-voi-the-gioi-31267.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảng quốc tế cách Việt Nam chỉ 100km, trực chỉ châu Âu và đại dự án "khủng hơn đập Tam Hiệp": Tham vọng cửa ngõ nối ASEAN với thế giới