Cảnh báo các loại ma túy mới xâm nhập giới trẻ và học đường

04/03/2024, 07:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

UBND TP Hồ Chí Minh vừa có báo cáo tổng kết công tác phòng, chống ma túy năm 2023 và phương hướng, công tác trọng tâm năm 2024 trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo, thời gian qua, số vụ, số đối tượng phạm tội về ma túy được phát hiện, bắt giữ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh hàng năm đều tăng. Trong năm 2023, các lực lượng chức năng của thành phố đã phát hiện 2.249 vụ, 4.932 người có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy. Cơ quan Công an đã khởi tố 1.903 vụ, 3.042 bị can.

Riêng năm 2023, số vụ phát hiện tăng 955 vụ (73,8%), tăng 858 đối tượng (21,06%) so với năm 2022. Kết quả trên cho thấy nỗ lực của các lực lượng chuyên trách trong phát hiện, đấu tranh các đường dây tội phạm ma túy, đồng thời cũng phản ánh tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố vẫn diễn biển rất phức tạp.

Các loại ma túy mới núp bóng thực phẩm, đồ uống, thảo mộc, thuốc lá điện tử...

Các loại ma túy mới núp bóng thực phẩm, đồ uống, thảo mộc, thuốc lá điện tử...

Các loại ma túy mới "núp bóng" thực phẩm, đồ uống, thảo mộc, thuốc lá điện tử xâm nhập vào giới trẻ và học đường. Đây là những vấn đề mới và là thách thức không nhỏ trong nhận diện, đấu tranh và xử lý đối với chất hướng thần và những loại ma túy mới này.

Tình hình hoạt động kinh doanh shisha, "bóng cười" ngày càng mở rộng tại các quán bar, cà phê, beer club..., trở thành địa bàn dễ bị lợi dụng để mua bán, tổ chức sử dụng, sử dụng trái phép chất ma túy, gây nhiều khó khăn cho công tác phát hiện, xử lý.

Qua phân tích, đánh giá về danh mục nguồn "cầu", nguồn "cung" và các loại ma túy, tiền chất ma túy đang tồn tại trên địa bàn thành phố cho thấy tội phạm ma túy đang phức tạp trở lại.

Tính đến ngày 14/12/2023, tổng số người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy và người bị quản lý sau cai nghiện trên địa bàn thành phố là 21.581 người. Trong đó, số đang ở ngoài xã hội là 10.318 người, là nguồn "cầu" của tội phạm ma túy, tiềm ẩn nguy cơ rất cao phạm tội về ma túy và các tội phạm khác.

Trong nước xuất hiện các dòng dịch chuyển ma túy từ các tỉnh phía Bắc vào thành phố và ngược lại qua đường hàng không, đường bộ, đường sắt và bưu điện, chuyển phát nhanh. Đáng chú ý, xuất hiện các băng nhóm tội phạm gia công, bào chế và nghiên cứu sản xuất ma túy tổng hợp.

Bên cạnh đó, đã xuất hiện phương thức giao dịch ma túy truyền thống kết hợp phương thức thủ đoạn mới, lợi dụng khoa học công nghệ, lập các hội, nhóm kín trên mạng trao đổi mua bán ma túy tổng hợp.

Ngoài ra, tình trạng tổ chức sử dụng ma túy có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp tại các quán bar, vũ trường, karaoke, khách sạn, căn hộ cao cấp, có vụ phát hiện cùng lúc hàng trăm người dương tính ma túy.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo các loại ma túy mới xâm nhập giới trẻ và học đường