Cảnh báo hoang tưởng, loạn thần vì bóng cười

Hà Phương | 09/10/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Bóng cười không phải là chất ma tuý nhưng có khả năng gây nghiện như ma tuý.

5.png
Bóng cười được sử dụng nhiều tại các quán Bar, karaoke... gây ảo giác " loạn thần".

Khí N2O gây loạn thần

Theo Bộ Y tế, khí Nitơ Oxit (tên hóa học là Dinitrogen monoxyd), công thức hóa học là N2O là hóa chất được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như trong công nghiệp (sản xuất pin mặt trời, sử dụng trong kỹ thuật hàn, cắt, dùng cho máy, thiết bị phân tích, tăng công suất động cơ…).

Trong y học (để gây mệ, an thần, giảm đau trong lĩnh vực nha khoa, sản khoa, thể thao…) và trong thực phẩm (là một phụ gia được phép sử dụng theo danh mục của Ủy ban tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế - Codex).

Tuy nhiên, hiện nay, báo cáo của các cơ quan chức năng cho thấy, việc lạm dụng, sử dụng không đúng mục đích khí N2O trong vui chơi, giải trí (sử dụng bóng cười) khi hít vào cơ thể con người có khả năng tác động, kích thích mạnh lên một số điểm của hệ thần kinh, tạo ra cảm giác lâng lâng và gây cười sảng khoái.

BS.CKII.Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Điều trị bệnh nhân tâm thần nam và điều trị nghiện chất, Viện Sức khoẻ tâm thần Quốc gia cho biết, hiện chưa có trung tâm điều trị nghiện “bóng cười” giống như điều trị ma tuý, nhưng gần đây có khá nhiều bệnh nhân bị loạn thần, ngộ độc sử dụng “bóng cười”.

Hầu hết là người trẻ từ 14-30. Họ nhập viện trong tình trạng đau đầu, lo lắng, bồn chồn, kích thích, sợ hãi… Đặc biệt, nhiều bệnh nhân có biểu hiện rối loạn tư duy; bị ám ảnh như có người theo dõi, hãm hại, bắt bớ; rối loạn tri giác, ảo thanh, ảo thị luôn nghe và thấy những thứ không có thực…;

Cảm xúc bệnh nhân cùn mòn, không dám tiếp xúc hoặc nói cười không tự chủ. Việc hít bóng cười hay khí cười N2O không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới hệ tim mạch, hệ thần kinh, mà còn dẫn tới tình trạng trầm cảm hoặc tử vong.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai nói về tác động của khí cười lên hệ thần kinh, khí N2O có thể ảnh hưởng đến tạo máu ức chế các men tạo ra men B12 và những chất tạo máu.

Việc lạm dụng thường xuyên N2O có thể gây rối loạn như: cảm giác châm chích ở đầu các chi và đi lại loạng choạng, gây ra rối loạn khí sắc, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến tim mạch, hạ huyết áp, thiếu máu lên não.

Sử dụng bóng cười chứa khí N2O đặc biệt nguy hiểm khi dùng chung với một số ma túy khác làm mất kiểm soát năng lực hành vi, gây mất an ninh trật tự và nguy hiểm cho xã hội.

bong-cuoi.jpg

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai nói về tác động của khí cười lên hệ thần kinh

Cần kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh sản phẩm khí N2O

Tại Việt Nam, không sử dụng khí N2O để gây mê do các biến chứng của nó gây nguy hại cho người bệnh. Khí N2O chiếm thể tích của oxy gây thiếu oxy.

Nếu thiếu máy oxy thì bệnh nhân thiếu oxy có thể sẽ tử vong. Trong trường hợp bệnh nhân có khí tích ở màng phổi, mạch máu, khí N2O sẽ khuếch tán làm tăng thể tích khí lên gây chèn ép tim mạch, tắc mạch phổi, tắc mạch … Bệnh nhân rất dễ tử vong.

Các chuyên gia cảnh báo người dùng có thể bị phụ thuộc, nghiện khí cười N2O, tương tự heroin. Vì thế, xu hướng sử dụng sẽ tăng liều dần và tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc, có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về thần kinh, tim mạch, ức chế não, thậm chí có thể tử vong.

Dù có nhiều tác hại như vậy, nhưng do tham lợi nhuận, nhiều chủ cửa hàng vẫn tiếp tục tái phạm hành vi vi phạm pháp luật này.

Ngày 24/8, Bộ Y tế cũng vừa có văn bản đề nghị các địa phương thực hiện rà soát, đánh giá và đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật, các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh sản phẩm khí N2O nhằm bảo đảm kiểm soát triệt để nguy cơ lạm dụng, sử dụng sai mục đích, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Đồng thời, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh theo đúng quy định.

Bộ Y tế cũng đề nghị xử lý nghiêm các hành vi lạm dụng, sử dụng sai mục đích đối với khí N2O. Tăng cường công tác thông tin, giáo dục, truyền thông đến người dân, đặc biệt là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên về tác hại và hậu quả của việc lạm dụng sử dụng, sử dụng sai mục đích khí N2O.

Bài liên quan
Israel cảnh báo có thể làm Chính quyền Palestine sụp đổ nếu ICC ban lệnh bắt Thủ tướng Netanyahu
Chính phủ Israel cảnh báo chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng nếu Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ban lệnh bắt các nhà lãnh đạo Israel, nước này sẽ thực hiện biện pháp đáp trả có thể khiến Chính quyền Palestine sụp đổ, các quan chức Israel và Mỹ cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo hoang tưởng, loạn thần vì bóng cười