Cảnh báo khi sinh viên trở lại học tập trung

Minh Phong | 16/02/2022, 18:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau sự việc sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh tử vong trên sông Sài Gòn, nhiều cơ sở giáo dục đại học đã tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn.

Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh trở lại học tập trực tiếp từ ngày 14/2.Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh trở lại học tập trực tiếp từ ngày 14/2.

Đề phòng cạm bẫy

Ngày 14/2, toàn bộ sinh viên của Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh đã trở lại học tập trực tiếp sau gần 10 tháng học online. Tất cả cán bộ, giảng viên và sinh viên nghiêm túc thực hiện quy định 5K của Bộ Y tế.

Ông Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh – khuyến cáo: Tân sinh viên khi đến nhập học cần nhờ Đoàn Thanh niên các trường và trung tâm hỗ trợ sinh viên TP. Hồ Chí Minh để tìm kiếm chỗ trọ, hướng dẫn. Các trường đại học đã bố trí người, tìm kiếm chỗ trọ và đang đợi tân sinh viên. Do vậy khi tới nơi, sinh viên hãy liên hệ với những tổ chức này để được trợ giúp kịp thời.

Theo ông Sơn, nhiều cạm bẫy đang rình rập sinh viên, đặc biệt là với tân sinh viên như: lừa đảo đa cấp, vay nặng lãi. Vì vậy, các em hãy thật tỉnh táo trước những chiêu trò này. Thay vì bị lợi dụng, dụ dỗ, tân sinh viên hãy quan tâm tới những câu lạc bộ ở các trường đại học, vì đó là môi trường tốt nhất để sinh viên sinh hoạt.

Theo kế hoạch, ngày 1/3, sinh viên Trường ĐH Hà Nội sẽ trở lại học trực tiếp. Để chuẩn bị cho việc này, nhà trường khuyến cáo sinh viên, nhất là với những em năm nhất đến từ các tỉnh cần lưu ý một số nội dung: Nếu phải đi bằng các phương tiện vận tải công cộng, lưu ý các biện pháp phòng chống dịch nơi đông người như: khẩu trang y tế, giữ khoảng cách…

Nếu đi bằng xe ôm, nên đặt xe ôm công nghệ qua phần mềm, bật định vị điện thoại khi di chuyển và xem trước lộ trình từ bến xe đến trường. Không mang nhiều tiền trong người, nên chuyển khoản nếu có thể. Trước khi đến trường học trực tiếp, cần nắm rõ lịch học tại trường.

Sinh viên nhiều trường đã quay lại học tập trung từ ngày 14/2.

Trang bị kỹ năng

TS Lưu Hữu Đức – Trưởng ban Công tác Chính trị và Sinh viên (Học viện Tài chính) - lưu ý: đối với tân sinh viên, khi mới bước vào môi trường đại học - nơi cuộc sống phố thị, phồn hoa, ngoài việc được các cơ sở đào tạo, đoàn thể như: Đoàn thanh niên, hội sinh viên… trang bị, chia sẻ những kinh nghiệm trong cuộc sống, học tập, thì bản thân các em cũng nên tự trang bị cho mình một số kỹ năng như:

Xác định mục tiêu của bản thân: Việc xác định mục tiêu của bản thân có thể đã được hình thành từ sớm, từ khi các em còn là học sinh. Vì các em đã biết đặt mục tiêu phấn đấu vào trường đại học mà mình mong muốn, xác định được động cơ và thái độ học tập ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông. Do đó, kỹ năng này cần được bổ sung và phát triển khi trở thành sinh viên.

Tự nhận thức: Mỗi sinh viên khi bước chân vào giảng đường đại học đều tham gia khóa học chính trị đầu khóa. Tại khóa học này, sinh viên có thể chia sẻ những suy nghĩ, nhìn nhận của bản thân trong việc nhận thức các vấn đề mới khi có sự thay đổi môi trường học tập.

Qua đây, những nhận thức của mình có thể được nâng cao và được chia sẻ “đúng - “sai”. Việc tự nhận thức các vấn đề theo định hướng của cơ sở đào tạo và thầy cô giáo luôn có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành thói quen, kỹ năng tự nhận thức các vấn đề cho sinh viên.

Ra quyết định và xử lý vấn đề: Khi sinh viên có kỹ năng tự nhận thức các vấn đề, biết được “đúng - sai” thì việc quyết định và xử lý vấn đề theo hướng đúng đắn sẽ không còn là khó khắn, và nó trở thành kỹ năng của chính bản thân bạn.

Làm việc độc lập, làm việc nhóm: Đây luôn là yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại. Kỹ năng làm việc độc lập và làm việc nhóm giúp sinh viên trưởng thành hơn, phát huy được sức mạnh của bản thân và tập thể trong giải quyết các công việc, trong học tập, cuộc sống và sự nghiệp sau này.

Việc tham gia các hoạt động tập thể do trường, lớp, đoàn thanh niên, hội sinh viên tổ chức là một trong những gợi ý để sinh viên có thể rèn luyện kỹ năng này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo khi sinh viên trở lại học tập trung